Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Diễn đàn Nikkei-ISEAS: Các nhà lãnh đạo ASEAN kêu gọi xây dựng hệ sinh thái thương mại số toàn diện

Diễn đàn Nikkei-ISEAS: Các nhà lãnh đạo ASEAN kêu gọi xây dựng hệ sinh thái thương mại số toàn diện
August 26
20:47 2021

Được tổ chức bởi Tập đoàn Nikkei và Viên Nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS – Yusof Ishak Institute, Diễn đàn Nikkei-ISEAS về thương mại kỹ thuật số (digital trade) ở Đông Nam Á và Khối ASEAN tập hợp các nhà lãnh đạo trong khu vực bao gồm Bộ Điều phối các Vấn đề Kinh tế Indonesia, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ISEAS, Công ty tư vấn Honey và Huawei để khám phá các sáng kiến nhằm mở khóa tiềm năng của thương mại kỹ thuật số trong khu vực. Sự cần thiết cho hệ sinh thái (ecosystem) thương mại kỹ thuật số kết nối, toàn diện và đa phương đã được nhấn mạnh trong cuộc thảo luận này.


Cuộc khủng hoảng sâu rộng và kéo dài do đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ số. ASEAN dự đoán nền kinh tế số sẽ đóng góp 1.000 tỷ USD cho GDP khu vực. Dữ liệu của bên thứ ba cho thấy số lượng kết nối di động đạt tới 132% dân số ở Đông Nam Á, 463 triệu người sử dụng Internet.


Có rất nhiều thỏa thuận thương mại khác nhau kết nối khu vực. Tầm quan trọng của sự hợp tác xây dựng hệ sinh thái thương mại kỹ thuật số đã được các đại biểu công nhận tại diễn đàn này. Ông Choi Shing Kwok, Giám đốc kiêm CEO, ISEAS – Yukof Ishak, đã cảm ơn Nikkei và Huawei hỗ trợ cuộc họp này với quan điểm rằng: “Thương mại kỹ thuật số là một động lực đầy hứa hẹn cho thương mại của ASEAN, vốn đi hàng đầu trong đại dịch COVID-19 và chúng tôi hy vọng sẽ thắng thế sau đại dịch. Bằng cách giảm chi phí thương mại và tăng năng suất, các công nghệ số như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và in 3D có thể tăng tốc độ tăng trưởng của thương mại ở các nước đang phát triển, bao gồm cả trong khu vực ASEAN, với 2,5% mỗi năm hoặc 22,5% từ năm 2021 đến 2030.”


Là một nhà làm chính sách, Tiến sĩ Rudy Salahuddin, Thứ trưởng phụ trách Kinh tế số, Nhân lực và Doanh nghiệp SME thuộc Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia, đã nêu rõ vai trò quan tr

ọng của thương mại kỹ thuật số đang thúc đẩy nền kinh tế số, đặc biệt là trong việc phục hồi kinh tế. Ông cũng đề cập đến những thách thức của ASEAN trong khoảng cách cơ sở hạ tầng ICT và tỷ lệ ứng dụng ICT không đồng đều, trong đó các đối tác ICT bao gồm cả Huawei có thể hỗ trợ.


“Thương mại kỹ thuật số tạo ra các cơ hội vàng để hỗ trợ các mục tiêu chung như phục hồi kinh tế khu vực và giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu”, ông Craig Burchell, Phó Chủ tịch cao cấp về các vấn đề thương mại toàn cầu của Huawei, người cũng hỗ trợ hợp tác mở khóa tiềm năng của thương mại kỹ thuật số để mang lại lợi ích cho Đông Nam Á và ASEAN, chia sẻ. Ông đã đề cập đến bản báo cáo về “Chi phí đảo ngược toàn cầu hóa thế giới thương mại” như là một tín hiệu cảnh báo về việc tách rời tương quan, và kêu gọi sự hợp tác mạnh mẽ hơn cùng chính sách “Công nghệ cho Tất cả” để tối ưu hóa các dịch vụ số, như 5G, Cloud và AI, để cho phép các cơ hội kinh doanh mới.


Cần có những phát triển hơn nữa trên mặt trận thống kê để phát triển một thước đo có ý nghĩa về thương mại kỹ thuật số, Annabelle Mourounege, Trưởng bộ phận thương mại và năng suất tại OECD, cho rằng, “Điều này sẽ hỗ trợ phân tích dựa trên bằng chứng và thông báo các lựa chọn đầu tư của công ty và chính sách. Tất cả các nhân tố, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ và IT, cần phải tham gia vào trong môi trường thay đổi rất nhanh này. Sách trắng về Thương mại số của Huawei trong vấn đề này có rất nhiều sự đóng góp hữu ích cho cuộc tranh luận này.


Stephanie Honey, Giám đốc Công ty Tư vấn Honey, lưu ý rằng mặc dù Đông Nam Á có cộng đồng kinh doanh kỹ thuật số và thị trường tiêu dùng sôi động, các quy tắc thương mại phân mảnh trong khu vực và bên ngoài đã khiến các doanh nghiệp không thể nhận ra tiềm năng đầy đủ của nền kinh tế số. Sẽ rất cần có sự hợp tác linh hoạt và sự tham gia đa bên trong việc phát triển các quy tắc thương mại kỹ thuật số mới và để tích hợp các phương pháp tiếp cận trên nhiều nền kinh tế càng tốt. Có rất nhiều thỏa thuận sáng tạo trong khu vực có thể được sử dụng như là mô hình, trong đó có Hợp tác kinh tế số giữa Singapore, New Zealand và Chile.


Tại diễn đàn, ý tưởng thúc đẩy hơn nữa các chính sách thương mại kỹ thuật số mở, toàn diện đã được các diễn giả công nhận. Theo Tiến sĩ Rudy Salahuddin, các nhà hoạch định chính sách được đề xuất trên toàn khu vực nên tập trung vào các quy định xuyên suốt để tạo điều kiện cho nền kinh tế số và bảo đảm chia sẻ công bằng lợi ích của thương mại số, với các chính sách bao gồm việc tạo thuận lợi cho thương mại, quản lý dữ liệu, bảo mật, hậu cần và an ninh mạng.


Với sự khác biệt về cách tiếp cận giữa các nền thương mại lớn nhất thế giới trên một số chủ đề kỹ thuật số, ông Craig Burchell nhấn mạnh: “Cần có sự hợp tác mạnh mẽ hơn về các quy định mới và quản trị tốt hơn của hệ sinh thái kỹ thuật số toàn cầu, điều này sẽ được hưởng lợi từ cách tiếp cận toàn diện nhằm theo đuổi sự tồn tại đồng thời và khả năng tương tác hơn là hội tụ.”

Một buổi thảo luận trực tuyến tiếp theo với chủ đề “Tạo thuận lợi cho thương mại kỹ thuật số trong khu vực” sẽ diễn ra vào ngày 14-9-2021. Sau sự kiện, ISEAS sẽ xuất bản một bản tóm tắt về chính sách thương mại kỹ thuật số.


MEDIAONLINE
Nguồn do Huawei cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới