Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Đức Giáo hoàng Francis bình an rời Iraq sau 4 ngày tông du đầy mạo hiểm

Đức Giáo hoàng Francis bình an rời Iraq sau 4 ngày tông du đầy mạo hiểm
March 08
23:08 2021

Vào lúc 9g sáng thứ Hai 8-3-2021 (theo giờ Baghdad), khoảng 1g trưa cùng ngày (theo giờ Việt Nam) và 1g sáng cùng ngày (theo giờ EST Mỹ), Đức Giáo hoàng Francis (Phanxicô) đã rời sân bay quốc tế tại thủ đô Baghdad (Iraq) sau 4 ngày tông du (Apostolic Journey) tại đất nước Hồi giáo này. Ngài sẽ về tới Rome (Ý) sau khoảng 5 giờ 15 phút bay bằng máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Ý Alitalia.

(Nguồn ảnh: Public Internet. Thanks.)

Đây là chuyến tông du đầu tiên của Đức G áo hoàng Francis từ thời đại dịch COVID-19 đến Cộng hòa Hồi giáo Iraq; và là chuyến tông du thứ 33 của Ngài bên ngoài nước Ý kể từ khi được tấn phong vào tháng 3-2013. Ngài tới thủ đô Baghdad hôm thứ Sáu 5-3-2021 và thăm chính thức nước này tới ngày thứ Hai 8-3-2021.

Chuyến viếng thăm lần đầu tiên trong lịch sử của một vị Giáo hoàng Vatican tới Iraq – đất nước Hồi giáo chịu nhiều đau khổ, tang thương bì chiến tranh và xung đột bạo lực. Hành trình Tông đồ (Apostolic Journey) của Đức Giáo hoàng Francis thăm Iraq có khẩu hiệu “Tất cả anh chị em đều là anh chị em của nhau” (You Are All Brothers). Chuyến thăm lịch sử cho hòa bình và hiệp nhất của những người anh em.

Lấy thủ đô Baghdad làm trung tâm, trong suốt 4 ngày ở Iraq, Đức Giáo hoàng Francis đã sử dụng máy bay, trực thăng, xe ôtô đi thăm một loạt địa điểm tại những địa phương trải từ Bắc tới Nam Iraq. Ngài đã thăm các thành phố Najaf, Ur, Erbil, Mosul và Qaraqosh, nơi Ngài viếng thăm nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội Al-Tahira từng bị Nhà nước Hồi giáo đốt phá sau khi nhóm này nắm quyền kiểm soát thị trấn vào năm 2014.

Ngày 6-3, Đức Giáo hoàng Francis đã có cuộc đàm đạo 45 phút tại thành phố thiêng liêng Najaf với Đại giáo chủ 90 tuổi Grand Ayatollah Ali al-Sistani của phái Hồi giáo Shia Muslim.

Đức Giáo hoàng Francis và Đại giáo chủ Grand Ayatollah Ali al-Sistani ngày 6-3-2021 tại Najaf. (Nguồn ảnh: Public Internet. Thanks.)

Đây là một chuyến tông du đầy mạo hiểm và nguy hiểm vì những nhóm khủng bố Hồi giáo vẫn còn đang hoạt động đó đây. Và nhìn hình ảnh một người 84 tuổi lại chỉ còn 1 lá phổi và chân đi khập khiễng đi hết nơi này tới chốn nọ, ai cũng phải kính phục. Và tới đâu, những lời huấn từ của Ngài như tiếp thêm sức sống và niềm hy vọng cho cộng đồng.

Iraq đã đón tiếp Đức Giáo hoàng Francis một cách chân tình và trọng vọng của những người thật sự kính trọng Ngài. Khi đón Ngài ngày 5-3, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã chào đón ngay tại chân cầu thang máy bay. Lúc tiễn Ngài, đích thân Tổng thống Barham Salih và phu nhân Sarbagh Salih đã chia tay Ngài ngay tại chân cầu thang máy bay. Và trong nghi thức tiễn đưa này, không chỉ có thảm đỏ trải dài từ phòng Khánh tiết sân bay tới chân cầu thang máy bay mà ngay cả cầu thang máy bay cũng được chủ nhà cho trải thảm đỏ. Đây là biểu thị của lòng kính trọng.

Xin mời xem video:

HẠNH LEE

+ Ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới