Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Tổng thống Donald Trump cho TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ khi thành một công ty Mỹ

Tổng thống Donald Trump cho TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ khi thành một công ty Mỹ
September 20
22:13 2020

Ngày thứ Bảy 19-9-2020, chỉ ít giờ trước khi lệnh cấm tải hai ứng dụng Trung Quốc TikTok và WeChat ở Mỹ được thi hành từ 0g ngày Chủ nhật 20-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông vừa phê chuẩn một thương vụ giữa ByteDance, công ty mẹ của TikTok ở Trung Quốc, và Tập đoàn phần mềm máy tính Mỹ Oracle. Vì như vậy, khác với WeChat, TikTok vẫn tạm thời được tiếp tục duy trì ứng dụng trên các kho phần mềm của Mỹ.

Tối 19-9, Bộ Thương mại Mỹ đã xác nhận điều này trong một thông cáo cho biết bộ sẽ hoãn 1 tuần việc thi hành lệnh cấm tải ứng dụng đã ban hành trước đó đối với TikTok.

Thương vụ đàm phán này cũng bao gồm cả công ty siêu thị Wal-Mart mà Tổng thống Trump trấn an công chúng rằng “an ninh sẽ là 100%, họ sẽ dùng các đám mây riêng và việc an ninh bảo mật rất rất mạnh mẽ”.

Đài truyền hình Mỹ CNN cho biết theo Tổng thống Trump, thỏa thuận mới giữa Oracle và TikTok cũng bao gồm một khoản quỹ 5 triệu USD dành cho ngành giáo dục ở Mỹ.

Như vậy, theo thỏa thuận mà Tổng thống Trump phê duyệt vào giờ chót, công ty ByteDance vẫn còn nắm đa số cổ phần ở TikTok. Nó có vẻ mâu thuẩn với điều ông Trump nói với báo chí trước đó hôm 19-9 rằng TikTok sẽ chịu sự “kiểm soát hoàn toàn” bởi Wal-Mart và Oracle, khi cuối cùng hai công ty Mỹ này chỉ nắm giữ tới 20% cổ phần của TikTok. Có lẽ nói cho chính xác đúng ngữ cảnh nhất là TikTok từ nay sẽ chịu sự “kiểm soát hoàn toàn” của phía Mỹ.

Trong khi đó, trong một thông cáo, TikTok đã khẳng định việc 20% cổ phần sẽ thuộc về Oracle (12,5%) và Wak-Mart (7,5%). TikTok cho biết: “Như trong thỏa thuận, Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp công nghệ của chúng tôi, chịu trách nhiệm cho việc host toàn bộ dữ liệu người dùng Mỹ và bảo đảm cho các hệ thống máy tính được bảo vệ an ninh đáp ứng các yêu cầu an ninh quốc gia của Mỹ.”

Cũng theo TikTok, hai công ty Mỹ Oracle và Wal-Mart sẽ tham gia vòng gọi vốn trước khi IPO của TikTok Global.  Trong thông cáo, TikTok nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng sẽ duy trì và mở rộng tổng hành dinh của TikTok Global ở tại Mỹ và sẽ đem lại 25.000 công việc trên khắp nước Mỹ.”

Như vậy, TikTok sẽ áp dụng một trong tam thập lục kế của Tôn Tẩn là “kim thiền thoát xác” để có thể tiếp tục làm ăn ở Mỹ. Công ty mới thành lập tên là TikTok Global mà theo Tổng thống Trump là sẽ đặt trụ sở tại bang Texas. Mặc dù hai công ty Mỹ Oracle và Wal-Mart chỉ nằm cổ phần thiểu số, nhưng TikTok ở Mỹ sẽ hoạt động độc lập với phần còn lại của TikTok, tuân thủ các luật lệ Mỹ. Safra Catz, CEO của Oracle, cho biết trong một thông cáo: “Theo thỏa thuận, TikTok sẽ chạy trên đám mây Oracle Cloud…. Oracle sẽ nhanh chóng triển khai, mở rộng quy mô nhanh chóng và vận hành các hệ thống TikTok trên Oracle Cloud. Chúng tôi tin tưởng một trăm phần trăm vào khả năng cung cấp một môi trường an toàn cao cho TikTok và bảo đảm quyền riêng tư dữ liệu cho người dùng TikTok ở Mỹ và người dùng trên toàn thế giới. Điều này được cải thiện đáng kể về bảo mật và quyền riêng tư được bảo đảm sẽ cho phép cộng đồng người dùng TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng để mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan.”

Wal-Mart cũng ra thông cáo cho biết họ sẽ nắm 7,5% cổ phần trong công ty mới và Doug McMillon, CEO của Wal-Mart, sẽ có mặt trong hội đồng quản trị 5 thành viên của công ty mới. Phần việc của Wal-Mart trong công ty mới là “cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, hoạt động, thanh toán và các dịch vụ đa kênh khác của chúng tôi cho TikTok Global. “

Theo báo New York Times, nền tảng video ngắn TikTok hiện có hơn 80 triệu người dùng ở Mỹ. Việc đảm trách hoạt động lưu giữ dữ liệu và vận hành trên Internet cho TikTok ở Mỹ được đánh giá là một chiến thắng về người dùng đáng kể của Oracle. Nó sẽ giúp nâng thêm vị thế của Oracle trong ngành điện toán đám mây.

Nhưng rõ ràng thỏa thuận mới này cũng cực đẹp đối với TikTok. Nó khác hoàn toàn với những kế hoạch trước đây mà công ty mẹ của TikTok có thể phải bán hết hay gần hết hoạt động của TikTok ở Mỹ cho người Mỹ. Và thỏa thuận này vừa có lợi cho Mỹ, vừa đỡ gây khó chịu cho Bắc Kinh hơn.

Giới bình luận chính trị cũng coi thương vụ TikTok mới này như một chiến thắng mới của ông Trump trong cuộc tái tranh cử Tổng thống sẽ chính thức diễn ra vào đầu tháng 11-2020. Họ nhấn mạnh tới khoản 5 triệu USD cho giáo dục Mỹ và thêm 25.000 công ăn việc làm cho người Mỹ mà thương vụ này có thể đem lại. Và một khi là một doanh nghiệp Mỹ, phải hoạt động hoàn toàn theo luật lệ Mỹ, nền tảng TikTok sẽ không còn bị lực lượng “anti-Trump” khai thác như một phương tiện truyền thông công cộng để chống lại Tổng thống Mỹ như trước đây.

Xin mời xem video:

HẠ ANH

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới