Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Đội CATFISH vô địch vòng chung kết quốc gia cuộc thi Nhà Khám phá Khoa học Dữ liệu ASEAN DSE 2020

Đội CATFISH vô địch vòng chung kết quốc gia cuộc thi Nhà Khám phá Khoa học Dữ liệu ASEAN DSE 2020
September 25
14:38 2020

Đại dịch COVID-19 đã không thể ngăn cản quyết tâm của các sinh viên Việt Nam tham dự cuộc thi Nhà Khám phá Khoa học Dữ liệu ASEAN (ASEAN DSE, ASEAN Data Science Explorers) 2020 do Quỹ ASEAN và Tập đoàn phần mềm ứng dụng doanh nghiệp SAP (Đức) tổ chức. Năm 2020 là năm đầu tiên vòng chung kết quốc gia ở Việt Nam được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Kết quả chung cuộc, 3 giải cao nhất đã thuộc về 3 đội đến từ Đại học RMIT Việt Nam.

Bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19, ASEAN DSE – với tôn chỉ trang bị giới trẻ những kỹ năng số cần thiết – tiếp tục thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên trong khu vực. Có tới 852 sinh viên ASEAN đã tham gia các vòng chung kết quốc gia để giành cơ hội đại diện nước mình tham dự vòng chung kết khu vực. Ngoài ra, đã có tổng cộng 4.563 sinh viên và giảng viên đã được đào tạo về phần mềm SAP Analytics Cloud trong năm 2020.

Ban tổ chức và các thí sinh tham dự vòng chung kết quốc gia ASEAN DSE 2020 ở Việt Nam.  Đây là năm đầu tiên vòng chung kết quốc gia được tổ chức dưới hình thức trực tuyến

Ba đội thắng cuộc đã được ban giám khảo lựa chọn dựa trên khả năng phân tích dữ liệu và phát triển một chủ đề nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế – xã hội tại khu vực ASEAN.  Các tiêu chí chấm điểm bao gồm tính sáng tạo, khả thi, đổi mới cũng như khả năng thuyết phục của nhóm khi chứng minh việc triển khai thực hiện giải pháp.

Ban tổ chức ASEAN DSE 2020 công bố kết quả và chúc mừng 3 đội thắng cuộc vòng chung kết quốc gia của Việt Nam.

Vị trí vô địch đã thuộc về đội CATFISH đến từ Đại học RMIT Việt Nam.  Với danh hiệu vô địch, đội CATFISH sẽ đại diện Việt Nam tham dự vòng chung kết khu vực ASEAN DSE 2020 được tổ chức vào tháng 11-2020. 

Đội CATFISH trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo.  Đội CATFISH sau đó đã trở thành đội vô địch vòng chung kết quốc gia ASEAN DSE 2020 của Việt Nam.

Chi tiết về những đội đoạt giải trong vòng Chung kết Quốc gia ASEANDSE 2019 Việt Nam:

  • Đội CATFISH với hai thành viên Phùng Trần Diệu Hoa và Nguyễn Trường Thịnh đến từ Đại học RMIT Việt Nam đã giành chức vô địch vòng chung kết quốc gia ASEAN DSE 2020. Dự án của đội CATFISH tập trung vào việc thúc đẩy khả năng hòa nhập kinh tế của nhóm người khuyết tật thông qua công nghệ số.
  • Giải Nhì thuộc về đội Exploratores với hai thành viên Đào Lê Minh Nhật và Nguyễn Vũ Cát Tường đến từ Đại học RMIT Việt Nam với dự án giải quyết rác thải điện tử tại ASEAN.
  • Đội Futurists với hai thành viên là bạn Mai Hoàng Mỹ Hảo và Vũ Phương Thảo đến từ Đại học RMIT Việt Nam đã giành giải Ba cho dự án ứng dụng Fintech (công nghệ tài chính) với mục tiêu hỗ trợ nhóm người thu nhập thấp tham gia bảo hiểm sức khỏe vi mô (health microinsurance). 

Bà Verena Siow, tân Chủ tịch và Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á, cho biết: “Cùng với Quỹ ASEAN, SAP đặc biệt khuyến khích giới trẻ sử dụng các kỹ năng mới từ SAP Analytics Cloud nhằm kiến tạo những đổi mới bền vững cho các vấn đề xã hội và kinh tế hiện tại. Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng nên sử dụng những kỹ năng này để phát triển bản thân. Các kỹ năng số ngày càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh đại dịch hiện tại, cũng như khi chúng ta hướng tới mục tiêu phục hồi sau đại dịch. Chúng tôi vui mừng nhận thấy rằng các bạn trẻ ASEAN có thể tạo ra sự khác biệt đối với các mục tiêu này, và góp phần cải thiện cuộc sống của mọi người.”

Tiến sĩ Yang Mee Eng, Giám đốc Điều hành Quỹ ASEAN, nhận xét: “ASEAN DSE là hiện thân cam kết của Quỹ ASEAN với SAP nhằm hỗ trợ giới trẻ trong khu vực có được các kỹ năng cần thiết trong tương lai, giúp họ phát triển và tự tin cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu trong giai đoạn khó khăn hiện tại cũng như trong những năm tới. Chúng tôi rất vui khi thấy các đội tham dự đã khai thác dữ liệu một cách thuần thục và trình bày nhiều đề xuất sáng tạo tại vòng chung kết quốc gia ngày hôm nay. Đây là minh chứng cho những gì giới trẻ có thể thực hiện khi được tiếp xúc và trang bị các kỹ năng số phù hợp, cũng như khi có được một sân chơi bổ ích để thể hiện tài năng của mình. Chúng tôi tin rằng giới trẻ ASEAN hoàn toàn có thể xây dựng những giải pháp có ảnh hưởng tích cực, giúp cộng đồng phát triển thịnh vượng nếu được trao cơ hội.”

Đội CATFISH vô địch quốc gia ASEAN DSE 2020 chia sẻ: “Đối với chúng tôi, ASEAN Data Explorers không chỉ đơn thuần là một cuộc thi nhằm thể hiện kỹ năng phân tích dữ liệu hoặc tư duy sáng tạo. Tinh thần thực sự của ASEAN DSE nằm ở việc trao quyền cho những người trẻ như chúng tôi tiên phong giải quyết các vấn đề của thế giới. Tại ASEAN DSE, tinh thần chung sẽ là “chúng tôi có thể” thay vì “bạn có thể” hoặc “họ có thể.” Chúng tôi là những người có thể và sẽ tạo ra sự thay đổi. Chính vì vậy, vâng, chúng tôi có thể.”

ASEAN DSE là một chương trình khu vực do Quỹ ASEAN và Tập đoàn SAP phối hợp thực hiện với mục đích xúc tiến các hoạt động xã hội và tư duy phản biện của sinh viên đại học ASEAN. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, ASEAN DSE đã hỗ trợ đào tạo các kỹ năng phân tích dữ liệu cho hơn 16.259 sinh viên và 1.420 giảng viên từ 370 trường đại học và cao đẳng trong khu vực. Chương trình khuyến khích giới trẻ ASEAN sử dụng phần mềm SAP Analytics Cloud để phát triển và đưa ra giải pháp cho các vấn đề trực thuộc 6 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, bao gồm: 1) chăm sóc y tế và phúc lợi tốt, (2) giáo dục chất lượng, (3) bình đẳng giới, (4) đảm bảo việc làm và tăng trưởng kinh tế, (5) công nghiệp, sáng tạo & cơ sở hạ tầng và (6) các cộng đồng và đô thị phát triển bền vững.

Quỹ ASEAN và SAP cùng chung mục tiêu tiếp tục thực hiện ASEAN DSE 2020 nhằm trang bị cho giới trẻ ASEAN những kỹ năng số cần thiết để giúp họ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn “bình thường mới” và ủng hộ chủ đề “ASEAN gắn kết và bền vững” trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020.

Website của ASEAN DSE.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do SAP cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới