Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Trí tuệ nhân tạo AI giúp ngôi nhà càng thêm thông minh

Trí tuệ nhân tạo AI giúp ngôi nhà càng thêm thông minh
April 18
18:32 2021

Một chiếc máy giặt thông minh tới mức có thể biết được đống quần áo trong thùng dơ tới mức nào để tính toán và đề nghị chủ nhân chọn chế độ giặt như thế nào là tối ưu. Không phải chuyện khoa học viễn tưởng trong phim Hollywood đâu. Đó là dòng máy giặt thuộc thế hệ Samsung AI mà Công ty Samsung Vina vừa giới thiệu với người dùng Việt Nam. Và tất nhiên, đó là một thành viên trong hệ sinh thái Ngôi nhà Thông minh (Smart Home).

Smart Home. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

Smart Home là xu hướng và tương lai của cuộc sống hiện đại. Nó càng nâng tầm cuộc sống, tạo thoải mái và tiện lợi cho mọi người hơn nhờ được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Và Smart Home giờ đây vận hành trên nền tảng Internet Vạn vật (IoT) và AI.

Trong những năm gần đây, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) đã đầu tư nghiên cứu về AI trong cuộc sống thường ngày. Họ đưa ra Tầm nhìn Samsung AI (Vision) theo hướng hình thành một kỷ nguyên mới của cuộc sống được kết nối với AI (New Era of Connected Living with AI). Samsung cho biết: Trong tương lai, công nghệ AI sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều và chúng ta sẽ tương tác với các thiết bị thông minh hàng ngày. Các thiết bị này sẽ hiểu nhu cầu của chúng ta thông qua lệnh nói, cử chỉ trực quan và các tín hiệu khác và có thể trợ giúp và hướng dẫn chúng ta một cách thích hợp. Samsung hy vọng sẽ phục vụ tốt hơn cho lối sống và hành vi của khách hàng toàn cầu bằng cách cung cấp các công nghệ AI tích hợp trên gần nửa tỷ thiết bị mà công ty bán ra mỗi năm.

Trở lại dòng máy giặt Samsung AI mà từ tháng 4-2021 này, các gia đình ở Việt Nam bắt đầu được trải nghiệm với giá từ 15,5 triệu đồng tới 38,2 triệu đồng (tùy theo trọng lượng giặt và công năng chỉ giặt hay giặt và sấy). AI kết hợp với các công nghệ tiên tiến giúp phân tích độ bẩn, tối ưu hóa quy trình giặt, đồng thời ghi nhớ và đề xuất chế độ giặt ưa thích cho người dùng. Nhờ đó sẽ giúp tiết kiệm năng lượng, thời gian và công sức để người dùng có thể dành nhiều thời gian hơn cho những việc khác cũng như giải trí.

Máy giặt thông minh Samsung AI được Samsung Vina ra mắt tại sự kiện Samsung Tuyệt tác Công nghệ 2021 ở TP.HCM ngày 14-4-2021. (Ảnh: PHẠM ANH PHÚ)

Công nghệ Giặt cảm biến thông minh AI Wash trang bị hệ thống 4 cảm biến – phân tích khối lượng và độ bẩn áo quần, từ đó tối ưu lượng nước, lượng nước giặt xả và thời gian giặt. Trong quá trình giặt, cảm biến độ bẩn sử dụng công nghệ ánh sáng truy tìm vết bẩn; tùy vào độ bẩn mà máy giặt sẽ điều chỉnh thời gian giặt và thêm bớt nước giặt xả; giúp áo quần sạch hơn mà không cần tốn nhiều công sức.

Ngăn nước giặt xả thông minh AI Dispenser tự động cân chỉnh lượng nước giặt và nước xả phù hợp nhờ cảm biến khối lượng của quần áo; có thể đổ đầy nước giặt và nước xả 1 lần cho 1 tháng sử dụng (tương đương với 16-20 lần giặt). Ngăn nước giặt có nắp kín giúp bảo quản chất lượng nước giặt xả và thiết kế dễ dàng tháo rời để vệ sinh. Khi nước giặt trong ngăn đã hết, máy giặt sẽ tự động báo tín hiệu cần đổ thêm.

Sau khi giặt, người dùng chỉ cần lấy áo quần từ máy giặt AI qua máy sấy AI, máy sấy sẽ tự động đề xuất chế độ sấy dựa trên chế độ giặt trước đó.

Máy giặt thông minh Samsung AI được Samsung Vina ra mắt tại sự kiện Samsung Tuyệt tác Công nghệ 2021 ở TP.HCM ngày 14-4-2021. (Ảnh: PHẠM ANH PHÚ)

Máy giặt Samsung AI hỗ trợ IoT, có thể kết nối với các thiết bị thông minh như smartphone, Smart TV, tủ lạnh Family Hub, các sản phẩm gia dụng khác cũng như các ứng dụng thông minh như Alexa và Google Home. Ứng dụng SmartThings không chỉ có thể điều khiển máy giặt mọi lúc, mọi nơi (miễn là có kết nối Internet), mà còn đề xuất chế độ giặt theo loại vải và quản lý thời gian giặt giũ theo mong muốn.

Các thành phần trong Smart Home như hệ thống đèn, quạt, khóa, camera an ninh, các thiết bị điện tử gia dụng,…. chính là các thiết bị IoT, được kết nối với nhau và có tính năng kết nối Internet. Trong xu hướng phổ cập hóa AI, ứng dụng nó trong mọi ngõ ngách cuộc sống con người, các thiết bị IoT tất nhiên nằm trong số các thiết bị ưu tiên được tích hợp AI. Và thuật ngữ AIoT đã ra đời từ sự kết hợp giữa AI và IoT thành AI cho Vạn vật (Artificial Intelligence of Things).

Có thể nói, với năng lực khó ai có được cả về R&D lẫn ứng dụng vào danh mục sản phẩm đa dạng và có thị trường rộng khắp, Samsung đã trở thành một trong những hãng công nghệ đầu tiên AI hóa hệ sinh thái Smart Home của mình. Máy giặt AI chỉ là một sản phẩm gia dụng mới của Samsung tích hợp AI. Trước đó, người dùng Việt Nam đã được trải nghiệm những thiết bị điện tử gia dụng khác của Samsung được trang bị AI, như máy lạnh, tủ lạnh,…

Dòng máy lạnh WindFree của Samsung nổi bật với tính năng không thổi gió ào ào qua các khe hở truyền thống mà chỉ phả làn gió nhẹ phủ đều thông qua lớp mặt nạ có 23.000 lỗ nhỏ. Không chỉ có vậy, WindFree còn được trang bị công nghệ làm lạnh AI Thông minh tự động phân tích điều kiện không gian và thói quen sử dụng của người dùng, từ đó tối ưu hóa các chế độ khác nhau. AI trong máy sẽ tự động phân tích các yếu tố: thời gian vận hành, thiết đặt nhiệt độ, nhiệt độ bên trong nhà, nhiệt độ bên ngoài,… Dựa trên nhiệt độ bạn ưa thích, máy điều hòa tự động chọn lựa chế độ phù hợp nhằm duy trì môi trường thoáng mát, dễ chịu và tối ưu hóa chi phí tiền điện.

Được Samsung giới thiệu vào năm 2016, tủ lạnh thông minh Family Hub đóng vai trò một trung tâm điều khiển Smart Home. Nó có nhiều tính năng và nổi bật với các công nghệ tiên tiến, không chỉ có chức năng truyền thống của một chiếc tủ lạnh mà còn phục vụ đa dạng như giải trí (với hệ thống loa và màn hình lớn 21.5 inch tích hợp), điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà được hỗ trợ,…

Và bước vào năm 2020, thế hệ Family Hub mới đã thông minh lại càng thông minh hơn với một số cải tiến, bao gồm các tính năng AI. Chẳng hạn, hệ thống AI của tủ lạnh có thể đề xuất các thực đơn thông minh dựa trên sở thích thực phẩm của người dùng, thậm chí đưa ra thực đơn các bữa ăn cho cả tuần. Các thực đơn này dựa trên các thực phẩm đang có trong tủ lạnh và tham khảo kho thực đơn trên Internet, rồi có thể tạo danh sách mua sắm khi phát hiện còn thiếu những thứ gì. Các camera bên trong Family Hub đã được nâng cấp với tính năng nhận dạng hình ảnh do AI cung cấp, có thể quét và xác định những gì có bên trong. Nó có thể thông báo cho người dùng biết những thứ nào sắp hết.

Trợ lý ảo Bixby trên tủ lạnh Family Hub với tính năng Máy học sẽ “học” thói quen sử dụng của mỗi người trong nhà, thậm chí là nhận diện giọng nói của mỗi người để đưa ra các đề xuất phù hợp trên màn hình.

Nhờ tính năng gắn thẻ hạn sử dụng của từng thực phẩm có trong tủ lạnh, mỗi khi có thứ gì sắp hay đã quá hạn sử dụng, hệ thống sẽ thông báo trên màn hình cho người dùng biết. Hệ thống AI của Family Hub cũng có khả năng tự dán nhãn các thực phẩm bên trong tủ, cũng như nhận diện các thực phẩm để lâu, thực phẩm bị hỏng và thông báo qua màn hình, hoặc qua trợ lý ảo Bixby.

Hãng điện tử LG (Hàn Quốc) ngay từ năm 2017 đã ra mắt thương hiệu LG ThinQ dành cho các sản phẩm được trang bị tính năng điều khiển bằng giọng nói và AI. LG ThinQ đã trở thành nền tảng AI của LG. LG ThinQ đã được tích hợp vào hầu hết thiết bị điện tử gia dụng trong Smart Home 2019. Từ phòng khách đến nhà bếp, từ phòng ngủ đến phòng giặt đều có các thiết bị LG ThinQ hiểu được giọng nói, tương tác với người dùng và hiểu được nhu cầu sử dụng. Các thiết bị LG ThinQ như tủ lạnh, máy hút bụi, máy lạnh,… có thể kết nối, tương tác với nhau. LG nói rằng, với sự đổi mới liên tục về công nghệ AI, LG ThinQ sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên tự do hơn để bạn có thể tập trung theo đuổi mục tiêu của đời mình. Với tính năng Máy học, ứng dụng LG ThinQ càng được sử dụng nhiều, càng hiểu người dùng hơn để phục vụ đúng ý hơn.

Ứng dụng LG ThinQ hỗ trợ các hệ điều hành Apple iOS và Google Android có đầy đủ những tính năng thông minh giúp kết nối và điều khiển các thiết bị trong hệ sinh thái Smart Home thông qua Wi-Fi. Chẳng hạn, với máy giặt, LG ThinQ có thê điều khiển máy bắt đầu, dừng, và kiểm tra tình trạng máy giặt bất kỳ lúc nào. Với TV, nó có thể điều khiển các tính năng TV thay vì sử dụng điều khiển từ xa. Với tử lạnh, ứng dụng AI của LG có thể bật chế độ cấp đông nhanh hoặc chế độ năng lượng thấp khi người dùng không có ở nhà.

Hồi tháng 9-2020, LG đã ra mắt dòng máy giặt LG AI DD sở hữu công nghệ AI đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm đã giành được Giải thưởng Sáng tạo tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2020. Máy giặt AI này có khả năng nhận biết các chất liệu vải khác nhau, khối lượng giặt để lập trình chu trình giặt với các tùy chỉnh về chuyển động, nhiệt độ và thời gian giặt nhằm tối ưu hóa tác vụ giặt giũ cho người dùng.

Cũng tại CES 2020, hai ông lớn công nghệ Hàn Quốc đã cạnh tranh nhau về dòng tủ lạnh AI. AI đã được Samsung bổ sung vào dòng tủ lạnh Family Hub, trong khi LG cũng ra mắt dóng tủ lạnh InstaView ThinQ thế hệ thứ hai có AI. Cả hai đều được trang bị camera AI có thể nhận dạng thực phẩm chứa trong tủ lạnh.

TCL là một thương hiệu TV lớn trên thế giới, năm 2020 đã xuất xưởng được 23,9 triệu chiếc TV, có tới hơn 91% là Smart TV, trong đó có 17,1 chiếc TV được bán tại các nước bên ngoài Trung Quốc. Hãng TV vốn liên doanh với hãng Thomson SA (Pháp) và vào thị trường Việt Nam từ năm 1999 này đã phát triển được nền tảng AI riêng gọi là AI-IN. Hiện nay, TCL là một trong những tập đoàn hàng đầu ứng dụng công nghệ AI vào TV, bao gồm các dòng: P615 Series, P715 Series, C715 Series, C815 Series, X10, X915 Series, – Q716 Series,… Các Smart TV của TCL chạy nền tảng Android TV và tích hợp trợ lý ảo Google Assistant điều khiển bằng giọng nói. AI trong TV sẽ tối ưu hóa các xử lý kỹ thuật và các chức năng hoạt động của TV, đặc biệt là tương tác giữa người dùng và thiết bị. Người dùng có thể dùng lời nói ra lệnh cho TV tăng giảm âm lượng, tìm kiếm nội dung, chuyển kênh,… thậm chí như một cỗ máy tìm kiếm các thông tin trên Internet, trả lời những thắc mắc,…

Cho tới nay, hầu như các hãng công nghệ điện tử lớn trên thế giới đều đã ứng dụng AI hay AIoT vào các thiết bị thông minh của mình. Chẳng hạn, Sharp (Nhật Bản) có những sản phẩm điện máy gia dụng được trang bị AIoT Smart Life; Toshiba (Nhật Bản) phát triển Toshiba AI trên nền tảng kiến trúc IoT “SPINEX”,… Tại Triển lãm CES 2021, Panasonic (Nhật Bản) đã trình làng những sản phẩm gia dụng AI như tủ lạnh, robot hút bụi, ứng dụng di động Panasonic MirAIe điều khiển Smart Home,…

Camera AI View của Bkav. (Ảnh do Bkav cung cấp)

Ở Việt Nam, Bkav cũng hợp tác với Qualcomm phát triển thương hiệu camera an ninh tích hợp AI gọi là Camera AI View. Về lý thuyết, camera AI sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư máy chủ và đường truyền so với những dòng camera thông thường, nhờ dữ liệu hình ảnh được xử lý bằng AI theo thời gian thực ngay tại camera rồi chỉ báo kết quả về trung tâm. Nhờ không cần truyền dữ liệu về máy chủ nên giảm được độ trễ trong xử lý thông tin và bảo đảm tính riêng tư cho người dùng.

Hầu hết các thiết bị AI hiện này là những thiết bị riêng rẽ. Trong khi đó Samsung nổi bật với hệ sinh thái Smart Home giờ được trang bị AI.

Theo dự báo của Statista, doanh số toàn cầu của thị trường Smart Home sẽ đạt hơn 141 tỷ USD vào năm 2023, trong đó tới 40% từ các ngôi nhà ở Bắc Mỹ. Số lượng nhà thông minh được dự báo đang ngày càng tăng và sẽ vượt qua mốc 300 triệu ngôi nhà vào năm 2023.

Trang Datafloq chuyên về Big Data, Blockchain và AI của Hà Lan nhận định rằng 2 nhân tố góp phần gia tăng nhanh số lượng ngôi nhà thông minh là nền tảng IoT và công nghệ AI. Trong đó, AI đưa tự động hóa và khả năng tự phân tích, xử lý vào các thiết bị thích ứng với nhu cầu của bạn và không ngừng phát triển. Smart Home cũng sử dụng một nhánh của AI được gọi là Máy học, giúp thiết bị học tập thói quen sử dụng và hành vi của người dùng để ngày càng tâm đầu ý hợp với chủ nhân hơn. Nó có thể liên quan đến một thứ đơn giản như Netflix đề xuất các chương trình và phim cho bạn từ TV thông minh của bạn. Tất cả đều diễn ra dưới sức mạnh của AI Smart Home. Nhờ đó, càng có nhiều thiết bị AI, ngôi nhà càng trở nên thông minh hơn.

Không ai có thể nghi ngờ về sức mạnh kinh khủng của AI. Nó bắt chước kiến ​​thức và khả năng học tập của con người, tất cả đều trên cơ sở công nghệ. Hệ thống trợ lý ảo Siri do Apple giới thiệu vào năm 2011 sử dụng AI để trả lời câu hỏi, ghi lại lời nhắc, lên lịch cho các sự kiện lịch và hơn thế nữa. Smart Home đã áp dụng nền tảng này cho nhiều thiết bị khác. Thí dụ, với sự tích hợp AI, bộ điều nhiệt vốn là thủ công và đơn giản có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ theo sở thích của người dùng. Tương tự, máy giặt và máy sấy thông minh sử dụng AI có thể phát hiện quần áo vẫn còn ẩm và điều chỉnh quy trình cho phù hợp. Hệ thống ánh sáng thông minh sử dụng AI để tự động điều chỉnh theo thời gian trong ngày hoặc thậm chí để phù hợp với tâm trạng của âm nhạc phát ra từ hệ thống loa thông minh.

Datafloq cũng lưu ý tới mối quan tâm về dữ liệu. Hầu hết thiết bị thông minh, đặc biệt là những thiết bị IoT và sử dụng AI, đều lưu trữ thông tin cá nhân người dùng. Một số người tỏ ra nghi ngờ về cách các công ty công nghệ lưu trữ và quản lý nguồn dữ liệu này. Và Datafloq nhấn mạnh, mặc dù hầu hết thiết bị thông minh đều đi kèm với các giao thức bảo mật và quyền riêng tư, các công ty sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ và tạo sự tin tưởng nơi người tiêu dùng.

Điều này cũng tương tự như cảnh báo của Samsung: Công nghệ AI mới trong gia đình và tại nơi làm việc sẽ cho phép chúng ta thực hiện các công việc thường xuyên của mình một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần bảo đảm rằng các công nghệ này hoạt động một cách an toàn và bảo mật.

Do đặc thù của AI, hiện nay chủ yếu là các hãng lớn mới có năng lực ứng dụng công nghệ thông minh vào sản phẩm của mình. Vì thế, các hãng cũng phải phát triển các ứng dụng có tính an toàn, bảo mật cao. Người tiêu dùng có thể lựa chọn những thương hiệu có uy tín và mình tin tưởng. Đặc việc là nếu phải dùng ứng dụng Smart Home của bên thứ ba thì càng phải thận trọng hơn cả về tính tương thích lẫn vấn để an ninh, bảo mật.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới