Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

3M cùng WWF Việt Nam trồng cây xanh tại Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen

3M cùng WWF Việt Nam trồng cây xanh tại Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen
April 29
16:12 2021

Vào hạ tuần tháng 4-2021 vừa qua, Công ty 3M ở Việt Nam đã cùng với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (World Wide Fund, WWF) ở Việt Nam tổ chức hoạt động trồng cây tại Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen (KBT Láng Sen Wetland Reserve) thuộc tỉnh Long An. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án Phục hồi sinh cảnh đất ngập nước dựa vào cộng đồng ở Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen. Với nguồn tài trợ trị giá 25.000 USD từ 3MGives — một tổ chức thuộc 3M được thành lập để đầu tư vào những dự án hoặc sáng kiến xã hội trong các lĩnh vực như giáo dục, môi trường và cộng đồng nhằm hỗ trợ phát triển bền vững, dự án nhằm mục đích khôi phục lại hệ sinh thái đang bị suy thoái ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và nhờ đó, cải thiện sinh kế của người dân địa phương.

Nằm giữa vùng Đồng Tháp Mười, Láng Sen là nơi cư trú của nhiều loài cá và 20.000 loài chim nước, nhiều loài trong số đó là những loài hiếm trên thế giới và có nguy cơ tuyệt chủng như loài chim già đẫy lớn (Leptoptilos dubius) hay sếu đầu đỏ (Grus antigone). Trong số 87 loài cá ở Láng Sen, có 27 loài được ghi nhận chỉ sống ở hạ lưu sông Mekong, trong đó có 2 loài cá quý hiếm là cá da trơn khổng lồ (Pangasianodon gigas) và cá hô (Catlocarpio siamensis).

Tuy nhiên, giống như nhiều khu vực ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, Láng Sen cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu và các hoạt động xây dựng các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong khiến cho dòng chảy tự nhiên bị thay đổi và sự bồi tích hàng năm sụt giảm nghiêm trọng. Gần đây, những khu rừng tự nhiên của Khu Bảo tồn – nơi cư trú của hơn 80.000 cá thể chim nước – đang bị suy thoái, do sự biến đổi nhanh chóng của các yếu tố khí hậu và chế độ thủy văn của sông Mekong. Với những người dân sinh sống ở đây, điều này đồng nghĩa với việc khó khăn chồng chất khó khăn khi họ đang phải chống chọi với các biến đổi bất thường của khí hậu.

Ông Jacky Kang, Giám đốc của 3M Việt Nam, cho biết: “Hoạt động ở Láng Sen này là một trong những nỗ lực của 3M trong việc hướng tới xây dựng một tương lai phát triển bền vững. Nhiều nhân viên của 3M đã cùng chung tay tham gia hoạt động tình nguyện trồng cây hỗ trợ dự án ý nghĩa này.”

Kết quả từ những khảo sát của WWF Việt Nam đã rung lên hồi chuông cảnh báo về những mối hiểm họa mà Láng Sen nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung gặp phải khi môi trường sinh thái bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, những nỗ lực từ 3M và WWF Việt Nam cũng mang đến niềm hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho vùng đất này. Hai bên đã chuẩn bị rất kỹ và lên kế hoạch rõ ràng cho dự án này, bao gồm hoạt động trồng cây, nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học, tầm quan trọng của các loài cây trong tự nhiên và các kỹ thuật phục hồi cần thiết.

Nói về sự hợp tác với 3M, bà Nguyễn Thanh Nga, Giám đốc Chương trình Hợp tác Doanh nghiệp của WWF Việt Nam, cho biết: “Trong nỗ lực xây dựng một tương lai nơi con người có thể sống hòa hợp với thiên nhiên của WWF, các đối tác doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong việc nỗ lực bảo tồn toàn cầu bằng cách chứng minh cam kết xã hội của họ đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên và các hệ sinh thái. Sự hợp tác lần này giữa hai bên sẽ đóng góp vào quá trình phục hồi rừng ở Láng Sen, nhấn mạnh mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi dành cho những vấn đề toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển bền vững.”

Tổng cộng đã có 8.000 cây xanh được trồng trên diện tích 7 hécta của Láng Sen. Trước khi hoạt động trồng cậy xanh diễn ra, người dân địa phương cũng đã được nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và sức khỏe hệ sinh thái, vốn là chìa khóa để giải quyết những vấn đề ở địa phương một cách bền vững. Theo ban tổ chức, dự tính sẽ có khoảng 15.000 người dân được hưởng lợi (trực tiếp hay gián tiếp) từ diện tích rừng được phục hồi. Người dân địa phương sẽ ứng phó tốt hơn với những bất thường từ thiên nhiên, nhờ vào diện tích che phủ rừng được tăng thêm và khả năng tích trữ nguồn nước được cải thiện và qua đó giảm thiểu tác hại của lũ lụt và hạn hán cho vùng Đồng Tháp Mười và hạ lưu sông Mekong. Quá trình phát triển của khu vực rừng mới trồng cũng sẽ được theo dõi, giám sát và chăm sóc kỹ.

Dự án phục hồi sinh cảnh đất ngập nước ở đồng bằng sông Cửu Long một lần nữa khẳng định tầm nhìn của 3M trong việc khuyến khích phát triển bền vững, góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân địa phương. 3M cho biết họ hy vọng rằng với những kiến thức được cung cấp trong quá trình đào tạo, người dân ở Láng Sen sẽ có thể chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Công ty cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân cho những hoạt động sắp tới, với niềm tin rằng hoạt động kinh doanh của công ty sẽ có thể đi song song với việc hợp tác cùng người dân để giải quyết những vấn đề nan giải của địa phương.

MEDIAONLINE

+ Nguồn và ảnh do 3M cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới