Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

VinaPhone bắt đầu cung cấp mạng 5G thử nghiệm thương mại tại TP.HCM và Hà Nội

VinaPhone bắt đầu cung cấp mạng 5G thử nghiệm thương mại tại TP.HCM và Hà Nội
December 19
18:15 2020

Ngày 19-12-2020, cùng diễn ra một lúc tại TP.HCM và Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam VNPT đã tổ chức lễ chính thức công bố vùng phủ sóng mạng di động VinaPhone 5G tại 2 thành phố lớn nhất nước này. Đây là bước tiếp theo việc VinaPhone bắt đầu tiến hành thử nghiệm thương mại mạng 5G trong phạm vi hẹp vào cuối tháng 11-2020. VinaPhone là nhà mạng di động duy nhất được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thử nghiệm thương mại và giấy phép sử dụng băng tần 5G tại cả 2 thành phố HCM và Hà Nội. Trong khi đó, Viettel chỉ tiến hành thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội và MobiFone chỉ tại TP.HCM.

Tại TP.HCM, VinaPhone phủ sóng 5G đầu tiên tại một số khu vực ở Quận 1 (Vườn hoa Nguyễn Huệ, Bến Bạch Đằng, Nhà thờ Đức Bà, đường Đồng Khởi,…) và Quận 3 (đường Pasteur, Hồ Con Rùa, Nhà Văn hóa Thanh niên,…); còn tại Hà Nội là ở Quận Hoàn Kiếm (khu vực quanh Hồ Gươm, Nhà hát Lớn, phố Tràng Tiền,…) và Quận Hai Bà Trưng (các phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung,…).

Ông Phạm Đức Long, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNPT.

Cắc băng khai trương mạng VinaPhone 5G tại TP.HCM.

Hệ thống mạng 5G của VinaPhone sử dụng thiết bị và công nghệ của hãng Ericsson (Thụy Điển).

Ericsson Việt Nam chung vui cùng VinaPhone 5G.

Khác với khi thử nghiệm 4G, việc thử nghiệm 5G không cần phải đổi SIM mới. Người dùng di động chỉ cần dùng SIM 4G hiện dùng và có sử dụng gói cước data là có thể đăng ký với VinaPhone để được kích hoạt tính năng 5G. Vấn đề chủ yếu nằm ở chỗ thiết bị di động của người dùng phải tương tính với băng tần của VinaPhone 5G (và nhà sản xuất thiết bị đã mở kết nối 5G). Cụ thể, vào thời gian VNPT bắt đầu cung cấp sóng 5G, các smartphone hỗ trợ VinaPhone 5G như Nokia 8.3 5G, OPPO Find X2, OPPO Find X2 Pro, Huawei P40 Pro, Xiaomi Mi 10T Pro 5G, ASUS ROG Phone 3,… Với các dòng máy của Apple (như iPhone 12 series) và Samsung, VNPT và các hãng sản xuất đang làm việc để có thể mở kết nối 5G trong tháng 12-2020 hay sang đầu năm 2021.

Danh sách các khu vực phủ sóng 5G và thiết bị di động tương thích có trên website 5G của VNPT.

Để tạo thuận tiện cho các thuê bao của mình, sau 12g ngày 19-12, VinaPhone chủ động rà quét các thuê bao có đủ điều kiện để gửi tin nhắn thông báo thuê bao có thể tiến hành đăng ký kích hoạt 5G.

Tin nhắn SMS do VinaPhone gửi thuê bao báo tin đã cung cấp thử nghiệm thương mại 5G và mời khách hàng tới điểm trải nghiệm.

Nếu muốn biết mình có đủ điều kiện xài thử 5G không, thuê bao VinaPhone có thể soạn tin nhắn “5G ON” (không có ngoặc kép) và gửi tổng đài 888. Tin nhắn hồi đáp sẽ tùy trường hợp mà xác nhận hay không.

Khi vào vùng có sóng 5G, thiết bị sẽ tự động chuyển sang kết nối 5G. Và khi ra khỏi vùng 5G, thiết bị sẽ tự động trở lại kết nối 4G.

Nhân dịp công bố vùng phủ sóng 5G, VNPT miễn phí data 5G cho tới ngày 31-1-2021.

Cũng trong dịp này, VNPT tổ chức 2 showroom tại TP.HCM (Điểm giao dịch VNPT VinaPhone 121, Pasteur, P.6, Q.3) và Hà Nội (Showroom Smart Life 75, Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm) cho mọi người có cơ hội trải nghiệm mạng 5G với những dịch vụ đặc trưng của nó. Tại đây, mọi người có thể trải nghiệm các tiện ích với mạng 5G như các công nghệ thực tế ảo VR, AR; điều khiển người máy; xem video 8K; kết nối Internet tại nhà với mạng 5G,…

Showroom VinaPhone 5G tại TP.HCM

Tốc độ của mạng 5G có khác nhau với từng khu vực và theo thiết bị. Kết quả thử nghiệm thực tế trong điều kiện trong nhà ở ngay nơi phát sóng VinaPhone 5G cho thấy mạng đạt tốc độ download hơn 1Gbps (phổ biến là hơn 1,2Gbps, có khi lên tới 1,8Gbps), nghĩa là nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G. Tốc độ upload hơn 130Mbps. Độ trễ tín hiệu gần như bằng 0. Tốc độ khi hoạt động trong không gian ngoài trời sẽ khác khi ở môi trường thử nghiệm trong nhà.

Tập đoàn VNPT chia sẻ: “Sự phát triển của 5G không chỉ là thành công của ngành viễn thông, mà 5G còn là chìa khóa mang đến những bước tiến đột phá trong nhiều lĩnh vực khác như trí tuệ nhân tạo AI, robotics, Smart City, IoT,…VNPT vẫn đang tiếp tục cải tiến và sẽ triển khai thêm nhiều ứng dụng của dịch vụ 5G trong tương lai.”

P.H.P.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới