Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

40 triệu dân California, nhà ai nấy ở…

40 triệu dân California, nhà ai nấy ở…
March 21
14:43 2020

 

Để tăng hiệu quả phòng chống novel coronavirus lây lan, bang California (Mỹ) đã ra lệnh đóng cửa (lockdown) toàn bang – nhà ai nấy ở, bạn gái ai nấy… à mà thôi. Có 40 triệu người California phải tự cách ly như thế.

Tối 19-3-2020, Thống đốc bang Gavin Newsom đã ban hành lệnh yêu cầu tất cả người ở California phải ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi thật cần thiết. Nghe nói ai ra ngoài mà không có lý do chính đáng có thể bị phạt tới 500 USD.

Highways ở Los Angeles vắng ngắt. (Ảnh: The Guardian/ Internet. Thanks.)

 

Vẫn còn được phép mở cửa là các cửa hàng bách hóa, chợ nông dân, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, trạm xăng, nhà thuốc, dịch vụ giặt ủi, ngân hàng, các cơ quan và dịch vụ nhà nước thiết yếu, các nhà hàng kinh doanh kiểu take-out và giao hàng.

Ngày 20-3-2020, có thêm 2 bang Illinois và New York tiếp bước California ra lệnh lockdown toàn bang. Bang New York có hơn 19 triệu dân, bang Illinois có 12,6 triệu dân. Thống đốc Andrew Cuomo của New York nói rằng ai vi phạm sẽ bị phạt và doanh nghiệp có thể bị đóng cửa nếu bất tuân lệnh cách ly này.

Cảnh sát thành phố Chula Vista (bang California) vừa mua 2 thiết bị bay drone giá 11.000 USD cuả hãng DJI để tăng cường giám sát thực thi lệnh đóng cửa của bang này. Họ cho gắn thêm loa phóng thanh và camera ban đêm cho các drone này. Hiện bình quân mỗi ngày các drone này được cho bay tuần tra 10-15 chuyến.

Spencer Gore, CEO của Impossible Aerospace, một hãng chế tạo drone hiệu năng cao ở California, nói rằng công ty mình đang làm việc như điên như khùng để đáp ứng các yêu cầu của nhiều cơ quan công lực xây dựng các chương trình bay drone riêng.

Theo công bố, ngày 20-3-2020 số người bệnh novel coronavirus chết ở California là 24 người, New York 46 người và Illinois 5 người trong tổng số ít nhất 250 người chết ở 29 bang và DC. Toàn bộ 50 bang và DC của Mỹ đã có hơn 19.300 người nhiễm virus.

HẠNH LEE



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới