Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Ứng dụng gọi xe công nghệ GoViet khắc phục lỗi lập trình không hiển thị tên đường Trường Sa và Hoàng Sa

Ứng dụng gọi xe công nghệ GoViet khắc phục lỗi lập trình không hiển thị tên đường Trường Sa và Hoàng Sa
November 22
14:00 2019

 

Từ không hiển thị tên Trường Sa và Hoàng Sa…

Phòng Truyền thông của dịch vụ gọi xe công nghệ GoViet ngày 21-11-2019 đã gửi e-mail cho các cơ quan truyền thông ở Việt Nam để cung cấp phản hồi chính thức của công ty về một số thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến “Ứng dụng GoViet không thể chat được tên đường Hoàng Sa và Trường Sa”.

Nội dung e-mail: “Trong hai ngày 20 và 21 tháng 11 năm 2019 GoViet tiến hành nâng cấp app theo chu kỳ. Trong quá trình này đã xảy ra một lỗi lập trình khi các tên đường được thay thế bởi các dấu * trong phần tin nhắn giữa tài xế và khách hàng. Sự cố này chỉ xảy ra trên diện nhỏ với một số cài đặt nhất định và trong khoảng thời gian ngắn, và không ảnh hưởng đến việc định vị hay đặt chuyến của khách hàng.

“Chúng tôi đã phát hiện ra lỗi này và xử lý ngay. Hiện tại, khách hàng đã có thể nhắn tên đường bình thường ở trên app của GoViet.

“Chúng tôi hoan nghênh tất cả các ý kiến đóng góp để GoViet không ngừng hoàn thiện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.”

Ứng dụng gọi xe GoViet sau khi khắc phục xong lỗi không hiển thị tên đường Trường Sa và Hoàng Sa.

Như vậy, tên Hoàng Sa và Trường Sa gặp lỗi là tên của 2 đường phố tại TP.HCM, một trong hai thành phố ở Việt Nam mà GoViet đang hoạt động. Trong trường hợp này, đây không phải là tên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông mà Việt Nam xác định chủ quyền.

…. tới không còn tên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ

Vừa giải quyết xong chuyện app không hiển thị tên 2 con đường Hoàng Sa và Trường Sa tại TP.HCM, GoViet lại “lên mạng” với phát hiện chú thích tên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bỗng dưng biến  mất trên bản đồ Biển Đông.

Bản đồ Biển Đông khi bị lỗi (bên trái) và sau khi được update sửa chữa đã hiển thị tên 2 quần đảo.

Và một lần nữa, Phòng Truyền thông GoViet lại phải phản hồi:

“GoViet sử dụng nền tảng bản đồ và nền tảng đám mây của Google (Google Maps và Google Cloud) để định vị và lưu trữ dữ liệu. Trong tất cả các bản đồ hiển thị trên app, GoViet luôn chú tâm để thể hiện bản đồ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, cùng các chú thích đầy đủ.

“Tuy nhiên, trong quá trình cập nhật, nâng cấp app GoViet theo chu kỳ vào hai ngày 20 và 21 tháng 11 năm 2019, một số lỗi đã xuất hiện ở app dành cho người dùng, trong đó có lỗi hiển thị các địa danh tự nhiên được Google Maps đánh dấu là ‘landscape.natural’, bao gồm nhiều đảo, sông, núi. Lỗi này xảy ra ở một số máy nhất định. Các app của đối tác tài xế không gặp lỗi này.

“Đội ngũ kỹ thuật của GoViet đã phát hiện ra lỗi, và đến sáng ngày 22 tháng 11 năm 2019 đã khắc phục xong lỗi hiển thị chú thích bản đồ trên app dành cho người dùng. Hiện tại, 20% người dùng phiên bản Android đã được tự động cập nhật lên phiên bản mới, và bản iOS sẽ đến tay người dùng trong vòng 1-3 ngày nữa, sau khi Apple duyệt bản sửa trên App Store. Các lỗi khác liên quan đến phần mềm chat cũng đã được chỉnh sửa trong ngày hôm qua 21 tháng 11 năm 2019.

“GoViet xin khẳng định các sự cố liên quan đến việc cập nhật, nâng cấp app không liên quan đến các vấn đề biển, đảo của Việt Nam.

“GoViet rất mong quý khách hàng thông cảm cho sự cố đáng tiếc này. Quý khách hàng gặp lỗi trên app sẽ thấy chú thích bản đồ hiển thị trên app trong một vài ngày tới.”

GoViet là một công ty liên kết với Gojek Group của Indonesia, tập đoàn công nghệ đa nền tảng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. GoViet do đội ngũ ban lãnh đạo Việt Nam trực tiếp điều hành, bắt đầu hoạt động tại TP.HCM vào tháng 8-2019 và tại Hà Nội vào tháng 9-2018. GoViet hiện hoạt động trên ba lĩnh vực: gọi xe (GoBike), đặt đồ ăn (GoFood) và giao hàng (GoSend).

Xin lưu ý là trước ngày 21-11-2019, ứng dụng GoViet không xảy ra 2 lỗi hiển thị “nguy hiểm và nhạy cảm” này.

Từ ngày 21-11-2019, trên mạng truyền thông đã xuất hiện ngày càng nhiều lời kêu gọi tẩy chay dịch vụ GoViet và gỡ bỏ app GoViet khỏi thiết bị. Sự cố này quả là một bài học đau lòng cho GoViet và cần được các doanh nghiệp khác tham khảo. Làm kinh doanh bây giờ vẫn cần sự nhạy cảm và nhạy bén về chính trị để tránh bị “sụp lỗ chân trâu”. Khó mà tin một doanh nghiệp như GoViet lại cố tình làm như vậy. Bất cứ ứng dụng công nghệ nào cũng có nguy cơ bị sự cố kỹ thuật – nếu như không bị phá hoại. Vấn đề quan trọng là cách họ sửa sai ra sao.

MEDIAONLINE



TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới