Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

China Mobile, HP, Intel, và MediaTek hợp tác để mang kết nối 5G tới PC

China Mobile, HP, Intel, và MediaTek hợp tác để mang kết nối 5G tới PC
May 25
00:28 2021

Nhà mạng di động lớn nhất thế giới China Mobile vừa cho biết sẽ tham gia dự án hợp tác cùng 3 hãng HP, Intel và MediaTek để mang đến trải nghiệm thế hệ mới đối với những chiếc PC hiện đại có kết nối trên nền tảng mạng 5G.

Kể từ năm 2020, nền kinh tế kỹ thuật số đã giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế ở nhiều khu vực. Trong suốt thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, các ứng dụng mới nổi như giáo dục trực tuyến, làm việc từ xa và giải trí kỹ thuật số – như dịch vụ phát trực tuyến chẳng hạn, đã phát triển mạnh mẽ. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của các phương thức kinh doanh, mô hình và dịch vụ mới.

Ngành công nghiệp 5G, vốn đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc, đang giúp đẩy nhanh sự chuyển dịch này. Theo một báo cáo từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, hiện có 280 triệu người dùng điện thoại di động 5G ở nước này, chiếm hơn 80% thị trường 5G toàn cầu. Trong bối cảnh ngành công nghiệp 5G đang dần lớn mạnh, China Mobile sẽ mở rộng hơn nữa hợp tác với các đối tác giúp công nghệ 5G có thể mở rộng hoạt động trên nhiều lĩnh vực hơn, và đẩy nhanh sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số.

Bốn đối tác tham gia dự án này tin rằng PC hiện đại được kết nối 5G sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trong giáo dục trực tuyến và đổi mới phương cách làm việc. Sự phát triển của PC được kết nối (connected PC) sẽ đóng góp đáng kể cho xã hội và các lĩnh vực công nghiệp khác nhau.

China Mobile, với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu và lớn nhất thế giới về số thuê bao 5G, đang hợp tác với HP, Intel và MediaTek trong chiến lược tiếp cận thị trường PC có hỗ trợ kết nối 5G (5G connected PC), cung cấp cho người dùng cuối (end-user) các gói dữ liệu 5G và dịch vụ di động chất lượng cao.

Là một công ty CNTT toàn cầu hàng đầu, HP sẽ tập trung vào đổi mới và thiết kế sản phẩm PC 5G tiên tiến, bổ sung kết nối 5G vào danh mục sản phẩm PC của mình, đồng thời mở rộng danh mục sử dụng 5G của China Mobile và cải thiện trải nghiệm sử dụng PC kết nối của người dùng cuối. HP sẽ giới thiệu máy tính xách tay được kết nối 5G cao cấp và các dịch vụ giá trị gia tăng trong tương lai gần và sẽ mang lại các trải nghiệm nâng cao mới cho người dùng về giáo dục trực tuyến, làm việc từ xa, phát trực tuyến video, phát video, chơi game trên đám mây 5G,….

Intel với tư cách là công ty hàng đầu trong ngành, đã có nhiều nỗ lực sáng tạo những công nghệ thay đổi thế giới với sứ mệnh tiến bộ toàn cầu và làm phong phú cuộc sống, sẽ đóng góp chuyên môn trong việc đổi mới nền tảng PC và hiệu suất để cung cấp công nghệ điện toán hiện đại cho các ứng dụng PC 5G của China Mobile.

MediaTek, với tư cách là một trong những hãng sản xuất chipset modem 5G hàng đầu trên toàn cầu, sẽ cung cấp giải pháp và công nghệ modem 5G (giải pháp SA và NR CA hàng đầu) cho các PC hiện đại được kết nối 5G có hỗ trợ dịch vụ di động 5G của China Mobile.

Bộ tứ đối tác PC 5G này cũng sẽ đồng phát triển các đề xuất giá trị cho các thị trường mục tiêu thông qua quan hệ đối tác chiến lược, tận dụng các dịch vụ 5G của China Mobile, công nghệ điện toán Intel, danh mục sản phẩm PC nâng cao và ứng dụng khách hàng của HP, cùng các giải pháp modem 5G của MediaTek, để thực hiện giá trị đề xuất của thị trường mục tiêu (value proposition of the targeted market).

Chiến lược kinh doanh của China Mobile tập trung vào “ba đa, ba mới” (three multi, three new), làm việc để liên tục cải thiện khả năng đa phương thức và đa tần số (multi-mode and multi-frequency), tăng tốc phát triển nhân tố đa dạng cũng như cung cấp các dịch vụ, lợi ích và mô hình mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, gia đình và các ngành công nghiệp trong nhiều lĩnh vực hơn.

  • Ông Wang Hengjiang, Phó Tổng Giám đốc của China Mobile Group Device Co., Ltd. cho biết: “Kể từ khi 5G được thương mại hóa, người tiêu dùng đã nhanh chóng chuyển từ mua thiết bị 4G sang mua thiết bị 5G khi sự phổ biến của 5G bùng nổ. Điều quan trọng là phải tiếp tục tăng tốc đổi mới sản phẩm và tạo ra những đột phá hơn nữa trong ngành công nghiệp 5G ở giai đoạn này. PC kết nối 5G sẽ giúp người dùng kết nối với mạng 5G để làm việc, học tập và giải trí với tốc độ siêu cao và kết nối liền mạch. Chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác trong ngành của mình để mang đến nhiều sản phẩm 5G đa dạng hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.”
  • Ông Fan Zijun, Phó Chủ tịch HP Trung Quốc, kiêm Tổng Giám đốc Bộ phận Sản phẩm Tiêu dùng Trung Quốc, cho biết: “Việc ứng dụng rộng rãi 5G sẽ mang lại những trải nghiệm chưa từng có cho cuộc sống, giải trí và công việc của người dùng, đồng thời mang lại tác động sâu rộng đến chuỗi giá trị ngành. Với sự tập trung không ngừng của HP vào việc đổi mới PC cho khách hàng, cũng như nền tảng và chuyên môn công nghệ của từng đối tác, chúng tôi sẽ có thể xây dựng một hệ sinh thái sôi động mang đến cho người tiêu dùng và các ngành công nghiệp Trung Quốc những trải nghiệm và tính năng tương tác mới.”
  • Ông Chris Walker, Phó Chủ tịch công ty kiêm Tổng Giám đốc Điện toán Di động tại Tập đoàn Intel, cho biết: “Intel cam kết mang đến những trải nghiệm hiện đại nhất, tốt nhất cho PC kết nối và chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với China Mobile, HP và MediaTek để cung cấp những chiếc PC hỗ trợ công nghệ 5G. Cùng nhau, chúng tôi sẽ mang lại những chiếc PC hiệu suất cao, có tính di động cao, được tối ưu hóa cho nhiều người hơn, để người dùng có thể đạt được hiệu quả tốt nhất dù ở bất kỳ đâu.”
  • Ông Joe Chen, Chủ tịch MediaTek, cho biết: “Các modem 5G được thiết kế dành riêng cho PC kết nối của chúng tôi là cổng kết nối 5G mới cho các nền tảng PC hàng đầu của Intel. Đây là yếu tố không thể thiếu, cho phép thiết bị truy cập 5G và khả dụng trên các nền tảng gia đình cũng như các nền tảng di động. 5G sẽ mở ra kỷ nguyên tiếp theo cho trải nghiệm PC, và việc hợp tác với Intel – công ty hàng đầu trong ngành điện toán, đã làm nổi bật chuyên môn của MediaTek trong việc thiết kế công nghệ 5G cho thị trường toàn cầu. Với sự hợp tác này, người tiêu dùng sẽ có thể lướt Web, livestream và chơi game online nhanh hơn trên PC của họ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong đợi Intel sẽ đổi mới với 5G theo những cách mà chúng tôi chưa hình dung ra.”

Thuật ngữ PC luôn kết nối (Always Connected PC) hay viết tắt là AC-PC, được Microsoft đưa ra và được hãng Lenovo sử dụng vào năm 2017. Những chiếc máy tính này kết hợp hiệu quả của bộ vi xử lý di động của smartphone trong thân một chiếc laptop. Được tích hợp khả năng kết nối mạng di động (4G LTE/5G), các máy tính này sẽ luôn được kết nối Internet ngay cả khi đang trong chế độ “ngủ” để chỉ cần được nguồi dùng “đánh thức” là đã kết nối Internet. Hiện nay các hãng Asus, HP, Lenovo, và Samsung đã có dòng PC luôn kết nối này. Tại triển lãm COMPUTEX Taipei 2019, hãng Qualcomm đã hợp tác với Lenovo trình làng chiếc PC Windows 10 siêu cơ động đầu tiên trên thế giới luôn được jết nối với Internet qua mạng 5G.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do MediaTek cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới