Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Một chú chó ở Hong Kong dương tính với novel coronavirus

Một chú chó ở Hong Kong dương tính với novel coronavirus
February 28
23:59 2020

 

Một con chó cảnh giống Pomeranian ở Hong Kong đã có kết quả dương tính “yếu” (weak positive) với virus nCoV gây bệnh COVID-19. Người ta nói chó lây virus từ chủ mình.

Chú chó và bà chủ trong một tấm ảnh cũ. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Con chó này không có bất cứ triệu chứng nào. Cơ sở thú y phải thử các mẫu từ trực tràng, miệng và mũi con chó, kết quả dương tính với nCoV. Hiện nó đang bị cách ly 14 ngày.

Báo Telegraph (28-2-2020) cho biết: con chó này là của một nữ doanh nhân 60 tuổi bị nhiễm virus. Ngày 26-2, sau khi người chủ bị cách ly tại bệnh viện, người ta đã đưa con chó này đi lấy mẫu xét nghiệm.

Sau khi có kết quả, Sở Nông nghiêp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) Hong Kong đã đưa con chó này tới cách ly tại cơ sở cách ly duy nhất ở Hong Kong và sẽ tiếp tục xét nghiệm lại. Trong một thông cáo ngày 28-2-2020, AFCD nói rằng “không có bằng chứng nào các loài vật nuôi (pet) có thể bị nhiễm virus gây bệnh COVID-19 hay có thể là nguồn lây nhiễm cho người”. Nếu các kết quả xét nghiệm tới đây xác định con chó này thật sự nhiễm virus nCov, đây sẽ là trường hợp đầu tiên thú cưng cũng mắc dịch bệnh COVID-19. Tạp chí Fortune (27-2-2020) nói rằng: Sở AFCD Hong Kong cũng đã đưa ra lời tư vấn mạnh mẽ rằng các thú cưng của những người nhiễm virus nCoV cũng phải được cách ly cùng chủ.

Theo Business Insider (27-2-2020), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho biết: “Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy động vật nuôi làm bạn / thú cưng như chó hay mèo có thể bị nhiễm novel coronavirus”.

Báo South China Morning Post (28-2-2020) dẫn lời bác sĩ Chuang Shuk-kwan, người đứng đầu Bộ phận Bệnh Truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong, cho biết các cơ quan y tế sẽ xem xét danh sách các bệnh nhân COVID-19 được xác nhận tại Hong Kong và xác định xem có bất kỳ vật nuôi nào cần được xét nghiệm không. Hiện Hong Kong có 93 ca nhiễm và 2 người chết vì virus nCoV.

Các nhà chuyên môn khuyến cáo các chủ thú nuôi nên rửa tay sát khuẩn sau khi chạm vào các con thú nuôi của mình. Trước đây có tin một số địa phương có virus nCoV ở Trung Quốc đã ra lệnh tiêu hủy các loài thú nuôi trong gia đình vì sợ là nguồn lây virus.

Hãng tin Anh Reuters (27-2-2020) cho biết nhá chức trách thủ đô Moscow đã tổ chức bắt các con vật chạy rông ngoài đường và diệt chuột để giúp ngăn ngừa virus nCoV lây lan.

Trong khi đó tại thành phố Wuhan (Trung Quốc) tâm dịch, hàng ngàn thú nuôi đã bị bỏ rơi vì chủ nhân bị cách ly tập trung hay không thể trở về thành phố trong thời gian bị phong tỏa. Một số nhóm tình nguyện đã mở cửa các căn hộ vào cho con thú nuôi ăn theo yêu cầu của chủ nhân. Tuy nhiên, họ cho biết mình đã bị quá tải vì số thú cưng quá nhiều.

NGÔ LÊ



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới