Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Việt Nam có mức độ văn minh đang giảm sút trên không gian mạng

Việt Nam có mức độ văn minh đang giảm sút trên không gian mạng
February 21
22:16 2020

 

Theo báo cáo chỉ số văn minh trên không gian mạng Digital Civility Index (DCI) do Microsoft công bố nhân dịp Ngày Internet An toàn hơn quốc tế (Safer Internet Day) 2020, Việt Nam nằm trong Top 5 quốc gia có chỉ số cao nhất. Khoan vội mừng. Bởi chỉ số DCI này càng cao, mức độ văn minh càng thấp. Điều đáng quan ngại khi chỉ số DCI của Việt Nam năm 2019 tăng 7 điểm lên 78% (so với 71% trong 2 năm 2017 và 2018) và được xếp thứ 21 trong số 25 nước được khảo sát (nghĩa là mức độ văn minh online ngày càng đi xuống). Các trang mạng xã hội chính là nơi xảy ra nhiều rủi ro nhất.

Chỉ sớ DCI càng thấp, mức độ văn minh mạng càng cao.

Microsoft giải thích: Khảo sát này nhằm tìm hiểu nhận thức của thiếu niên và người trưởng thành trên 25 quốc gia về cuộc sống trên mạng và những trải nghiệm của các đối tượng này đối với 21 rủi ro do các hành xử không đúng mực gây ra. Có hơn 12.500 người (bao gồm người lớn từ 18 tới 74 tuổi và thiếu niên từ 13 tới 17 tuổi) đã tham gia cuộc khảo sát này. Riêng tại Việt Nam có 500 người được khảo sát.

Các chủ đề có nhiều hành xử thiếu văn minh trên không gian mạng

Top 5 chủ đề người Việt Nam thường có những hành xử không đúng mực đó là: các mối quan hệ tình cảm (48%), giới tính (48%), ngoại hình (35%), chủng tộc (23%) và quan điểm chính trị (23%).

Một điều đáng lưu ý đó là việc những người được thăm dò cho biết những hành vi này diễn ra khá thường xuyên và gần đây. Cụ thể, 70% cho biết họ đã gặp phải một trong 21 hành xử không đúng mực trong một tháng gần đây. 97% thừa nhận họ đã bị tổn thương từ những hành xử đó trên không gian mạng và 83% lo lắng rằng họ sẽ gặp phải những hành vi tương tự một lần nữa.

Một thập niên 2020 tích cực hơn

Khi được hỏi về những dự đoán của chính mình về các hành vi ứng xử trên không gian mạng trong tương lai, phản hồi của các người tham gia khảo sát ở 25 quốc gia như sau:

  • 50% cho rằng các công ty công nghệ và mạng xã hội sẽ có những công cụ và chính sách để khuyến khích các hành động văn minh trên mạng và sẽ có những hình phạt thích đáng cho các hành vi sai phạm.
  • 50% tin rằng nhận thức và khả năng tự bảo mật dữ liệu của mỗi cá nhân sẽ trở nên tốt hơn.
  • 34% cho rằng số lượng phụ nữ bị xúc phạm trực tuyến sẽ giảm đi, các trẻ vị thành niên sẽ ít bị ngược đãi hơn (33%) và các thảo luận về chính trị cũng sẽ mang tính xây dựng hơn (33%).

Microsoft đưa ra thử thách Văn minh trực tuyến

Microsoft kêu gọi mọi người chung tay cùng họ xây dựng một văn hóa hành xử văn minh hơn trên không gian mạng, xây dựng một thập niên 2020 tốt đẹp hơn với thử thách Văn minh trực tuyến:

  1. Quy luật vàng: luôn cảm thông, thấu hiểu và tôn trọng mọi cá nhân tham gia tương tác trực tuyến.
  2. Tôn trọng sự khác biệt và các cách nhìn nhận đa dạng. Khi có sự bất đồng quan điểm, hãy thận trọng suy nghĩ, tránh các công kích cá nhân.
  3. Suy nghĩ trước khi trả lời những bất đồng, tránh đăng tải/ gửi những gì có ảnh hưởng tiêu cực đến người khác.
  4. Sẵn sàng đấu tranh trước những hành vi ứng xứ thiếu văn minh và chưa chuẩn mực.

Digital Civility Index reports

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Microsoft cung cấp.