Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Dự án “Lập trình tương lai cùng Google” Giai đoạn 2 cho 150.000 học sinh, sinh viên Việt Nam

Dự án “Lập trình tương lai cùng Google” Giai đoạn 2 cho 150.000 học sinh, sinh viên Việt Nam
December 06
14:50 2019

 

Google ngày 5-12-2019 tại TP.HCM đã giới thiệu dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” (Google Coding for the Future) Giai đoạn 2 được mở rộng với số lượng học sinh, sinh viên dự kiến được đào tạo lập trình miễn phí tăng hơn 100 lần so với năm 2018. Dự án mở rộng này cũng giúp tăng số lượng giáo viên được đào tạo và bổ sung nội dung giảng dạy đa dạng. Đây là dự án giáo dục hoàn toàn miễn phí, được tài trợ bởi Google và tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu), nhằm trang bị kiến thức về lập trình, sử dụng an toàn và khai thác hiệu quả Internet, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

Theo báo cáo “Tương lai của các việc làm” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và mạng tuyển dụng LinkedIn, các kỹ năng làm việc sẽ biến đổi nhanh chóng từ nay đến năm 2022. Ước tính, 85% công việc sẽ thay đổi vì chuyển đổi số vào năm 2022. Theo dự báo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), 86% việc làm trong ngành dệt may tại Việt Nam sẽ bị thay thế bằng tự động hóa vào năm 2050 là một minh chứng. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được dự báo sẽ thiếu khoảng 47 triệu lao động có kỹ năng số vào năm 2030.

Dự án“Lập trình Tương lai cùng Google” là một trong nhiều nỗ lực của Google nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho nền kinh tế số Việt Nam. Giai đoạn năm 2018, dự án đã hoàn thành mục tiêu ban đầu là ươm mầm ước mơ, đam mê khoa học máy tính cho trẻ em. 100% các em hoàn thành khóa học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch. 800 sản phẩm đăng ký Sân chơi lập trình cuối khóa là minh chứng cho khả năng tiếp thu, khả năng phối hợp nhóm của các em để biến ý tưởng thành những sản phẩm đa dạng, như ứng dụng về An toàn giao thông, Trò chơi làm Toán, Ôn luyện tiếng Anh, luyện Chính tả, Học Địa lý và những trò chơi giải trí sau giờ học.

Từ những thành công trên, Google Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục phối hợp cùng Quỹ Dariu mở rộng dự án giáo dục “Lập trình Tương lai cùng Google” cho năm học 2019 – 2020.  Đối tượng tham gia bao gồm học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên khối nghề nghiệp với số lượng lên đến 150.000 học sinh, sinh viên (khoảng 300 trường học). Thêm 350 giáo viên sẽ được đào tạo với những kiến thức giảng dạy bổ sung đa dạng hơn. Dự án này dự kiến triển khai tại 15 tỉnh thành khắp 3 miền của Việt Nam.

Theo Google, về nội dung đào tạo, Giai đoạn 2 bổ sung kiến thức đa dạng hơn theo các cấp học, bao gồm: lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức và sử dụng Internet an toàn. Trong đó, bộ tài liệu sử dụng Internet an toàn rất giá trị từ Google được biên soạn công phu, giàu kiến thức và trình bày dễ hiểu, tạo sức hút với người đọc.

Thông qua các môn học lập trình và kiến thức Internet, dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” cổ vũ việc đưa lập trình trở thành môn học công nghệ chính khóa tại các trường học từ cấp tiểu học đến cấp phổ thông, hướng tới việc đào tạo đào tạo nguồn nhân lực số đáp ứng xu hướng phát triển của xã hội hiện đại Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Quỹ Dariu, chia sẻ: “Trước những yêu cầu về thay đổi kỹ năng việc làm to lớn và nhanh chóng như vậy, trường học cần phải thay đổi mạnh mẽ và toàn diện để đáp ứng được nhu cầu của thị trường và xã hội. Việc trang bị cho trẻ em hôm nay những kỹ năng máy tính, lập trình và Internet là thiết yếu và là bước đi đúng đắn, hiệu quả, nhằm chuẩn bị hành trang tốt cho các em bước vào tương lai – một kỷ nguyên kỹ thuật số với trí tuệ nhân tạo (AI) , dữ liệu lớn (Big Data) và điện toán đám mây (Cloud Computing).”

Ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nhận định: “Trong bối cảnh mạng Internet đang ngày càng phổ biến trong các hoạt động cuộc sống hàng ngày của người dân, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, các em ngày càng có cơ hội tiếp cận sớm hơn với Internet và công nghệ số. Vì vậy, vấn đề đặt ra là làm sao để thế hệ trẻ Việt Nam ở mọi miền đất nước – những người chủ tương lai của dân tộc được chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ 4. Chính vì vậy, tôi đánh giá cao nỗ lực của Google trong việc mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt là các em học sinh ở khu vực nông thôn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung Việt Nam cơ hội học tập và rèn luyện thông qua các chương trình giáo dục số và máy tính. Thông qua chương trình Lập trình cho Tương lai cùng Google, các em không những được học các kiến thức về lập trình mà còn được dạy về các kỹ năng mềm giúp việc tham gia không gian mạng của các em được an toàn và giúp các em trở thành những công dân kỹ thuật số có trách nhiệm.”

Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc Quốc gia phụ trách các thị trường Việt Nam – Campuchia – Lào tại Google Châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ thêm: “Chúng tôi tin rằng kiến thức và kỹ năng lập trình ngày càng có vai trò quan trọng trong việc kiến tạo tương lai và rất vui mừng khi có thể triển khai mở rộng dự án dạy lập trình này ra nhiều tỉnh thành tại Việt Nam. Cùng dự án Bệ phóng kỹ thuật số Việt Nam 4.0 với mục tiêu đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho 500.000 người trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, dự án Lập trình Tương lai cùng Google cung cấp kiến thức lập trình từ cơ bản đến nâng cao cho 150.000 học sinh, sinh viên. Đây chính là cam kết của chúng tôi trong việc đưa cơ hội số đến với mọi người Việt Nam, đặc biệt là khu vực nông thôn.”

Vài con số thống kê về dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” – Giai đoạn  2019-2020:

  • Tổng số lượng đào tạo 150.000 học sinh (học sinh các khối tiểu học và trung học: 120.000 người và học viên nghề: 30.000 người).
  • Đào tạo 350 giáo viên.
  • Triển khai tại 300 trường.
  • Phạm vi dự kiến trải rộng 15 tỉnh thành (Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu)
  • Bổ sung nhiều nội dung giảng dạy hữu ích và giá trị (lập trình logic Scratch & Robotics; Ứng dụng bo mạch Micro:bit; Sử dụng Internet Hiệu quả & An toàn).

Thời gian: tháng 9-2019 đến tháng 12-2020.

MEDIAONLINE

+ Ảnh PHẠM ANH PHÚ



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới