Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Kỷ niệm về bộ đĩa phần mềm PHP

Kỷ niệm về bộ đĩa phần mềm PHP
July 01
00:32 2020

 

Nếu bạn nhìn thấy những tờ tạp chí e-CHIP mà nhận ra bạn thân cũ thì bạn vẫn trẻ hơn ít nhất là 4-5 năm so với các bạn nhìn ra những chiếc đĩa CD tuyển tập phần mềm và những tập sách phổ cập tin học in vi tính rồi photocopy này. Chúng ra đời phục vụ các tín đồ vi tính giáo thiện lành vào những năm cuối thập niên 1990.

Và sáng nay, thứ Ba 30-6-2020, bạn Mark Zuckerberg lại khai quật tàng thư các lôi ra những tấm ảnh tôi chụp và post lên Facebook cách đây 7 năm trong lần tôi dọn tủ.

Tôi bắt đầu mò mẫm làm quen với chiếc máy tính vào khoảng năm 1996-1997. Lúc đó trên thị trường đầy những đĩa CD phần mềm. Nhưng tất cả chỉ làm đơn giản là gom vô một đĩa rồi in cái danh sách. Vốn siêu quởn bẩm sinh và tò mò vọc vạch di truyền, lại có máu mê trình bày sách báo, tôi nghĩ sao mình không chọn từ các CD đó những phần mềm mình ưa dùng rồi trình bày chúng một cách trực quan như một tạp chí. Tôi làm ra đĩa đầu tiên, chép tặng mấy người bạn thân, và ai cũng khoái. Rồi họ lại viral chép tặng bạn bè mình. Lúc đó tôi nghĩ, tại sao ta không chia sẻ nó cho nhiều đồng đạo vi tính giáo của mình. Vào giai đoạn đó, tôi đã là một trong những thành viên hăng say viết bài vọc và hướng dẫn sử dụng phần mềm mới trên mạng Trí Tuệ Việt Nam (có những phần mềm mất 2-3 ngày mới vọc xong). Và tôi xách đĩa phần mềm mình làm ra tiệm vi tính Lê Hoàn trên đường Tôn Thất Tùng, gần ngã ba với NTMK. Tiệm này mang tên nhưng không phải do anh Lê Hoàn làm chủ (anh chỉ làm ở đây) – chủ là anh Hùng, bạn anh Hoàn. Tôi vẫn thường tới tiệm này để chép các đĩa CD phần mềm (hồi đó ổ ghi CD cực đắt và còn xài giao diên SCSI, giá hơn 1.000 USD) và cộng tác với anh Hoàn thực hiện các tập phổ cập tin học dạng photocopy. Tôi nói, tôi tặng free đĩa master này với điều kiện tiệm bán giá rẻ cho các bạn trẻ sinh viên học sinh có thể mua được. Và không ngờ, đĩa đầu tiên này được các bạn đón nhận quá nhiệt tình, lan ra khắp cả nước. Hào hứng, tôi làm tiếp đĩa số 2 rồi số 3. Và mỗi tháng đều cập nhật chúng 1 lần (gọi là build). Từ đầu đên cuối, tôi vẫn làm free tình thương mến thương (tôi viết báo thêm để lấy nhuận bút chi phí cho việc nuôi bộ đĩa này – tốn công và tiền không ít đâu). Nhân đây tôi xin nói rõ là tôi chưa hề kinh doanh đĩa. Tất cả trên tình thần người đi trước rước người đi sau, tôi được các bạn đi trước chỉ dạy và tới lượt mình, tôi lại chia sẻ cùng mọi người. Tôi có câu slogan “Chia sẻ cho nhau chút Lộc Trời”.

Tôi đã có bản thảo cho đĩa số 4 và 5. Nhưng sau khi Công ước Bern về quyền tác giả có hiệu lực ở Việt Nam từ tháng 10-2004, tôi quyết định ngừng cuộc chơi CD PHP Softwares lại, sau khoảng 6 năm miệt mài phục vụ. Lúc đó, tôi đang làm ở tạp chí e-CHIP và có một phương tiện khác để tiếp tục phục vụ các đồng đạo của mình.

Xin cảm ơn các bạn đã có một thời cùng chơi với tôi qua bộ đĩa CD này. Chính tình yêu thương của các bạn đã hà hơi tiếp sức cho tôi thực hiện đam mê và hoài bão đời mình: trước khi chết đi, mình phải làm được điều gì có ích cho cuộc đời và tha nhân. Tôi không bao giờ quên ơn các bạn đâu.

PHẠM HỒNG PHƯỚC



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới