Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chủ nhật cà khịa: Xử phạt là phải làm gương

Chủ nhật cà khịa: Xử phạt là phải làm gương
September 13
20:45 2020

Cư dân mạng lại cãi nhau về việc một vlogger Việt bị cơ quan chức năng xử phạt vì một nội dung được tung lên kênh YouTube.

Theo đó, chiều 10-9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt Nguyễn Văn Hưng (nickname Hưng Vlog) 7,5 triệu đồng về hành vi “đăng tải thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục”.

Căn cứ mà cơ quan này xử phạt là theo điểm B, khoản 1, điều 101 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử được Chính phủ ban hành ngày 3-2-2020 và có hiệu lực từ ngày 15-4-2020. Cụ thể, khoản này quy định phạt tiền từ 10 triệu đồng tới 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để “cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xúy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng buộc Hưng Vlog gỡ bỏ video clip vi phạm.

Trước đó, trên kênh YouTube, Hưng Vlog đã đăng video clip với nội dung đang nấu một nồi cháo lớn, bỏ vào nồi con gà còn nguyên lông để troll (chơi khăm) hai người em của mình. Hậu quả là người con trai của Vlogger Bà Tân Vlog vốn nổi đình đám và gây nhiều tranh cãi đã bị cộng đồng mạng lên án gay gắt, rồi tới tai nhà chức trách.

Sở dĩ việc xử phạt này gây tranh cãi vì có những người chưa thông với việc cơ quan chức năng quy hành vi của Hưng Vlog là về “thuần phong mỹ tục” – một cụm từ rất chung chung dễ áp đặt và suy diễn. Thậm chí, có những người nâng quan điểm cho rằng hành vi của Hưng Vlog có thể làm cộng đồng quốc tế nghĩ xấu về “món cháo của người Việt”. Trong khi đó, nhiều người cho rằng có thể coi đây thuộc dạng “nội dung nhảm”, một loại rác trên mạng xã hội. Có lẽ không ai phủ nhận những hành vi như vậy là “phản cảm”.

Xin mời đọc tiếp bài in trên báo Người Lao Động số Chủ nhật 13-9-2020 và trên báo Người Lao Động Online.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới