Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Bkav 2020 diệt virus máy tính bằng sức mạnh trí tuệ nhân tạo

Bkav 2020 diệt virus máy tính bằng sức mạnh trí tuệ nhân tạo
June 26
22:18 2020

 

Trên Facebook của mình, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Bkav Nguyễn Tử Quảng ngày 26-6-2020 báo tin rằng team Bkav Pro đã ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI) diệt virus không cần mẫu nhận diện.

Phiên bản phần mềm phòng chống virus Bkav 2020 đã được Bkav ra mắt ngày 25-6-2020. Điểm đặc biệt là các nhà nghiên cứu an ninh mạng của Bkav giời đây đã có thể “bắt” AI hoạt động hiệu quả ngay tại máy trạm (workstation), thay vì trên hệ thống máy chủ (server). Ông Quảng, tác giả của phần mềm antivirus Bkav cho biết: “Việc quét virus bằng AI này không làm giảm hiệu năng của máy, là điều không phải nhà sản xuất nào cũng có thể thực hiện được.” Phần mềm antivirus Bkav ra mắt phiên bản đầu tiên ngày 13-7-1995. Với phần mềm này, ông Quảng đã được Tạp chí e-CHIP trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ CNTT vào năm 2003.

Thông thường, để có thể diệt được virus, bất cứ phần mềm antivirus nào cũng cần phải phân tách được mẫu của virus đó để từ đó có cách trị nó. Điều này mất nhiều thời gian (tùy độ phức tạp và mới lạ của virus) khiến virus có thời gian tác hại nhiều máy tính hơn.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Mã độc của Bkav đã ứng dụng được trí thông minh của AI để phát hiện các mã độc mà không cần phải đợi có mẫu virus. Ứng dụng công nghệ AI Scanner, phần mềm Bkav 2020 có thể nhận diện được hàng triệu mã độc mới xuất hiện mỗi ngày. Đặc biệt là các dòng mã độc xóa dữ liệu, đào tiền ảo, phần mềm gián điệp lấy cắp thông tin, …

Theo nghiên cứu của Bkav, hiện có hàng triệu mã độc được các hacker tạo ra và phát tán trên Internet mỗi ngày. Các kỹ thuật phát hiện và ngăn chặn mã độc bằng mẫu nhận diện đã trở nên lỗi thời, không chỉ không còn hiệu quả, mà còn không kịp thời. Đơn cử như vụ mã độc mã hóa dữ liệu Wannacry đã lây nhiễm hơn 300.000 máy tính chỉ trong vài giờ trong khi các phần mềm antivirus vẫn chưa kịp cập nhật.

Ông Quảng chai sẻ: “Tôi tự hào với đội ngũ kỹ sư của mình. Họ không ngừng sáng tạo ra những công nghệ hàng đầu, nhờ đó hơn 10 năm qua Bkav chiếm thị phần áp đảo trước các đối thủ ngoại tại thị trường Việt Nam. Cho dù họ đều là những thương hiệu hàng đầu thế giới. Nói đến đây sẽ có mấy bạn “anti” nói tôi nổ đúng không? Số liệu thị trường biết nói. Hãy tự tin vào năng lực của người Việt Nam các bạn nhé!”

Nhân dịp ra mắt Bkav 2020, Bkav triển khai chương trình tìm hiểu về an ninh mạng và tính năng của Bkav 2020. Người tham gia có cơ hội trúng thưởng vàng hoặc điện thoại Bphone mỗi tuần. Chi tiết có tại website Bkav.

Xin mời xem video New trend in the fight against computer viruses (Xu hướng mới trong cuộc chiến với virus máy tính)

MEDIAONLINE

+ Ảnh từ Facebook ông Nguyễn Tử Quảng.

 



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới