Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Giám đốc bệnh viện ở Wuhan chết vì virus nCoV

Giám đốc bệnh viện ở Wuhan chết vì virus nCoV
February 18
21:57 2020

 

  • Bác sĩ Liu Zhiming cũng được truyền thông nhà nước cho chết đi, sống lại rồi mới chết thiệt như bác sĩ Li Wenliang trước đó 2 tuần.

Ngày 18-2-2020, Ủy ban Y tế Wuhan đã đăng trên website của mình thông báo về cái chết của bác sĩ Liu Zhiming, 51 tuổi, Giám đốc Bệnh viện Wuchang ở thành phố tâm dịch Wuhan, đã qua đời lúc 10g54 sáng 18-2-2020 (giờ địa phương) vì nhiễm virus nCoV gây dịch COVID-19.

Thông báo về cái chết của bác sĩ Liu Zhiming trên website  Ủy ban Y tế Wuhan ngày 18-2-2020.

 

Ông là trường hợp tử vong mới nhất trong số một loạt nhân viên y tế chết vì virus này (có nguồn nói ông là người thứ 9 tử vong).

Liu Zhiming là bác sĩ giải phẫu thần kinh và là nhân viên y tế cao cấp nhất ở Trung Quốc chết trong dịch COVID-19. Tới chiều 18-2, hashtag về cái chết của bác sị Liu trên mạng xã hội đã có 29 triệu lượt xem.

Cũng giống như trường hợp bác sĩ Li Wenliang trước đó nửa tháng, bác sĩ Liu cũng bị truyền thông nhà nước cho chết đi sống lại rồi mới chất thiệt. Tối 17-2, Nhân dân Nhật báo của Đảng CSTQ và đứa con tiếng Anh của nó là Global Times đã đưa tin về cái chết của bác sĩ Liu, sau đó đã gỡ bài. Một quan chức y tế ở Wuhan khẳng định trên mạng xã hội rằng bác sĩ Liu vần còn sống. Đến trưa 18-2 mới có thông báo chính thức của cơ quan y tế Wuhan về các chết của ông vào sáng 18-2-2020.

Cách đây 2 tuần, cả thế giới xúc động với cái chết của bác sĩ Li Wenliang, 34 tuổi, công tác tại Bệnh viện Trung tâm Wuhan. Vị bác sĩ nhãn khoa này là 1 trong 8 người “huýt còi” đã cố gắng dùng mạng xã hội để báo cho cả trăm đồng nghiệp về chứng bệnh nguy hiểm do một loài virus lạ mà anh chứng kiến. Sau đó, bác sĩ Li đã bị công an và chính quyền địa phương triệu tập, cảnh cáo vì tội “tung tin thất thiệt” và “gây hoang mang cho công chúng”. Cả guồng máy cai quản địa phương đã vào cuộc để cố gắng bịt miệng bác sĩ Li và những người cảnh báo về căn bệnh lạ. Cuối cùng, chính bác sĩ Li đã bị lây virus từ một bệnh nhân mà mình chữa trị và qua đời. Cha mẹ và người vợ đang mang thai của anh cũng bị nhiễm virus. Nếu như những lời báo động của bác sĩ Li được nhà chức trách ghi nhận và xử lý đúng đắn thì Trung Quốc đã không bị lỡ mất thời gian vàng trong phòng chống dịch bệnh.

Ngày 14-2-2020, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc thông báo có 1.716 nhân viên y tế nước này đã bị nhiễm virus COVID-19, trong đó có 6 người đã chết. Như vậy, số nhân viên y tế nhiễm virus chiếm gần 3% trong tổng số người nhiễm.(Báo Anh The Telegraph ngày 18-2-2020 cho biết có hơn 3.000 nhân viên y tế tại 422 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc đã bị nhiễm virus)

Tiếp nhận bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến Huoshenshan (Wuhan). In this photo released by China’s Xinhua News Agency, medical workers in protective suits help transfer the first group of patients into the newly-completed Huoshenshan temporary field hospital in Wuhan in central China’s Hubei province. China said Tuesday the number of infections from a new virus surpassed 20,000 as medical workers and patients arrived at a new hospital and President Xi Jinping said “we have launched a people’s war of prevention of the epidemic.” (Xiao Yijiu/Xinhua via AP)

Các nhân viên y tế ở tâm dịch và các thành phố dịch hoành hành nặng đang trong tình trạng thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ và quá tải, quá sức. Riêng tỉnh Hubei, nơi có Wuhan là điểm bùng phát dịch, tính tới chiều 18-2-2020 đã có 58.128 người nhiễm virus, trong đó có 1.696 người chết. Và ai cũng hiểu đó chỉ là những con số trên phần nổi của tảng băng trôi – nghĩa là những trường hợp mà nhà chức trách ghi nhận được hay muốn công bố. Các vùng nông thôn ở Trung Quốc vốn cực kỳ phức tạp, trình độ dân trí chưa cao, nên chắc chắn có những người nhiễm và chết “ngoài danh sách”. Và với số người nhiễm đông như quân Nguyên giữa môi trường nguy hiểm như thế, việc những người trực tiếp chữa trị bị lây nhiễm là dễ xảy ra – chỉ cần bất cẩn hay xui xẻo.

Đài Truyền hình Mỹ CNBC (18-2-2020) dẫn thông tin của NHC cho biết vào tối 17-2-2020, số giường bệnh tại các bệnh viện ở Wuhan dành cho bệnh nhân COVID-19 chỉ có khoảng 19.100 giường, và 94% đã đầy. Trong số 47 cơ sở điều trị, có 7 nơi không còn giường trống. Trong khi tạI Wuhan cho tới nay đã ghi nhận được hơn 40.000 người nhiễm virus.

Trong một khu cách ly ở Bệnh viện Chữ Thập Đỏ Wuhan Red Cross Hospital ở Wuhan (Trung Quốc). (Ảnh: STR/AFP via Getty Images/ Internet. Thanks.)

Trung Quốc đang tiếp tục huy động nhân viên y tế trên khắp cả nước chi viện cho các điểm nóng. Báo Mỹ Time (18-2-2020) cho biết: Có những bác sĩ và y tá hàng đầu từ những bệnh viện tốt nhất nước ở Beijing và Shanghai đã được điều về Hubei. Tính tới ngày 14-2-2020, có hơn 25.000 nhân viên y tế khắp Trung Quốc đã được huy động tới tỉnh này tham gia phòng chống dịch COVID-19 bùng phát hồi tháng 12-2019 từ Wuhan.

NGÔ LÊ



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới