Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

YouTube bắt đầu áp dụng bắt buộc đánh dấu video có nội dung cho trẻ em

YouTube bắt đầu áp dụng bắt buộc đánh dấu video có nội dung cho trẻ em
November 14
08:34 2019

 

YouTube Team ngày 14-11-2019 gửi e-mail cho các nhà sáng tạo nội dung (creator) thông báo những thay đổi quan trọng mới có thể ảnh hưởng tới việc thu nhập (monetization) trên kênh YouTube cũng như khả năng có thể tìm kiếm nội dung có liên quan tới trẻ em.

Theo đó, kể từ ngày 14-11-2019, tất cả các nhà sáng tạo nội dung được yêu cầu phải báo cho YouTube biết nếu như nội dung của họ được làm cho trẻ em (made for kids) nhằm bảo đảm tuân thủ Luật Bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (Children’s Online Privacy Protection Act, COPPA) và các luật lệ khác có liên quan.

Để trợ giúp các nhà sáng tạo nội dung, YouTube đã đưa ra một thiết đặt khán giả (audience setting) mới ở YouTube Studio. Tùy theo liều lượng nội dung được làm cho trẻ em có trong video mà nhà sáng tạo nội dung phải thiết đặt mức độ video (video level) của mình cho phù hợp. Việc thiết đặt ở mức độ kênh (Channel Level) rất tiện dụng, chỉ cần 1 cái click. YouTube cũng cho biết họ sẽ phát triển những công cụ trợ giúp các nhà sáng tạo nội dung.

Có 3 tùy chọn:

  • Nội dung không làm cho trẻ em (No made for kids content): thiết đặt tại Channel level.
  • Nội dung lẫn lộn giữa làm cho trẻ em và không làm cho trẻ em (A mix of both made for kids and not made for kids content): thiết đặt tại Video level.
  • Video chứa nhiều nội dung làm cho trẻ em (A lot of made for kids content): thiết đặt tại Channel level.

Theo YouTube Team, sự thay đổi thiết đặt nội dung có liên quan tới trẻ em này là theo yêu cầu của một thỏa thuận giữa Google và Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) và Tổng chưởng lý bang New York. Yêu cầu thiết đặt nội dung có liên quan tới trẻ em được áp dụng cho bất cứ nhà sáng tạo nội dung ở bất cứ khu vực địa lý nào.

Theo lộ trình, từ ngày 14-11-2019, tất cả các nhà sáng tạo nội dung được yêu cầu phải đánh dấu trong YouTube Studio nội dung của mình thuộc “made for kids” hay “not made for kids”. Kể từ tháng 1-2020, YouTube Team sẽ bắt đầu giới hạn data mà họ thu thập về các nội dung làm chio trẻ em cho phù hợp với luật định. Cụ thể, YouTube sẽ tắt (disable) các quảng cáo cá nhân hóa (personalized ads)  trên các video có yếu tố trẻ em (điều này sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của các nhà sáng tạo nội dung chuyên làm nội dung cho trẻ em); cũng như liên quan tới các tính năng như bình luận (comment), thông báo (notification) và những tính năng khác. YouTube cho biết họ sẽ dần dần hoàn thiện hệ thống của mình trong những tháng tới. (Các tính năng bị ảnh hưởng được liệt kê tại đây.)

YouTube trấn an các nhà sáng tạo nội dung rằng YouTube sẽ dùng các hệ thống máy học AI machine learning để giúp họ tìm kiếm các nội dung rõ ràng được làm cho trẻ em. Nhưng họ lưu ý rằng giống như tất cả các hệ thống tự động hóa, hệ thống lọc nội dung này không thể hoàn hảo, nên các nhà sáng tạo nội dung vẫn phải chủ động thiết đặt. Trong trường hợp, nhà sáng tạo nội dung không thiết đặt mức độ nội dung hay nếu như YouTube phát hiện có gì sai sót hay vi phạm, họ có thể sẽ thiết đặt lại cho nhà sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, nếu như nhà sáng tạo nội dung không thiết đặt mức độ nội dung chính xác để bị coi là vi phạm đối với FTC hay các nhà chức trách khác, YouTube có thể xử lý tài khoản YouTube của người vi phạm.

Thế nào là nội dung cho trẻ em “made for kids”?

YouTube nói họ không thể cung cấp tư vấn pháp lý cụ thể, nhưng theo sự hướng dẫn của FTC về Luật COPPA, một video được coi là làm cho trẻ em (made for kids) khi:

  • Hướng tới trẻ em như đối tượng khán giả chính – primary audience (thí dụ: các video cho trẻ em tuổi nhà trẻ, mẫu giáo,…)
  • Hướng tới trẻ em như đối tượng khán giả phụ  – secondary audience (thí dụ: các video hoạt hình chủ yếu dành cho tuổi thiếu niên – teenagers nhưng cũng phục vụ cho trẻ em nhỏ hơn – kids).

Bạn có thể tìm hiểu thêm những yếu tố để xác định video dành cho trẻ em tại đây.

NGÔ LÊ

+ Ảnh do YouTube cung cấp và từ Internet. Thanks.



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới