Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp về hưu theo những ngọn gió Hua Tát rời khỏi cõi tạm

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp về hưu theo những ngọn gió Hua Tát rời khỏi cõi tạm
March 21
00:06 2021

Vào lúc 16 giờ 45 ngày 20-3-2021, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, tác giả của truyện ngắn Tướng về hưu, đã qua đời tại nhà riêng, sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Thọ 72 tuổi.

Ông Nguyễn Huy Thiệp sinh ngày 29-4-1950 ở Thái Nguyên, nhưng quê gốc ở Thanh Trì (Hà Nội). 

Tên tuổi của ông gắn liền với các truyện ngắn như Tướng về hưu, Muối của rừng, Không có vua, Con gái thủy thần, Những người thợ xẻ, Thương nhớ đồng quê, Sang sông, bộ ba truyện ngắn lịch sử Kiếm sắc, Vàng lửa, Phẩm tiết… trong số hơn 50 truyện ngắn của ông. Từ hơn 10 năm nay, ông hầu như gác bút, vui tuổi già với con cháu. Tác phẩm gần nhất của ông là vở chèo cổ Vong bướm, sáng tác năm 2012. Năm 2018, ông ra mắt tiểu thuyết Tuổi 20 yêu dấu, vón được hoàn thành từ năm 2003.

Khoảng tháng 3-2020, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp bị tai biến nặng, và sau vài lần tai biến tiếp theo, sức khỏe của ông yếu dần. Đặc biệt, từ khi vợ ông qua đời cuối năm 2020, sức khỏe và tinh thần của ông sa sút hẳn.

Những câu thơ cuối cùng trên giường bệnh của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp: “Sinh lão bệnh tử / Luật trời đã ban / Thì đành chấp nhận / Với nụ cười thôi… Nói chỉ nói vậy thôi / Lòng buồn không tả nổi…”.

Ngày 17-3-2021, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là một trong 50 tác giả được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học, Nghệ thuật với hai truyện ngắn Tướng về hưu và Những ngọn gió Hua Tát.

A Phủ trộm nghĩ nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là một trong rất ít nhà văn nổi tiếng nhất nền văn học Việt Nam nửa cuối thế kỷ 20. A Phủ đã bị ám ảnh khi đọc một số truyện ngắn của ông. Ngoài chuyện phong cách viết của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp tạo được ADN riêng không lẫn vào đâu, có thể có những tác giả khác cũng chia sẻ chung cái nhìn và tư tưởng của ông, nhưng ông vượt lên khác họ ở chỗ là đã viết thành tác phẩm.

Nguyện cầu nhà văn Nguyễn Huy Thiệp sớm nhận được sổ hưu nơi cõi vĩnh hằng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Ảnh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp của Vũ Gia Hà.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới