Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

HUAWEI CLOUD ứng dụng AI cho kết quả chẩn đoán COVID-19 trong vài giây

HUAWEI CLOUD ứng dụng AI cho kết quả chẩn đoán COVID-19 trong vài giây
March 11
21:55 2020

 

Để đối phó với dịch bệnh COVID-19, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc đã đưa tính năng chụp cắt lớp vi tính (CT) của COVID-19 làm một tiêu chuẩn chẩn đoán lâm sàng cho COVID-19 tại tỉnh Hồ Bắc (Hubei) trong giải pháp chẩn đoán và điều trị chính thức được công bố ngày 4-2-2020. Là một trong những phương pháp ra quyết định cho chẩn đoán và điều trị COVID-19, CT cung cấp chẩn đoán và đánh giá nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, do số lượng đối tượng quá lớn và sự thay đổi nhanh chóng các tổn thương ở phổi do virsu tấn công, nên cần phải kiểm tra lại nhiều lần và đánh giá hình ảnh trong một khoảng thời gian ngắn, điều đó đã làm tăng đáng kể khối lượng công việc của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (imaging doctors). Điều tệ hơn nữa là số lượng bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể chẩn đoán chính xác và phân tích định lượng được COVID-19 lại bị thiếu hụt. Hậu quả là hiệu quả chẩn đoán không được cải thiện đáng kể.

Các chuyên viên kỹ thuật y khoa đang ứng dụng công nghệ AI kiểm tra hình ảnh CT của bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện dã chiến Wuhan Livingroom ở Wuhan (tỉnh Hubei) ngày 23-2-2020. (Ảnh: Gao Xiang/Xinhua/ Internet. Thanks)

Gần đây, HUAWEI CLOUD đã làm việc với Đại học Khoa học & Công nghệ Hoa Trung (Huazhong) và Công ty Công nghệ Lanwon để phát triển dịch vụ phân tích hình ảnh y tế định lượng (quantitative medical image analysis service) được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) cho công cuộc chống virus gây bệnh COVID-19. Với các công nghệ AI tiên tiến của HUAWEI CLOUD như thị giác máy tính (computer vision) và phân tích hình ảnh y tế (medical image analysis), dịch vụ có thể tự động, nhanh chóng đưa ra các kết quả định lượng CT chính xác cho các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và lâm sàng, giúp giảm bớt áp lực kiểm dịch, và giảm khối lượng công việc nặng nề của các bác sĩ. Dịch vụ này cũng sử dụng khả năng tính toán mạnh mẽ của các chip AI thuộc dòng Huawei Ascend để đưa ra kết quả lượng tử hóa (quantization result) của mỗi trường hợp chỉ trong vài giây. “Đánh giá của bác sĩ + AI” (AI + Doctor review) sẽ nhanh hơn hàng chục lần so với đánh giá hình ảnh định lượng thủ công, giúp cải thiện đáng kể hiệu quả chẩn đoán.

HUAWEI CLOUD triển khai công nghệ thị giác máy tính và các công nghệ phân tích hình ảnh y tế để phân tách các vùng tổn thương kính mờ (multiple pulmonary ground glass opacities, CGO) ở phổi và đông đặc phổi (lung consolidation), từ đó tiến hành các đánh giá định lượng thông qua các CT của phổi bệnh nhân. Nó kết hợp các thông tin lâm sàng và kết quả xét nghiệm để giúp bác sĩ phân biệt chính xác hơn các giai đoạn sớm, giai đoạn tiến triển và giai đoạn nặng của COVID-19, tạo điều kiện sàng lọc và phòng ngừa / kiểm soát sớm. Đối với các trường hợp được xác nhận tại bệnh viện, dịch vụ chẩn đoán được AI hỗ trợ này có thể thực hiện đăng ký và phân tích định lượng trên dữ liệu động 4D của nhiều lần kiểm tra lại (4D dynamic data of multiple rechecks) trong một khoảng thời gian ngắn, giúp bác sĩ đánh giá một cách hiệu quả tình trạng của bệnh nhân và hiệu quả sử dụng thuốc.

Theo phân tích từ hàng trăm trường hợp bệnh COVID-19 và các trường hợp không nhiễm bệnh, dịch vụ chẩn đoán định lượng hỗ trợ bởi AI của HUAWEI CLOUD đã triển khai Hệ số đo tương tự DICE (Dice Similarity Coefficient) và AVD (Absolute Volume Difference) hàng đầu trong ngành trong phân vùng khu vực tổn thương. (DICE: sự chồng lấn giữa các tổn thương dự đoán và các tổn thương thực tế; AVD: sự khác biệt về thể tích giữa các tổn thương dự đoán và các tổn thương thực tế). Các kết quả rất phù hợp với phác thảo thủ công chính xác của các bác sĩ. Ngoài ra, với các dòng chip Ascend AI của Huawei, dịch vụ này có thể cho ra các kết quả lượng tử hóa CT trong vài giây. So với các phương pháp truyền thống mà các bác sĩ sử dụng để tự rút ROI đánh giá định lượng, dịch vụ này cải thiện đáng kể hiệu quả chẩn đoán.

Dịch vụ phân tích hình ảnh y tế “AI + CT” cho COVID-19 được phát triển và xây dựng dựa trên nền tảng phân tích hình ảnh y tế EIHealth của HUAWEI CLOUD. Nền tảng này sử dụng dịch vụ cụm AI Ascend của HUAWEI CLOUD và nền tảng quản lý và phát triển AI một cửa ModelArts để thực hiện quản trị và ghi nhãn dữ liệu hình ảnh y tế một lần, đào tạo và đánh giá theo mô hình, và hiển thị trực quan, hỗ trợ mạnh mẽ cho các trường đại học và bệnh viện các sức mạnh to lớn của thuật toán, nền tảng và điện toán AI.

HUAWEI CLOUD đã và đang làm việc với nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau để thực hiện nhiều dự án nghiên cứu khoa học dựa trên AI để đối phó với COVID-19. Cho tới nay, HUAWEI CLOUD đã công bố các kết quả sàng lọc thuốc với sự hỗ trợ của máy tính trên quy mô cực lớn cùng với nhiều tổ chức nghiên cứu khoa học. HUAWEI CLOUD cũng đã làm việc với Yiwise để cung cấp một hệ thống theo dõi dịch bệnh thông minh, dựa trên giọng nói cho nhiều tổ chức và học viện một cách miễn phí.

Tập đoàn công nghệ Huawei cho biết: trước khi dịch bệnh kết thúc, HUAWEI CLOUD sẽ cung cấp dịch vụ phân tích hình ảnh y tế được AI hỗ trợ cho các bệnh viện được chỉ định hoàn toàn miễn phí. Trong tương lai, HUAWEI CLOUD sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống hỗ trợ chẩn đoán cho tất cả các loại bệnh phổi (như viêm phổi, nốt phổi và ung thư phổi) để thực hiện sàng lọc và điều trị sớm.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Huawei cung cấp



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới