Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Huawei thông báo về việc Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu đã được rời khỏi Canada về nước

Huawei thông báo về việc Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu đã được rời khỏi Canada về nước
September 25
18:26 2021

Ngay sau khi Tòa án Canada ngày 24-9-2021 cho phép bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou, tên tiếng Anh là Sabrina Meng), Giám đốc Tài chính toàn cầu của Tập đoàn công nghệ Huawei, được rời khỏi Canada về nước, Huawei (Trung Quốc) đã có thông báo chính thức như sau: “Chúng tôi rất mong được thấy bà Mạnh Vãn Chu trở về nhà an toàn để đoàn tụ với gia đình. Huawei sẽ tiếp tục tự bảo vệ mình trước các cáo buộc tại Tòa án Quận phía Đông của New York, Mỹ.” Bà Mạnh Vãn Chu là con gái của người sáng lập Huawei, ông Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei).

Bà Mạnh Vãn Chu tươi cười sau khi rời tòa án ở Canada để chuẩn bị về nước ngày 24-9-2021. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Ngày 24-9-2021 (theo giờ Canada), bà Thẩm phán Heather Holmes, Phó Chánh án Tòa tối cao British Columbia (Canada), đã ký lệnh trả tự do và dỡ bỏ mọi điều kiện giám sát tại ngoại, chấm dứt quy trình dẫn độ sang Mỹ đối với bà Mạnh Vãn Chu.

Trong tuyên bố được phátvào ngày 24-9, Bộ Tư pháp Canada xác nhận bà Mạnh “được tự do rời khỏi Canada”.

Quyết định được đưa ra sau khi bà Mạnh đạt được một thỏa thuận hoãn truy tố với Mỹ.

Đối tác của Zuckerman Zuckerman Spaeder là William W. Taylor, III, một trong những luật sư đại diện cho bà Mạnh, đã đưa ra thông báo sau: “Tôi rất vui vì Sabrina Meng và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã đạt được thỏa thuận hoãn truy tố (DPA) và đã được thẩm phán Donnelly chấp thuận. Theo các điều khoản của thỏa thuận này, bà Mạnh sẽ không bị truy tố ở Hoa Kỳ và thủ tục dẫn độ ở Canada sẽ chấm dứt. Bà ấy không nhận tội và chúng tôi hoàn toàn mong đợi bản cáo trạng sẽ được bác bỏ sau 14 tháng. Giờ đây, bà Mạnh sẽ được tự do trở về nhà với gia đình.” (Statement of William W. Taylor, III, Counsel to Sabrina Meng.)

Ngày 1-12-2018, bà Mạnh đã bị bắt khi vừa đáp xuống sân bay Vancouver của Canada theo yêu cầu của Mỹ có liên quan đến các cáo buộc Liên bang chống lại bà Mạnh về gian lận ngân hàng và giao dịch thanh toán. Bà bị cáo buộc lách lệnh trừng phạt của Mỹ để làm ăn với Iran. Các cáo buộc khác bao gồm lừa dối và che giấu hoạt động kinh doanh tại Iran để Ngân hàng HSBC tiếp tục xử lý các giao dịch tài chính cho Huawei. Và kể từ thời điểm đó, bà đã sống ở Canada trong khi tòa án Canada xem xét yêu cầu của Hoa Kỳ về việc dẫn độ bà sang Mỹ tố tụng. Sau khi nộp tiền bảo lãnh, bà Mạnh được cho tại ngoại nhưng phải chịu sự giám sát liên tục bằng thiết bị điện tử và giới hạn thời gian, địa điểm đi lại ở Canada.

Meng Wanzhou, chief financial officer of Huawei, reads a statement outside B.C. Supreme Court, in Vancouver, B.C., Friday, Sept. 24, 2021. THE CANADIAN PRESS/Darryl Dyck

Bà Mạnh Vãn Chu trả lời báo chí trước tòa án ở Canada để chuẩn bị về nước ngày 24-9-2021. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Ngày 24-9-2021, ngay trước khi Tòa án ở Canada ra quyết định, bà Mạnh đã tham gia theo hình thức online một phiên điều trần được tổ chức tại tòa án Liên bang Hoa Kỳ ở Brooklyn (New York). Theo các nguồn tin báo chí, trong phiên điều trần này, bà Mạnh thừa nhận đã đưa ra “các tuyên bố sai cố ý” khiến một ngân hàng Mỹ tin rằng Huawei không có hoạt động kinh doanh nào tại Iran. Đổi lại sự thừa nhận này, phía Mỹ đồng ý hoãn truy tố và sẽ hủy toàn bộ cáo buộc vào ngày 1-12-2022 nếu bà Mạnh “không phạm các tội liên bang, tiểu bang hoặc địa phương” của Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ đã ra thông cáo nói rằng: “Mạnh Vãn Chu đã nhận trách nhiệm về vai trò chính của mình trong việc thực hiện âm mưu lừa đảo một tổ chức tài chính toàn cầu.” Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh: “Sự thừa nhận của Mạnh Vãn Chu đã xác nhận điểm mấu chốt trong các cáo buộc của Chính phủ Mỹ trong vụ truy tố gian lận tài chính này. Đó là Mạnh và các nhân viên Huawei của bà ấy đã tham gia vào một nỗ lực phối hợp nhằm đánh lừa các tổ chức tài chính toàn cầu, Chính phủ Mỹ và công chúng Mỹ về các hoạt động của Huawei tại Iran.”

Báo chí cho biết: Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ và nhiều lần yêu cầu trả tự do cho bà Mạnh. Được cho là có liên quan tới phản ứng của Bắc Kinh về vụ bà Mạnh, có 2 công dân Canada là 2 ông Michael Kovrig và Michael Spavor đã bị bắt tại Trung Quốc chỉ vài ngày sau khi bà Mạnh bị bắt tại Canada.

Ngày 24-9-2021, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo 2 công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor đã “rời khỏi không phận Trung Quốc” và đang trên đường về nước, kết thúc 1.019 ngày bị giam giữ tại Trung Quốc.

Hai công dân Canada đã rời Trung Quốc hầu như cùng lúc với bà Mạnh Vãn Chu lên máy bay rời Canada trở về Trung Quốc.

Xin mời xem video:

.

MEDIAONLINE

Nguồn do Huawei cung cấp và tổng hợp từ báo chí.