Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

YouTube đưa thêm chỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm vào nỗ lực chống nội dung độc hại

YouTube đưa thêm chỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm vào nỗ lực chống nội dung độc hại
April 08
16:10 2021

Không ai có thể phủ nhận được tính tích vực và những lợi ích mà mạng truyền thông xã hội video lớn nhất thế giới YouTube đem lại cho cộng đồng toàn cầu. Nhưng do là một phiên bản ảo của xã hội cộng với những đặc thù riêng của loại hình truyền thông Internet, YouTube không thể tránh khỏi những lùm cỏ dại do người dùng gieo rắc trên những cánh đồng cỏ xanh rì. Việc nhổ cỏ dại (những nội dung xấu xí, độc hại) chỉ có thể đạt kết quả tốt nếu đó là một nỗ lực tập thể từ nhiều phía: YouTube, người dùng và cơ quan chức năng sở tại.

Về phía YouTube, ngày 6-4-2021 trên Blog chính thức của YouTube, bà Jennifer O’Connor, Giám đốc, YouTube Trust and Safety, đã có bài viết “Building greater transparency and accountability with the Violative View Rate” (Nâng cao tính minh bạch và tăng cường trách nhiệm giải trình thông qua chỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm) chia sẻ những nỗ lực của dịch vụ này để chống các nội dung có hại trên nền tảng của mình. YouTube cho biết cho tới nay họ đã gỡ bỏ hơn 83 triệu video và 7 tỷ bình luận vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của YouTube. Bà Jennifer O’Connor viết:

Vào năm 2018, chúng tôi đã ra mắt Báo cáo về việc thực thi Nguyên tắc cộng đồng để nâng cao tính minh bạch và tăng cường trách nhiệm giải trình xoay quanh những nỗ lực của YouTube trong việc bảo vệ người xem. Đó là lần đầu tiên chúng tôi ra mắt một báo cáo về nội dung chúng tôi gỡ bỏ khỏi YouTube do vi phạm chính sách, trong đó có thông tin về số lượng video bị gỡ bỏ, cách phát hiện nội dung vi phạm đó từ đầu, lý do gỡ bỏ và nhiều thông tin khác. Trong những năm qua, chúng tôi vẫn liên tục chia sẻ thêm các chỉ số, chẳng hạn như số đơn khiếu nại đối với quyết định gỡ bỏ nội dung và số trường hợp nội dung được khôi phục sau đó. Kể từ thời điểm xuất bản báo cáo đầu tiên, chúng tôi đã gỡ bỏ hơn 83 triệu video và 7 tỷ bình luận vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của YouTube. Một điều không kém phần quan trọng nữa là báo cáo này đã và đang ghi nhận tác động của những nỗ lực đầu tư chuyên sâu của chúng tôi vào công nghệ Máy học (Machine Learning) trong năm 2017, từ đó giúp đo lường hiệu quả của YouTube trong việc phát hiện nội dung vi phạm. Thí dụ: Chúng tôi hiện có thể phát hiện 94% số nội dung vi phạm trên YouTube nhờ vào quy trình tự động gắn cờ75% trong số đó sẽ bị gỡ bỏ khi chưa có đến 10 lượt xem. Hôm nay, chúng tôi sẽ ra mắt một điểm dữ liệu mới trong báo cáo này, giúp cho việc xác định mức độ hiệu quả của các hệ thống trên YouTube ngày càng minh bạch. Đó là chỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm (Violative View Rate). 

Nói một cách đơn giản, chỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm giúp chúng tôixác định tỷ lệ phần trăm của lượt xem nội dung vi phạm chính sách trên YouTube. Các nhóm trong toàn công ty chúng tôi đã bắt đầu theo dõi chỉ số này từ năm 2017. Đây là chỉ số chính để đo lường mức độ làm tròn trách nhiệm của YouTube. Khi tăng cường đầu tư vào con người và công nghệ,chúng tôi thấy rằngchỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm giảm xuống. Chỉ sốTỷ lệ xem video vi phạm gần đây nhất là từ 0,16% đến 0,18%, tức là trong 10.000 lượt xem trên YouTube, sẽ có 16 đến 18 lượt xem nội dung vi phạm. Chỉ số này đã giảm hơn 70% so với cùng quý năm 2017, phần lớn là nhờ sự đầu tư của chúng tôi vào công nghệ Máy học. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cập nhật chỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm theo từng quý trong Báo cáo về việc thực thi Nguyên tắc cộng đồng

Dữ liệu Tỷ lệ xem video vi phạm giúp chúng tôi có được những thông tin chuyên sâu về nỗ lực của mình trong việc bảo vệ cộng đồng YouTube. Các chỉ số khác, thí dụ như thời gian xử lý việc gỡ bỏ một video vi phạm, tuy cũng quan trọng nhưng lại không thể hiện toàn diện ảnh hưởng thực tế của nội dung vi phạm đối với người xem. Thí dụ: Hãy thử so sánh giữa một video vi phạm có 100 lượt xem nhưng phải hơn 24 giờ sau mới bị gỡ bỏ khỏi YouTube với nội dung có hàng nghìn lượt xem trong vài giờ đầu tiên trước khi bị gỡ bỏ. Sau cùng thì nội dung nào sẽ gây ảnh hưởng mạnh hơn? Chúng tôi tin rằng chỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm là cách tốt nhất để hiểu rõ sức ảnh hưởng của nội dung gây hại đối với người xem, cũng như giúp xác định những điểm chúng tôi cần cải thiện.

Chúng tôi tính chỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm bằng cách lấy mẫu một nhóm video trên YouTube rồi gửi cho nhóm nhân viên đánh giá nội dung của YouTube – những người có vai trò xác định video vi phạm chính sách và video không vi phạm. Bằng cách lấy mẫu, chúng tôi có được góc nhìn toàn diện hơn về những nội dung vi phạm mà hệ thống có thể chưa phát hiện được. Tuy nhiên, chỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm sẽ có sự dao động theo chiều tăng lẫn giảm. Thí dụ: Ngay sau khi chúng tôi cập nhật một chính sách, bạn có thể thấy chỉ số này tạm thời tăng lên vì hệ thống đang hoạt động nhiều hơn để phát hiện nội dung bị phân loại là vi phạm theo chính sách mới.

Mục tiêu liên tục của chúng tôi là vừa giúp cho cộng đồng YouTube phát triển mạnh mẽ, vừa làm tròn trách nhiệm của mình. Báo cáo về việc thực thi Nguyên tắc cộng đồng đã ghi lại những bước tiến rõ rệt từ năm 2017. Thế nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng mình không được ngơi nghỉ mà phải tiếp tục cố gắng. Vì vậy, các nhóm của chúng tôi nhất định sẽ cần liên tục xem xét và cập nhật các chính sách, phối hợp với các chuyên gia và bảo đảm luôn minh bạch về những điểm cải tiến trong nỗ lực thực thi chính sách của chúng tôi. Chúng tôi cam kết thực hiện những thay đổi này vì chúng tốt cho người xem và cho chính chúng tôi — nội dung vi phạm không có chỗ trên YouTube (violative content has no place on YouTube). Chúng tôi đầu tư đáng kể vào việc ngăn chặn nó, và chỉ số Tỷ lệ xem video vi phạm là công cụ giúp chúng tôi bảo đảm việc làm tròn trách nhiệm, đồng thời hiểu rõ hơn những bước tiến của mình trên chặng đường bảo vệ người dùng khỏi nội dung gây hại trên YouTube.

MEDIAONLINE – GOOGLE

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới