Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Chuyến tông du lịch sử và dũng cảm của Đức Giáo hoàng Francis tới Iraq

Chuyến tông du lịch sử và dũng cảm của Đức Giáo hoàng Francis tới Iraq
March 07
13:06 2021

Đức Giáo hoàng Francis (Phanxicô) hiện đang trong chuyến tông du (Apostolic Journey) đầu tiên từ thời đại dịch COVID-19 đến Cộng hòa Hồi giáo Iraq. Đây là chuyến tông du thứ 33 của Ngài bên ngoài nước Ý kể từ khi được tấn phong vào tháng 3-2013. Ngài tới thủ đô Baghdad hôm thứ Sáu 5-3-2021 và thăm chính thức nước này tới ngày thứ Hai 8-3-2021.

Chuyến viếng thăm lần đầu tiên trong lịch sử của một vị Giáo hoàng Vatican tới Iraq – đất nước Hồi giáo chịu nhiều đau khổ, tang thương bì chiến tranh và xung đột bạo lực. Hành trình Tông đồ (Apostolic Journey) của Đức Giáo hoàng Francis thăm Iraq có khẩu hiệu “Tất cả anh chị em đều là anh chị em của nhau” (You Are All Brothers). Chuyến thăm lịch sử cho hòa bình và hiệp nhất của những người anh em.

(Nguồn ảnh: Public Internet. Thanks.)

Đây là một chuyến công du dũng cảm. Ngoài việc Đức Giáo hoàng đã cao tuổi (sinh ngày 17-12-1936 tại Argentina, gốc di dân Ý, nay 84 tuổi) và sức khỏe không bình thường (có 1 lá phổi bị cắt bỏ do có khối u từ thời là linh mục), mấy năm nay chân đi khập khiễng, chuyến tông du này có nhiều nguy hiểm. Nước Iraq mà Ngài ở thăm trong 4 ngày đang có nhiều bất ổn với đa xung đột: xung đột chính trị, xung đột tôn giáo, xung đột sắc tộc, xung đột văn hóa,…. Người theo đạo Hồi giáo chiếm tới 97% trong tổng số dân hơn 38 triệu người. Người theo Công giáo chỉ chiếm 1,2% số dân.

(Nguồn ảnh: Public Internet. Thanks.)
(Nguồn ảnh: Public Internet. Thanks.)

Trong video này, chúng ta có thể xem cảnh Iraq chào đón Đức Giáo hoàng Vatican – nhân vật được Tạp chí Mỹ Forbes đánh giá là nhân vật quyền lực số 4 trên thế giới – theo nghi thức văn hóa độc đáo của họ. Chỉ tội cho Đức Giáo hoàng Francis khi chân khấp khiễng mà phải đi bộ xa quá chừng. Và sau khi Ngài vào dinh Tổng thống, mấy lớp cửa gỗ dày cui phải đóng lại ngay – chắc vì lý do an ninh.

Xin mời xem video:

HẠNH LEE

+ Ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới