Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Virus Corona mới có tên mới

Virus Corona mới có tên mới
February 10
22:03 2020

 

Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc ngày 9-2-2020 đã đặt cho Wuhan coronavirus cái tên tạm thời là “Novel Coronavirus Pneumonia” (Viêm phổi do virus corona mới, viết tắt là NCP).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó xác nhận cái tên virus “2019-nCoV” cũng là tên tạm thời, do họ tránh gán với một địa danh cụ thể. Trong khi đó, truyền thông và cộng đồng thế giới có vẻ thích dùng cái tên xác định là “Wuhan coronavirus”. Thậm chí, có khi gọi là “Wuhan virus”, “China virus”.

Bệnh nhân nCoV đang được chữa trị tại một bệnh viện ở Wuhan. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Nhằm tránh bêu xấu thành phố Wuhan – nơi dịch bệnh khởi phát – cũng như tránh nhắc tới người Trung Quốc, WHO đã rất cẩn trọng khi đặt tên cho chủng mới của virus Corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp bùng phát ở Wuhan hồi tháng 12-2019. WHO gọi là “bệnh viêm đường hô hấp cấp 2019-nCoV”. Mốc thời gian 2019 liên quan đến sự kiện lần đầu tiên xác định được chủng virus nguy hiểm này vào ngày 31-12-2019. Trong khi đó, “nCoV” là viết tắt của “novel coronavirus, virus corona mới” – họ virus Corona trong đó có các loại virus như 2019-nCoV, MERS-CoV và SARS-CoV.

Quyết định cuối cùng về tên gọi của virus 2019-nCoV sẽ được WHO cùng các chuyên gia tại Ủy ban Quốc tế về Phân loại virus (ICTV) đưa ra trong thời gian tới.

Trên đường phố Shanghai. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Theo bộ quy tắc ban hành năm 2015, WHO khuyên không nên sử dụng các địa danh. Chẳng hạn, tên virus Zika lây lan qua muỗi Aedes hoạt động ban ngày có liên quan đến sốt xuất huyết, sốt vàng da, viêm não Nhật Bản và siêu vi West Nile đã được đặt tên theo tên Rừng Ziika Forest ở Uganda, nơi virus này được cô lập đầu tiên vào năm 1947. Virus Ebola gây bệnh sốt xuất huyết cũng được đặt tên theo tên sông Ebola ở CHDC Congo, nơi bệnh này được nhận diện vào năm 1976. Hậu quả là cho tới nay, hai địa danh này bị chết tên với virus chết người.

LÊ ANH



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới