Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Intel ra mắt chip đồ họa rời đầu tiên Intel Iris Xe MAX và công nghệ Intel Deep Link

Intel ra mắt chip đồ họa rời đầu tiên Intel Iris Xe MAX và công nghệ Intel Deep Link
November 02
20:33 2020

Intel ngày 31-10-2020 đã ra mắt đồ họa Intel Iris Xe MAX được thiết kế cho máy tính xách tay mỏng nhẹ. Đồ hoạ Intel Iris Xe MAX dựa trên cùng một vi kiến trúc Xe-LP sử dụng cho đồ họa tích hợp Intel Iris Xe trong bộ xử lý di động Intel Core thế hệ thứ 11 ra mắt đầu tháng 9-2020. Đây cũng là bộ xử lý đồ họa rời (GPU) dựa trên Xe đầu tiên của Intel nằm trong chiến lược thâm nhập thị trường card đồ họa rời của “ông lớn” công nghệ này. Nền tảng Intel Iris Xe MAX với công nghệ Intel Deep Link là một phần của công nghệ Intel Adaptix, hỗ trợ chuẩn PCIe Gen 4 và được phát triển để giải quyết nhu cầu gia tăng về sáng tạo nội dung trên máy tính xách tay mỏng, nhẹ.

Đồ họa Intel Iris Xe MAX, được xây dựng dựa trên quy trình 10nm SuperFin của Intel, giới thiệu công nghệ Intel Deep Link mở ra khả năng sáng tạo cho máy tính xách tay mỏng, nhẹ bằng cách kết hợp nhiều công cụ xử lý với một khung phần mềm chung và trình điều khiển đồ họa. Cải tiến này được Intel giới thiệu vào ngày 31-10-2020.

Ông Roger Chandler, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp Khách hàng XPU thuộc Nhóm Kiến trúc, Đồ họa và Phần mềm của Intel, cho biết: “Chúng tôi hướng tới việc tái định nghĩa vai trò của card đồ họa rời trên máy tính xách tay mỏng, nhẹ và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng sáng tạo muốn có nhiều tính di động hơn. Đồ họa Iris Xe MAX và công nghệ Intel Deep Link là những minh chứng cho nền tảng đổi mới mà Intel dự kiến đưa ra thị trường trong tương lai khi thực hiện lộ trình mở rộng Xe.”

Tại sao điều này quan trọng?

Tại sự kiện Intel Architecture Day 2020 hồi tháng 8-2020, Intel đã công bố vi kiến trúc Xe-LP được giới thiệu là mang lại hiệu suất vượt trội cho các nền tảng di động. Đồ họa Intel Iris Xe là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho trải nghiệm hình ảnh trên PC di động với bộ xử lý di động Intel Core thế hệ thứ 11, mang đến chất lượng đồ họa tiêu thụ điện thấp ấn tượng với các định dạng multimedia, màn hình và AI hàng đầu. Intel cho biết họ tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu nền tảng đổi mới bằng việc kết hợp bộ xử lý di động thế hệ thứ 11 với đồ họa Intel Iris Xe và đồ họa Intel Iris Xe MAX mang lại trải nghiệm mới, cung cấp cho nhà phát triển quyền truy cập vào khung phần mềm chung (common software framework) và mở hơn, đồng thời đơn giản hóa việc phân phối và xác thực cho khách hàng.

Deep Link có thể làm gì?

Công nghệ Intel Deep Link tổng hợp nhiều công cụ xử lý thông qua một khung phần mềm chung để mang lại các tính năng cải tiến và hiệu suất tốt hơn cho PC, thúc đẩy khả năng sáng tạo trên máy tính xách tay mỏng, nhẹ bằng cách tối đa hiệu suất CPU, tăng cường hiệu năng triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) và đưa công nghệ mã hóa đầu ngành lên cấp độ mới.

Cách thức hoạt động của Deep Link

Công nghệ Deep Link tập hợp các công cụ xử lý qua khung phần mềm chung, cho phép các nhà phát triển phần mềm tăng đáng kể hiệu suất tạo nội dung. Các ứng dụng có thể đáp ứng khối lượng công việc nhất định trên chip đồ họa tích hợp và card đồ họa rời. Một số thí dụ có thể nhắc đến như:

  • Khả năng bổ sung AI cho phép kết hợp tính suy luận và render (kết xuất) trên cả hai GPU để tăng tốc xử lý trong sáng tạo nội dung.
  • Kết hợp các công cụ mã hóa đầu ngành trong mỗi GPU thông qua siêu mã hóa (hyper encoding) giúp giảm thời gian render video để truyền phát hoặc chia sẻ.

Các ứng dụng đầu tiên hỗ trợ công nghệ Deep Link sử dụng Intel Media SDK, Intel Distribution của OpenVINO và Intel VTune Profiler để tận dụng toàn bộ sức mạnh của nền tảng. Các nhà phát triển cũng có thể sử dụng công nghệ Deep Link bằng bộ công cụ oneAPI đa kiến trúc mạnh mẽ của Intel. Ngoài ra, các nhà phát triển quan tâm đến công nghệ Deep Link có thể đăng ký nhận bản cập nhật và thông tin trong tương lai.

Sở hữu những công nghệ này ở đâu?

Từ ngày 31-10-2020, các laptop Acer Swift 3x, Asus VivoBook Flip TP470 và Dell Inspiron 15 7000 2 trong 1 được trang bị đồ hoạ Intel Iris Xe MAX. Đây là những thiết bị đầu tiên sử dụng bộ vi xử lý di động Intel Core thế hệ thứ 11, đồ họa Intel Iris Xe MAX và công nghệ Deep Link.

Lợi ích mang lại

Bộ xử lý di động Intel Core thế hệ thứ 11 kết hợp với đồ họa Intel Iris Xe MAX mang tới Additive AI hỗ trợ tăng khả năng sáng tạo dựa trên AI nhanh hơn gấp 7 lần so với đồ họa từ nhà sản xuất khác trên máy tính xách tay tương tự (thử nghiệm trên Intel Core  i7-1165G7 thế hệ thứ 11 với Intel Iris Xe MAX so với Intel Core i7-1065G7 thế hệ thứ 10 với NVIDIA GeForce MX350). Hyper Encode cho mã hóa nhanh hơn tới 1,78 lần so với một số card đồ họa trên máy tính để bàn cao cấp (thử nghiệm trên Intel Core i7-1165G7 thế hệ thứ 11 với Intel Iris Xe MAX so với Intel Core i9-10980HK thế hệ thứ 10 với NVIDIA GeForce RTX 2080 Super MaxQ). Ngoài ra, CPU hiếm khi được tối ưu hóa trong máy tính xách tay mỏng, nhẹ khi kết hợp với card đồ họa rời của bên thứ ba. Công nghệ Dynamic Power Sharing của Deep Link dành tất cả tài nguyên nhiệt và năng lượng cho CPU khi card đồ họa rời không hoạt động, giúp tăng hiệu suất CPU tới 20% khi người dùng thực hiện tác vụ một cách liên tục, chẳng hạn như render lần cuối cùng (thử nghiệm trên Intel Core i7-1165G7 thế hệ thứ 11 với Intel Iris Xe MAX so với Intel Core i7-1185G7 thế hệ thứ 11 với NVIDIA GeForce MX350).

Đồ họa Iris Xe MAX cũng mang đến trải nghiệm chơi game 1080p ấn tượng với các tựa game phổ biến. Intel tối ưu trải nghiệm chơi game với hai tính năng mới: Game Sharpening và Instant Game Tuning. Các tính năng này sẽ có mặt trên Intel Graphics Command Center (Trung tâm điều khiển đồ họa). Bộ công cụ phần mềm Intel Graphics Command Center cho Windows 10 còn được gọi là ứng dụng tăng trải nghiệm người dùng khi chơi game, cung cấp rất nhiều thiết lập giúp tăng cường và tập trung hiệu năng, xử lý đồ họa vào một tựa game, trò chơi nhất định mà người dùng đang chơi trên máy.

Intel đang triển khai hai gói khuyến mại cung cấp các ứng dụng và trò chơi dành cho người sáng tạo. Một gói dành cho các hệ thống dựa trên bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 được ra mắt vào ngày 3-11-2020; gói thứ hai dành riêng cho các hệ thống dựa trên Intel Iris Xe MAX sẽ có mặt trên Amazon.com và các nhà bán lẻ trong chương trình.

Kế hoạch đồ họa tiếp theo của Intel

Kiến trúc Xe là một kiến trúc đồ họa mở rộng tối đa để phục vụ nhiều thị trường, từ đồ họa tích hợp tới đồ họa rời mức sơ cấp đến đồ họa trung tâm dữ liệu và chơi game cao cấp cho tác vụ xử lý HPC và AI. Ngoài các thiết bị di động, Intel đang làm việc với các đối tác của mình để đưa đồ họa rời trên nền tảng Xe -LP lên máy tính để bàn trong nửa đầu năm 2021. Intel đang trong quá trình nâng cấp trải nghiệm điện toán hình ảnh cho hàng tỷ người khi tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm dùng kiến trúc Xe và các phần mềm bổ trợ, Intel Server GPU dựa trên Xe-LP được xuất xưởng trong năm nay và các sản phẩm Xe -HP và Xe -HPG sẽ ra mắt vào năm 2021.

Xin mời xem video:

Nguồn: Innovation Extends with Intel Iris Xe MAX Graphics and Deep Link

MEDIAONLINE – INTEL

+ Ảnh do Intel cung cấp

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới