Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ngày Thất Tịch năm Cô Vi

Ngày Thất Tịch năm Cô Vi
August 25
13:43 2020

Bữa nay, cõi trên Thứ Ba 25-8-2020, cõi dưới 7-7 Canh Tý, là ngày lễ Thất Tịch, mà sao nghe âm âm cái từ “thất tình” – hay tại là ngày Cô Đơn, tháng Cô Hồn, năm Cô Vi?

Lễ hội Thất Tịch (Qixi Festival) tương truyền là ngày đôi tình nhân định mệnh Ngưu Lang – Chức Nữ được các bạn quạ bắc cầu Ô Thước cho gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày Mưa Ngâu tháng Bảy.

Từ điển Bách khoa Wikipedia ghi: Theo văn hóa phương Đông, nhất là các nước Đông Á và Đông Nam Á, ngày lễ tình yêu được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch, đôi khi được người phương Tây gọi là ngày Valentine Đông Á. Lịch sử về ngày này gắn bó với câu chuyện về Ngưu Lang – Chức Nữ hoặc vợ chồng Ngâu với nhiều dị bản. Theo truyền thuyết, sau một năm xa cách, cứ đến ngày này hàng năm, Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau trên cầu Ô Thước.

Tại Hàn Quốc đây là lễ Chilseok (칠석). Nhật Bản cũng tổ chức lễ hội tương tự để kỷ niệm ngày gặp gỡ của Orihime (織姫 Chức Cơ, tức sao Chức Nữ )và Hikoboshi (彦星 Ngạn Tinh, tức sao Ngưu Lang), gọi là lễ Tanabata (七夕), nhưng theo dương lịch.

Mà có lẽ tôi là cốt Ngưu Lang hay sao á. Sáng giờ cứ nôn nao chờ ai với nỗi nhớ trọn năm. Hỗng lẽ tôi chờ Chức Nữ …

Cô hàng xóm đang bật Spotify bài Duyên Phận:

“Phận là (làm) con gái chưa một lần yêu ai
Nhìn về tương lai mà thấy như sông rộng đường dài”

“Bước qua dòng sông hỏi từng con sóng
Đời người con gái không muốn yêu ai được không.”

Trong cái ngày Cô Đơn Thất Tịch nickname Thất Tình, tháng Cô Hồn, năm Cô Vi này, tôi cũng muốn cất cái giọng bass nam trầm cùng dàn hợp xướng Black Crow Quạ Đen hát lên: “Đời người con trai không muốn yêu ai được không.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới