Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

DHL Express công bố Sách Trắng về làn sóng mới trong lĩnh vực thương mại điện tử

DHL Express công bố Sách Trắng về làn sóng mới trong lĩnh vực thương mại điện tử
April 15
12:40 2021

DHL Express, nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, vừa công bố Sách Trắng Hướng dẫn về thương mại điện tử B2B: Thời kỹ thuật số “soán ngôi” truyền thống (The Ultimate B2B E-commerce Guide: Tradition is out. Digital is in). Kết quả nghiên cứu dự đoán thị trường thương mại điện tử B2B (Business to Business – doanh nghiệp với doanh nghiệp) sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Theo đó, đến năm 2025, 80% các giao dịch mua bán B2B giữa nhà cung cấp và người mua là doanh nghiệp sẽ diễn ra trên các kênh kỹ thuật số. Xu hướng tăng trưởng TMĐT toàn cầu chủ yếu đến từ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với tốc độ số hóa và sự thay đổi hành vi mua hàng của thế hệ Millennials (thế hệ sinh ra trong giai đoạn 1984 – 1996), đây cũng chính là những người mua hàng B2B chuyên nghiệp xét theo độ tuổi hiện nay.

  • Sách Trắng của DHL Express dự đoán thương mại điện tử B2B sẽ tăng trưởng hơn 70% vào năm 2027, đạt 20.900 tỷ USD (so với mức 12.200 tỷ USD trong năm 2019).
  • Dịch COVID-19 thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và sự tăng trưởng đáng kể của thương mại điện tử B2B và B2C.
  • DHL Express kết thúc năm tài chính 2020 với kết quả tốt nhất trong lịch sử (lợi nhuận trước thuế đạt 2,7 tỷ euro, tăng 34,9% so với cùng kỳ năm trước).
Ông John Pearson

Ông John Pearson, Tổng Giám đốc DHL Express, cho biết: “Ngay cả trong thời điểm nhiều nơi trên thế giới bị phong tỏa do đại dịch, sự toàn cầu hóa vẫn thể hiện tính bền vững của nó, nhờ vào chuyển đổi số và thương mại toàn cầu. Những xu hướng này dẫn đến việc ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự phát triển này nhiều hơn bao giờ hết, với mức tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng các doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại quốc tế. Vì vậy, TMĐT và logistics toàn cầu là những yếu tố chính giúp khơi thông những gián đoạn do tình trạng phong tỏa gây ra, duy trì hoạt động của các nền kinh tế và giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 lên các khách hàng của chúng tôi.”

Sách Trắng do DHL Express biên soạn đã cho thấy những yếu tố góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường TMĐT B2B toàn cầu: bên cạnh toàn cầu hóa và số hóa, thế hệ Millennials với niềm đam mê công nghệ cũng đang bắt đầu tạo dấu ấn. Hiện nay, thế hệ Millennials chiếm 73% trong các quyết định mua hàng B2B. Vốn là người có hiểu biết về các ứng dụng kỹ thuật số và dựa trên trải nghiệm của bản thân trong lĩnh vực thương mại điện tử B2C (Business to Customer – từ doanh nghiệp đến khách hàng cá nhân), họ đặt ra kỳ vọng cao khi thực hiện các giao dịch B2B. Điều này mang lại nhiều tiềm năng tăng trưởng lớn, đồng thời cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiếp tục đầu tư vào các giải pháp kỹ thuật số, thí dụ như nền tảng bán hàng.

Thương mại điện tử tăng tốc trong mùa dịch COVID-19

Ông Ken Lee, Giám đốc điều hành DHL Express khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Cụ thể là ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, ngoại trừ Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy số lượng hàng hóa vận chuyển tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước trong hai tháng cao điểm là tháng 11 và 12-2020, bởi có nhiều người gửi hàng hơn và mức chi tiêu của mỗi khách hàng cũng tăng hơn 21%. Chỉ trong hai tháng đó, các lô hàng B2C tăng 65%, trong đó các sản phẩm công nghệ tiêu dùng và hàng may mặc chiếm đa số. Lượng hàng hóa vận chuyển tăng vọt càng cho thấy rõ tốc độ phát triển của mua sắm trực tuyến và nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới. Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ logistics phải liên tục thích nghi và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.”

Trên thực tế, không chỉ có thị trường TMĐT B2C phát triển nhờ vào những bước tiến lớn của quá trình số hóa và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Trong năm 2019, trước khi đại dịch diễn ra, doanh số bán hàng toàn cầu trên các trang web và sàn TMĐT B2B đã tăng trưởng 18,2%, đạt 12.200 tỷ USD (theo Statista) vượt xa quy mô của thị trường B2C. Do tác động của dịch COVID-19 cùng sự tăng tốc chuyển đổi số, sản lượng thị trường TMĐT B2B dự đoán sẽ đạt 20.900 tỷ USD vào năm 2027 (theo Researchandmarkets).

Những dự đoán cho tương lai của lĩnh vực B2B từ lâu đã được thể hiện rõ nét trong thị trường B2C với đà tăng trưởng mạnh mẽ suốt những năm gần đây. DHL Express luôn ghi nhận mức tăng trưởng lớn, đặc biệt vào các dịp cao điểm lễ hội (như Lễ Phục sinh, Giáng sinh) và các ngày hội siêu mua sắm (như Black Friday hoặc Cyber Monday). Số lượng lô hàng TMĐT B2C trong mạng lưới giao nhận của DHL Express tăng xấp xỉ 40% trong năm 2020 so với năm 2019.

Sự phát triển tích cực này đã được thể hiện qua kết quả tài chính năm 2020: với tổng doanh thu đạt 19,1 tỷ euro (tăng 11,9% so với cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế đạt 2,7 tỷ euro (tăng 34,9%), Công ty DHL Express thuộc Tập đoàn Deutsche Post DHL đã kết thúc năm 2020 với kết quả kinh doanh tốt nhất trong lịch sử hơn 50 năm thành lập. Với mạng lưới toàn cầu và kinh nghiệm phục vụ khách hàng thuộc nhiều ngành nghề đa dạng, DHL Express đã đón đầu các dòng chảy thương mại vốn luôn thay đổi nhanh chóng. Ngoài ra, sự hiện diện tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ của DHL Express giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp duy trì tính kết nối, hỗ trợ hoạt động giao thương trên toàn cầu – đặc biệt là trong đại dịch COVID-19.

DHL Express đang tiếp tục đu tư đ đáp ng nhu cu ngày càng tăng ca khách hàng

Trong năm 2020, DHL Express vận chuyển tổng cộng 484 triệu lô hàng cho các khách hàng B2C và B2B trên toàn cầu, tăng hơn 9% mỗi ngày so với năm 2019. Để thích ứng với sự tăng trưởng đáng kể trong mạng lưới, DHL Express tiếp tục duy trì các khoản đầu tư hàng năm trị giá hơn 1 tỷ euro cho các cơ sở hiện đại mới trên toàn cầu nhằm nâng cao công suất phân loại (tăng 65% từ năm 2013), tuyển thêm nhân viên mới (tăng 10.000 người so với cùng kỳ năm trước) và bổ sung các máy bay chở hàng mới (tăng 20 chiếc so với cùng kỳ). Trong bối cảnh này, DHL Express mới đây đã thông báo kế hoạch mua thêm 8 máy bay chở hàng thân rộng Boeing B777 và hợp tác với Smartlynx Malta để bổ sung hai máy bay Airbus A321. Với các giải pháp này, DHL Express sẽ giúp khách hàng trên toàn cầu hưởng lợi từ sự bùng nổ của lĩnh vực TMĐT trong thời chuyển đổi số và bình thường mới.

Ông Shoeib Reza Choudhury, Tổng Giám đốc DHL Express Việt Nam, chia sẻ: “Như đã được đề cập trong Sách Trắng, thị trường B2B sẽ đón nhận làn sóng tiếp theo của TMĐT. Tại Việt Nam, chúng tôi sở hữu mạng lưới với hơn 800 chuyên viên quốc tế được chứng nhận (Certified International Specialist – CIS), 2 trung tâm xuất nhập khẩu, 9 trung tâm khai thác, 10 điểm dịch vụ, 211 phương tiện giao nhận và hệ thống máy bay riêng của DHL. Cùng với bề dày kinh nghiệm từ việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho các khách hàng B2C, chúng tôi hoàn toàn tự tin và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với thế giới trong kỷ nguyên số hiện nay.”

.

  • Bản có thể download Sách Trắng The Ultimate B2B E-commerce Guide: Tradition is out. Digital is in tại đây.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do DHL Express cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới