Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Chuyện giải cứu du thuyền MS Westerdam không có kết thúc có hậu

Chuyện giải cứu du thuyền MS Westerdam không có kết thúc có hậu
February 16
01:02 2020

 

Sau 14 ngày lênh đênh trên Thái Bình Dương và bị đuổi như đuổi tà, ngày 14-2-2020, tàu du lịch biển MS Westerdam cruise ship đã được Chính phủ Cambodia cho phép cập cảng thành phố Sihanoukville để sau đó thực hiện thủ tục cho du khách rời khỏi tàu nhập cảnh và có thể về nhà của họ.

Tàu du lịch MS Westerdam cập cảng Sihanoukville ngày 14-2-2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-2-2020 đã tweet trên mạng Twitter cảm ơn đất nước Cambodia đã cho phép tàu du lịch Westerdam cruiser cập cảng tại quốc gia này.

Thủ tướng Hun Sen của Cambodia đã có mặt tại cảng này để chào đón hành khách cập cảng ở thành phố cảng Sihanoukville ngày 14-2 và nói với các phóng viên: “Vấn đề thực sự đối với Cambodia không phải là tin tức về sự bùng phát của dịch coronavirus, bây giờ được gọi là COVID-19. Nhưng đó là bệnh sợ hãi.”

Thủ tướng Hun Sen tới tận cảng để chào mừng các hành khách.

Con tàu thuộc sở hữu của Carnival Corporation, nhưng hoạt động với thương hiệu Holland America có trụ sở ở Mỹ, thực hiện tour 14 ngày vòng quanh Đông Á đã khởi hành từ Hong Kong ngày 1-2 và tới thành phố cảng Yokohama (Nhật Bản) ngày 6-2. Nhưng nó đã bị Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cấm vào nước này để phòng ngừa dịch COVID-19. Ngày 7-2, tàu trực chỉ Taiwan nhưng đã bị từ chối. Sau đó tới đảo Guam của Mỹ cũng đã từ chối đề nghị của chính Bộ Ngoại giao Mỹ mà không cho phép tàu cập cảng ở đây. Ngày 11-2, một ngày sau khi loan báo đã được phép cập cảng Laem Chabang ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), tàu đã bị Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul từ chối cho phép tàu xuống khách ở đó. Philippines cũng từ chối đề nghị cập cảng của tàu này được gửi tới trong lúc tàu đang chạy trên biển.

Và cuối cùng, Cambodia đã chìa tay ra với tàu du lịch xấu số này. Có 1.455 hành khách và 802 nhân viên trên tàu lúc cập cảng Cambodia. Bộ Y tế nước này tổ chức kiểm dịch. Sau khi 20 mẫu bệnh phẩm lấy từ hành khách trên tàu được Viện Pasteur ở thủ đô Phnom Penh xác định âm tính với virus nCoV, các hành khách bắt đầu được phép rời tàu nhập cảnh Cambodia. Các hành khách có mặt trên tàu gồm 650 người từ Mỹ, 271 người từ Canada, 127 người từ Anh, 91 người từ Hà Lan và một số từ Úc, Đức, Trung Quốc cùng những quốc gia khác.

Đích thân Thủ tướng Hun Sen, người trước đó ít ngày từng tuyên bố sẽ thân chinh tới tâm dịch Wuhan để thăm các công dân Cambodia đang ở đó, đã bay từ thủ đô tới cảng để chào mừng các hành khách và bắt tay, trò chuyện thân mật với họ. Ông nói: “Nếu Cambodia không cho tàu này cập cảng thì tàu này phải đi đâu? Tôi muốn thông báo cho người Cambodia và thế giới rằng tôi đến đây dù chỉ trong một thời gian ngắn có nghĩa đây không phải là lúc để phân biệt đối xử và sợ hãi, mà là thời gian để mọi người đoàn kết hòng giải quyết các vấn đề chúng ta đang phải đối mặt.”

Sau khi lên bờ, các hành khách đáp các chuyến bay thuê riêng tới thủ đô Phnom Penh hay Kuala Lumpur (Malaysia) để từ đó bay về quê nhà của mình. Hãng tàu Holland America lo sắp xếp và trả chi phí cho các chuyến bay. Tất cả hành khách còn được trả lại tiền đã đóng cho chuyến du lịch và nhận được một ưu đãi dành cho các chuyến du lịch với Holland America trong tương lai.

Nhưng cuối cùng, câu chuyện giải cứu du khách và tàu du lịch MS Westerdam này đã không có được cái kết thúc có hậu. Ngày 15-2, hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn từ Bộ Y tế Malaysia cho biết một nữ hành khách người Mỹ, 83 tuổi, trước đó đi trên du thuyền MS Westerdam đã có kết quả dương tính với virus nCoV. Hai vợ chồng bà cùng với 143 hành khách khác trên tàu này đã từ Cambodia bay sang Malaysia ngày 14-2. Chỉ có 2 vợ chồng bà xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus và mới có bà có kết quả dương tính (ông chồng vẫn phải nằm bệnh viện để tiếp tục theo dõi).

Vậy là Cambodia lại vất vả đây. Các nước khác có người vừa từ tàu MS Westerdam trở về cũng mệt. Hình ảnh trên báo cho thấy Thủ tướng Hun Sen tiếp xúc trực tiếp với một số hành khách.

Báo South China Morning Post (15-2-2020) dẫn thông tin từ một quan chức Cambodia cho biết tính đến chiều 15-2 đã có hơn một nửa trong số 2.257 người trên tàu Westerdam lên bờ. Do số lượng hành khách lớn, quá trình lên bờ của toàn bộ người trên tàu dự kiến mất ít nhất 3 ngày. Tin tức từ Malaysia có lẽ sẽ làm đảo lộn kế hoạch.

Coronavirus: US passenger from Westerdam cruise ship infected, Malaysia confirms

HANH LEE

+ Ảnh: Internet. Thanks.



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới