Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Dùng Google Tìm kiếm nghịch với những con khủng long AR 3D trên màn hình di động

Dùng Google Tìm kiếm nghịch với những con khủng long AR 3D trên màn hình di động
July 01
16:06 2020

 

 

Mùa Hè năm COVID-19 này, trẻ em có thể nghịch ngợm với những chú khủng long Kỷ Jura dưới dạng những mô hình AR 3D hiển thị trên màn hình các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android và iOS khi tìm kiếm chúng qua trình duyệt Chrome và Safari. Điều thú vị là bạn có thể cho những chú khủng long này, thậm chí với kích thước thật, xuất hiện ngay trong môi trường của mình thông qua camera.

Trên trang Blog của Google, ngày 30-6-2020, cô Archana Kannan, Group Product Manager, AR Experiences, của Google đã giới thiệu về tính năng thú vị mới trên nền công nghệ thực tế tăng cường AR mà Google vừa tích hợp váo công cụ tìm kiếm  Google Search. Cô viết: “Đã hàng chục triệu năm trôi qua kể từ thời khủng long thống trị địa cầu, nhưng với công nghệ thực tế tăng cường (AR) được ứng dụng trong Google Tìm kiếm, giờ đây bạn có thể du hành về thời tiền sử và biến ngôi nhà của mình thành một Thế giới Kỷ Jura.”

Những thông tin khám phá về loài khủng long từ các nhà khảo cổ học luôn là những điều tuyệt vời giúp cho bao thế hệ bay cao trí tưởng tượng về loài động vật đã thống trị trái đất hàng chục đến hàng trăm triệu năm trước. Google đã bắt tay với Bộ phận Phát triển Thương hiệu Universal, Amblin Entertainment và game studio Ludia để mang 10 loài khủng long từ bộ phim Thế giới Kỷ Jura (Jurassic World) của Hollywood ra ngoài đời thật với công nghệ AR. Bạn và con trẻ của mình sẽ bất ngờ với khủng long bạo chúa T-Rex khổng lồ dậm chân trong phòng khách của bạn hoặc chiêm ngưỡng loài Brachiosaurus cao sừng sững vượt trên những cây cối quanh khu nhà bạn.

Mỗi hình ảnh đồ họa 3D động được kết hợp từ hàng trăm ảnh tĩnh, cùng hàng chục ngàn đa giác lưới để tạo nên một khuôn mẫu khủng long 3 chiều gần với thực tế. Google bổ sung một bộ sưu tập “công viên khủng long” hùng hậu trong Google Tìm kiếm qua công nghệ AR, đem đến sự tương tác tuyệt vời giữa các ảnh đồ họa động 3 chiều (3D) gắn kết với hình ảnh môi trường thực tế xung quanh. Một trải nghiệm tuyệt vời cho trẻ em và người đam mê khủng long sau bộ sưu tập động vật Sư tử, Cá mập, Cọp…đã được Google ra mắt trước đó.

Ảnh minh họa khủng long hiện diện trên đường phố, vườn nhà qua công nghệ thực tế tăng cường (AR)

Tìm tên một loài khủng long trên Google Search trên thiết bị di động (Android và iOS) và chọn “Xem ở chế độ 3D” (View in 3D) để xoay hoặc phóng to và xem cận cảnh từng chi tiết từ làn da sần sùi đến từng nếp gấp trên cơ thể những sinh vật tiền sử khổng lồ. Bạn cũng có thể mang những chú khủng long này ra không gian xung quanh với công nghệ AR và điều chỉnh kích thước mô hình để thấy được tỷ lệ cơ thể của chúng so với cảnh vật xung quanh mình. Trên các thiết bị Android, bạn còn có thể mở loa ngoài của điện thoại và nghe âm thanh của những tiếng dậm chân hay tiếng gầm như sấm rền uy mãnh của từng loài khủng long.

 Những loài khủng long từ bộ phim Thế giới Kỷ Jura có thể xem ở chế độ AR bao gồm: Tyrannosaurus Rex (T. Rex), Velociraptor, Triceratops, Spinosaurus, Stegosaurus, Brachiosaurus, Ankylosaurus, Dilophosaurus, Pteranodon, and Parasaurolophus. Đáng chú ý, theo Google, đây cũng là những loài khủng long được người Việt tìm kiếm trên Google nhiều nhất trong 5 năm trở lại đây, dẫn đầu là loài khủng long bạo chúa Tyrannosaurus (T-Rex).

Những mô hình khủng long trong Thế giới kỷ Jura được tạo ra như thế nào?

Ứng dụng công nghệ từ game Jurassic World Alive của studio Ludia, những mẫu này là một trong những mô hình khủng long AR thật nhất hiện có.

Mời bạn xem video sau đây để biết cách một khủng long Brachiosaurus AR được tạo ra như thế nào, bao gồm dựng mô hình 3D, tạo kết cấu, chi tiết và cử động.

Camilo Sanin, Trưởng bộ phận Sáng tạo Nhân vật của Ludia, cho biết: “Để tạo ra những chú khủng long 3D, đầu tiên, các nghệ sĩ hình tượng của chúng tôi nghiên cứu sơ bộ để tìm hiểu thông tin về từng loài nhiều nhất có thể được. Chúng tôi không chỉ tìm tòi từ nhiều thể loại văn học khác nhau, các nghệ sĩ của chúng tôi còn làm việc với các nhà cổ sinh vật học và đội ngũ của phim Jurassic World để thử nghiệm và tạo ra các hình ảnh chính xác và thực tế nhất có thể được. Ngay cả những chi tiết nhỏ nhất, chẳng hạn như tính không đồng nhất của màu da và kết cấu bề mặt trên da, đều quan trọng.”

Không giống như một số động vật 3D đã xuất hiện trên Google Tìm kiếm trong giai đoạn dịch COVID-19, như cá mập, cọp, chó hay chim cánh cụt trước đây, khủng long AR đặt ra một thách thức kỹ thuật mới với kích thước khổng lồ của chúng. Tính năng Tự động cân chỉnh Kích thước (auto-scale feature) mới giờ đây có thể tự động tính toán khoảng cách giữa điện thoại của bạn và bề mặt trong không gian của bạn và thay đổi kích thước con khủng long sao cho vừa với màn hình điện thoại. Nếu bạn chọn “Xem kích thước thực tế” (View actual size), công nghệ theo dõi AR trên Android sẽ tự động đặt lại vị trí mô hình khủng long trong không gian của bạn để chú khủng long có đủ chỗ vẫy vùng.

Truy cập và chia sẻ

Khủng long AR trong Google Tìm kiếm có sẵn trên Android và iOS.

  • Android: Tìm kiếm một trong 10 loài khủng long được hỗ trợ trên ứng dụng Google hoặc bất kỳ trình duyệt Android nào và nhấn vào ‘Xem ở chế độ 3D’. Bạn có thể xem nội dung 3D trên các thiết bị chạy Android 7 Plus trở lên và bạn có thể thấy nội dung AR trên các thiết bị hỗ trợ ARCore. Bạn có thể dễ dàng khám phá toàn bộ các loài khủng long được hỗ trợ tại phần danh sách trượt ở giao diện của chế độ 3D.
  • iOS: Tìm kiếm một trong 10 loài khủng long được hỗ trợ trên ứng dụng Google hoặc trên Google.com bằng Chrome hoặc Safari. Nội dung 3D và AR có sẵn trên thiết bị chạy từ iOS 11 Plus trở lên.

Google nói rằng: “Bạn cũng có thể tạo các video AR, hay cover lại những cảnh phim yêu thích của mình từ bộ phim Jurassic World với chế độ quay phim bằng cách nhấn và giữ nút chụp (nút tròn màu trắng trên màn hình). Khi bạn nhấn giữ, hệ thống sẽ quay video và vệt màu đỏ sẽ di chuyển dần theo vòng màu trắng trong khi quay cho tới hết vòng tròn là xong một clip (dài 30 giây). Video có định dạng MP4, và bạn có thể post lên Facebook hay YouTube. Đừng quên gắn thẻ ảnh và video của bạn trên mạng xã hội với hashtag #Google3D và #JurassicWorld. Chúc bạn có một chuyến du hành an toàn (trở về Kỷ Jura)!”

DANH SÁCH CÁC LOÀI KHỦNG LONG ĐƯỢC HỖ TRỢ AR TÌM KIẾM
Tiếng Anh Tiếng Việt
Dinosaur (hiển thị kết quả loài T-rex) Khủng long
Parasaurolophus (có âm thanh) Thằn lằn mào gần
Dilophosaurus Khủng long hai mào
Stegosaurus Khủng long thằn lằn mái nhà
Pteranodon Thằn lằn bay không răng
Spinosaurus Khủng long thằn lằn gai
Tyrannosaur hoặc T-Rex (có âm thanh) Khủng long bạo chúa
Brachiosaur (có âm thanh) Khủng long lôi long
Velociraptor Khủng long raptor
Triceratops Khủng long ba sừng
Ankylosaur Khủng long thằn lằn hợp nhất

Xin mời xem video:

THAM KHẢO:

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Google cung cấp.

 



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới