Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Qualcomm giới thiệu hệ thống Modem-RF 5G 10 Gigabit đầu tiên trên thế giới

Qualcomm giới thiệu hệ thống Modem-RF 5G 10 Gigabit đầu tiên trên thế giới
February 11
15:39 2021

Tập đoàn Qualcomm Technologies ngày 9-2-2021 đã công bố hệ thống Modem-RF Snapdragon X65 5G, giải pháp modem 5G thế hệ thứ tư của họ. Đây là nền tảng Modem-RF 5G 10-Gigabit cũng như là mẫu 3GPP Release 16 Modem-to-Antenna đầu tiên trên thế giới, hiện đang được dùng làm mẫu cho các OEM và nhắm đến các thiết bị thương mại ra mắt vào năm 2021. Snapdragon X65 là bước nhảy vọt lớn nhất của Qualcomm trong việc đưa ra các giải pháp 5G kể từ khi thương mại hóa hệ thống modem-RF đầu tiên của mình. Nó được thiết kế để hỗ trợ tốc độ 5G nhanh nhất hiện nay với hiệu suất của cáp quang và tận dụng tốt nhất các phổ tần sẵn có để mang lại sự linh hoạt, dung lượng và vùng phủ sóng mạng tối ưu. Bên cạnh Snapdragon X65, Qualcomm Technologies cũng đã công bố hệ thống Modem-RF Snapdragon X62 5G, một giải pháp từ modem đến ăng-ten được tối ưu hóa cho các ứng dụng phổ thông của băng thông rộng di động (mobile broadband).

Ông Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Qualcomm Incorporated, chia sẻ: “Quá trình chuyển đổi 5G mang lại cơ hội lớn nhất cho Qualcomm vì công nghệ di động đã sẵn sàng mang lại lợi ích cho hầu hết mọi ngành công nghiệp. Chúng tôi đang đạt được một cột mốc quan trọng với hệ thống Modem-RF Snapdragon X65 5G, nền tảng có thể giải phóng kết nối lên đến 10 Gigabit mỗi giây và hỗ trợ các thông số kỹ thuật 5G mới nhất, qua đó đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép các ứng dụng mới của 5G phát triển, không chỉ tái định nghĩa điện thoại thông minh cao cấp mà còn mở ra một chân trời mới cho tiềm năng mở rộng 5G trên băng thông rộng di động, máy tính, XR, IoT công nghiệp, mạng 5G riêng tư và truy cập không dây cố định (fixed wireless).”

Ông Durga Malladi, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc, 4G / 5G, Qualcomm Technologies, Inc. cho biết: “Snapdragon X65 tập hợp tất cả những đột phá quan trọng về 5G được mong đợi từ nhà sáng tạo không dây hàng đầu thế giới. Hệ thống modem 5G thế hệ thứ tư của chúng tôi được thiết kế cho việc triển khai 5G trên toàn cầu và mang đến những đổi mới lớn từ modem đến ăng-ten cùng với khả năng tổng hợp phổ rộng trên dải tần sub-6 GHz và mmWave. Điều này sẽ thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng của 5G, đồng thời nâng cao phạm vi phủ sóng, hiệu suất cho người dùng và khả năng tiết kiệm điện năng. Và với phạm vi mở rộng, năng lượng cao, Snapdragon X65 và X62 cũng là trung tâm của việc mở rộng 5G sang mảng truy cập không dây cố định và điện toán kết nối đám mây (fixed wireless access and cloud-connected computing opportunities).”

Những cải tiến chính trong Hệ thống Modem-RF cao cấp 5G Snapdragon X65 bao gồm:

  • Kiến trúc có thể nâng cấp cho phép việc cải tiến, mở rộng và tùy chỉnh tương ứng trên các phân khúc 5G khác nhau, đồng thời hỗ trợ việc cập nhật các tính năng mới của 3GPP Release 16 thông qua việc cập nhật phần mềm. Kiến trúc có thể nâng cấp này cũng được sử dụng để tìm ra các giải pháp dựa trên Snapdragon X65 trong tương lai, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các tính năng mới, kéo dài tuổi thọ thiết bị và giúp giảm tổng chi phí sở hữu (total cost of ownership) – đặc biệt khi 5G mở rộng sang các ngành công nghiệp dọc (vertical industries) mới như máy tính, IoT công nghiệp và truy cập không dây cố định
  • Mô-đun ăng-ten mmWave thế hệ thứ tư Qualcomm 545 được thiết kế để mở rộng phạm vi phủ sóng mmWave di động và tiết kiệm điện năng. Mô-đun ăng-ten Qualcomm 545 mmWave kết hợp với hệ thống Modem-RF Snapdragon X65 mới để hỗ trợ công suất truyền tải cao hơn so với các thế hệ trước, cũng như hỗ trợ tất cả các tần số mmWave toàn cầu, bao gồm cả băng tần n259 (41GHz) mới, trong khi vẫn duy trì cùng kích thước nhỏ như thế hệ trước.
  • Công nghệ điều chỉnh ăng-ten AI đầu tiên trên thế giới, bước đầu tiên trong việc tận dụng kinh nghiệm của hơn một thập kỷ nghiên cứu và phát triển AI vào các hệ thống RF di động – mang đến những cải tiến lớn về hiệu suất di động và hiệu quả sử dụng điện năng. Thí dụ: việc sử dụng AI giúp tăng độ chính xác khi phát hiện hành động nắm lại của bàn tay thêm 30% so với thế hệ trước. Cải tiến này hỗ trợ khả năng điều chỉnh ăng-ten nâng cao dẫn đến tốc độ dữ liệu nhanh hơn, vùng phủ sóng tốt hơn và thời lượng pin dài hơn.
  • Giải pháp theo dõi điện năng thế hệ mới với kích thước nhỏ hơn, hiệu quả và hiệu suất cao hơn – một sản phẩm ưu việt và tiết kiệm chi phí so với công nghệ theo dõi điện năng trung bình (average power tracking technology).
  • Khả năng tổng hợp phổ toàn diện nhất trên tất cả các tổ hợp và băng tần 5G chính, bao gồm mmWave và sub-6, sử dụng song công phân chia theo tần số (FDD) và song công phân chia theo thời gian (TDD), đem đến cho các nhà khai thác sự linh hoạt cao nhất trong việc sử dụng các tài sản phổ 5G phân mảnh (fragmented 5G spectrum assets).
  • Qualcomm 5G PowerSave 2.0, được xây dựng dựa trên các công nghệ tiết kiệm năng lượng mới được xác định trong 3GPP Release 16, chẳng hạn như Tín hiệu đánh thức ở chế độ kết nối (Connected-Mode Wake-Up Signal).
  • Qualcomm Smart Transmit 2.0, một công nghệ cấp hệ thống độc đáo được Qualcomm Technologies cấp phép để sử dụng với hệ thống Modem-RF Snapdragon X65 nhằm tận dụng nhận thức của hệ thống từ modem đến ăng-ten giúp tăng tốc độ dữ liệu tải lên và nâng cao phạm vi phủ sóng cho cả mmWave và các băng tần sub-6 GHz, trong khi vẫn tiếp tục đáp ứng các yêu cầu về phát xạ của RF.

Những cải tiến trong hệ thống Modem-RF được thiết kế để mang lại trải nghiệm 5G vượt trội với tốc độ di động nhanh hơn, phạm vi phủ sóng rộng hơn và hỗ trợ dung lượng pin sử dụng cả ngày. Snapdragon X65 đã sẵn sàng cho thế hệ điện thoại thông minh cao cấp mới cũng như hỗ trợ việc mở rộng 5G trong các phân khúc khác như PC, điểm phát sóng di động (mobile hotspot), IoT công nghiệp, truy cập không dây cố định và mạng 5G riêng tư.

Song song đó, Qualcomm Technologies cũng đang giới thiệu một “người anh em” của Snapdragon X65 là hệ thống Modem-RF Snapdragon X62 5G. Snapdragon X62 là giải pháp modem đến ăng-ten 5G hỗ trợ tải xuống lên đến nhiều gigabit cho các ứng dụng băng rộng di động.

Tại sao điều này quan trọng?

5G tốc độ 10 Gigabit đã ra mắt. Kỷ nguyên 5G 10 Gigabit được tạo ra chính là nhờ giải pháp hoàn chỉnh từ modem đến ăng-ten, bao gồm một hệ thống tích hợp đầy đủ – từ modem đến bộ thu phát RF để hoàn thiện RF front-end. Hệ thống Modem-RF Snapdragon X65 5G dẫn đầu kỷ nguyên 5G 10 Gigabit này bằng cách đưa bộ tính năng mở rộng nhất của ngành lên thiết bị điện thoại thông minh cao cấp và bằng cách đạt được hiệu suất 5G vượt trội cho nhiều phân khúc khác – ở tất cả các vùng lãnh thổ chính và cho phép tất cả các nhà khai thác lớn trên toàn thế giới.

Sự tích hợp chặt chẽ và công nghệ tiên tiến của modem-RF sẽ giúp các OEM có thể cung cấp cho người dùng các thiết bị có kiểu dáng sang trọng, đẹp mắt nhưng vẫn bảo đảm tốc độ dữ liệu, vùng phủ sóng, chất lượng cuộc gọi vượt trội và thời lượng pin sử dụng cả ngày. Với kết nối 5G đa gigabit được kích hoạt bởi hệ thống Modem-RF Snapdragon X65 5G, người dùng sẽ được tiếp cận với các ứng dụng và trải nghiệm kết nối thế hệ mới, bao gồm điện toán biên (edge-based computing) và điện toán đám mây (cloud-based computing), game multiplayer có độ phản hồi cao, ứng dụng giải trí phong phú, video 360 độ sống động và các ứng dụng instant với tốc độ duyệt web như cáp quang và độ trễ thấp, được truyền tải không dây qua 5G.

Snapdragon X65 và Snapdragon X62 hiện đang được dùng làm mẫu cho khách hàng. Các sản phẩm thương mại dựa trên các giải pháp Modem-RF này dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2021.

Thông tin chi tiết kỹ thuật về các giải pháp Modem-RF có thên trang web Snapdragon X65.

Xin mời xem video về hệ thống Modem-RF mới.

MEDIAONLINE – QUALCOMM

– Ảnh do Qualcomm cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới