Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Một loạt website thương mại Việt Nam ngừng cuộc chơi

Một loạt website thương mại Việt Nam ngừng cuộc chơi
December 26
00:11 2019

 

Website thương mại điện tử Lotte.vn của Hàn Quốc vừa thông báo đóng cửa từ ngày 20-1-2020.

Ngay trước đó, Adayroi.com (A Đây Rồi) vào ngày 17-12-2019 và tiếp theo là Vinpro.vn ngày 19-12-2019 cũng ngừng hoạt động.

Trước nữa, website Vienthonga.vn của Viễn Thông A cũng hợp nhất với Vinpro.vn từ ngày 6-11-2019 sau khi Viễn Thông A được Vingroup mua lại hồi tháng 10-2018.

Các website TMĐT này đã phải ngừng cuộc chơi bán hàng trên mạng đầy biến động và đốt tiền này. Vienthonga.vn là website bán hàng của hệ thống bán lẻ điện thoại lâu năm nhất ờ Việt Nam (thành lập năm 1997). Vinpro của Vingroup ra đời năm 2015. Adayroi.vn cũng của Vingroup từng là một trong Ngũ trụ TMĐT Việt Nam (gồm Lazada, Shopee, Tiki, Sendo và Adayroi).

Năm 2020 ai còn ai mất? Có một nghịch lý, người Viêt ngày càng thêm quen với shopping online – thậm chí có một bộ phận đã lậm đà ghiền như tôi, trong khi hầu như các sàn TMĐT đều đang lỗ sập mặt. TMĐT đem lại nhiều lợi lộc của người tiêu dùng và người bán hàng, trong khi lại đốt tiền của các chủ sàn chủ chợ.

Thực tế, các sàn TMĐT đốt tiền chủ yếu để lôi kéo khách hàng, tập cho người Việt thói quen mua sắm online. Tôi nghĩ, họ chết vì kiệt sức, đốt tiền quá sức. Họ tập cho người ta thói quen mua hang online, nhưng lại là thói quen tiêu cực: khuyến mại khủng mới mua. Trong khi bản chất của TMĐT vững bền là sự thoải mái, tiện dụng trên nền công nghệ và Internet mà tất cả cùng có lợi.

Có một sự thật nghiệt ngã là các sàn và website TMĐT Việt Nam có thể đốt tiền để tập cho người tiêu dùng Việt Nam thói quen mua sắm online rồi chúng lần lượt chết thảm vì không còn đủ sức đeo bám cuộc chơi nữa. Thế rời, các ông lớn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba,… bấy lâu nay mai phục hoặc nằm yên, hoặc cầm chừng sẽ nhảy vào thị trường TMĐT Việt Nam mà hưởng lợi.

P.H.P.



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới