Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Nhà sáng lập “xe ôm công nghệ” Gojek trở thành Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Indonesia

Nhà sáng lập “xe ôm công nghệ” Gojek trở thành Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Indonesia
October 23
12:26 2019

 

Ngày 23-10-2019, doanh nhân khởi nghiệp 35 tuổi Nadiem Makarim, nhà đồng sáng lập của nền tảng siêu ứng dụng công nghệ đa dịch vụ theo yêu cầu Gojek nổi tiếng của Indonesia, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa trong Nội các Chính phủ mới của Tổng thống Joko Widodo, 58 tuổi, người vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia 2019 sau khi cầm quyền từ năm 2014. Ngày 21-10-2019, sau khi có lệnh triệu tập tham gia Nội các, theo luật định, ông Nadiem Makarim đã từ chức CEO của Gojek.

Ông Andre Soelistyo, đương kim Chủ tịch Tập đoàn Gojek, và ông Kevin Aluwi, đồng sáng lập viên của Gojek, đã trở thành đồng CEO của Tập đoàn Gojek với mục tiêu tiếp tục bảo đảm sự phát triển bền vững lâu dài cho doanh nghiệp khởi nghiệp đạt cấp độ “siêu kỳ lân” (decacorn) đầu tiên của Indonesia này. Hai ông này, cùng với Nadiem là “bộ Tam quyền lực” đã cùng nhau điều hành Gojek trong những năm qua, và nhờ vậy đã bảo đảm cho việc chuyển giao quyền lãnh đạo diễn ra suôn sẻ. Theo CB Insights, tính đến tháng 2-2019, giá trị vốn hóa thị trường của Gojek ước tính khoảng 10 tỷ USD, với vốn đầu tư từ Astra International, Google, Mitsubishi, Visa, Capital Group,…

Ông Nadiem Makarim và gia đình.

Ngày 23-10-2019, ông Nadiem Makarim đã gửi e-mail tới tất cả nhân viên Gojek thông báo tin tực mới nhất về mình. Ông đã điểm lại quá trình phát triển của công ty trong 9 năm qua và bày tỏ những hy vọng của mình về tương lai của Gojek. Ông viết:

“Chúng tôi đã bắt đầu công ty này từ chỗ không có gì, chỉ có sự mong muốn sâu sắc để thay đổi mọi thứ cho tốt hơn. Chúng tôi thấy rằng đường phố Jakarta là một mớ hỗn độn và cũng thấy rằng có một cộng đồng lái xe ojek (xe ôm ở Indonesia) không chính thức có thể dễ dàng đóng vai trò to lớn trong giải pháp cho mớ hỗn độn đó, nếu như họ được tổ chức và hoạt động hiệu quả. Chỉ với mong muốn ban đầu là cải thiện cuộc sống cho mọi người, cũng như có được một số lượng lớn sự hỗ trợ từ vô số bạn bè, đối tác và các bên liên quan, chúng tôi đã tạo ra Gojek. Một công ty mang tính biểu tượng phất cờ cho tương lai của Indonesia và Đông Nam Á.”

Ông Nadiem Makarim

Ông viết thêm: “Tôi sẽ để lại Gojek trong những đôi tay có khả năng của Andre Soelistyo và Kevin Aluwi với tư cách là đồng CEO, cả hai đều đóng vai trò trung tâm trong việc đưa công ty theo con đường từ văn phòng ở Nam Jakarta lên sân khấu toàn cầu. Chúng tôi đã rất may mắn khi tiến lên trên con đường đó, nhưng tôi tin rằng may mắn trong kinh doanh chỉ thực sự trở thành một hàng hóa có giá trị nếu bạn có những bộ óc thông minh cần thiết để tận dụng nó. Kevin và Andre đã khuyên tôi trở thành người lãnh đạo mà tôi có ngày hôm nay. Họ đơn giản là những người tốt nhất của Gojek. Họ đã điều hành công ty này được vài năm và tôi hoàn toàn tin tưởng không chỉ vào kỹ năng kỹ thuật và khả năng thực thi hoàn hảo của họ, mà còn ở sự chính trực và mong muốn làm điều đúng đắn của họ trong mỗi bước đi. Cảm xúc cao có liên quan đến việc điều hành một công ty như Gojek nhưng Andre và Kevin luôn là tiếng nói ổn định của lý trí, tiếp cận các vấn đề với trí thông minh và lòng trắc ẩn. Tôi không thể yêu cầu những người kế nhiệm tốt hơn nữa khi phong trào Gojek bắt đầu giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.”

Hai đồng CEO Gojek Kevin Aluwi (bên trái) và Andre Soelistyo.

Trong khi đó, hai đồng CEO Andre và Kevin cũng đã ra một tuyên bố chung, nhấn mạnh: “Khi một người bạn và một người thầy rời khỏi một doanh nghiệp mà mình cùng nhau xây dưngj, luôn sẽ có một số nỗi buồn, nhưng cả hai chúng tôi đã xác định rằng Gojek sẽ tiếp tục đi từ mạnh tới mạnh hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tầm nhìn mà mình đã tập trung về những gì mà Gojek sẽ trở nên trong 10 năm tới. Công ty này đã thay đổi cuộc sống của rất nhiều người ở Indonesia và trong khu vực, và ưu tiên chính của chúng tôi là bảo đảm rằng chúng tôi có thể tiếp tục hoạt động như một lực lượng tích cực trong xã hội trong tương lai có thể nhìn thấy được.”

Với cơ cấu lãnh đạo mới của Gojek, Andre sẽ tập trung vào các chức năng của công ty và quản lý mảng tài chính, mở rộng quốc tế, cũng như các mảng kinh doanh thanh toán và dịch vụ tài chính. Trong khi đó, Kevin sẽ tập trung vào các nhân tố phát triển sản phẩm của Gojek, cũng như tiếp thị, phát triển tổ chức và các mảng kinh doanh vận tải và vận chuyển thực phẩm.

Thành lập năm 2010 tại Indonesia, Gojek hiện là nền tảng đa dịch vụ theo nhu cầu và tập đoàn công nghệ thanh toán số (on-demand multi-service platform and digital payment technology) hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, Gojek tại Indonesia đã trở thành một siêu ứng dụng (super apps), với hơn 20 loại hình dịch vụ trên app, trong đó có hơn 2 triệu đối tác tài xế.

Gojek trong ngày khởi động GoViet ở Việt Nam tháng 9-2018.

Gojek là công ty liên kết của ứng dụng “xe ôm công nghệ” GoViet (Việt Nam).

Kể từ khi chính thức bắt tay vào mở rộng thị trường quốc tế vào giữa năm 2018, Gojek đã có hoạt động ở Việt Nam, Singapore, Thái Lan, và Philippines. Gojek là công ty kỳ lân (unicorn) đầu tiên, và tiếp đó cũng là công ty siêu kỳ lân (decacorn) đầu tiên của Indonesia. Gojek là công ty duy nhất ở khu vực Đông Nam Á đã hai lần lọt vào danh sách “50 công ty làm thay đổi thế giới” (50 Companies That Changed The World) do tạp chí uy tín Fortune bình chọn, vào năm 2017 và 2019. Ông Nadiem Makarim có tên trong danh sách “2018 Bloomberg 50” do hãng tin kinh doanh Bloomberg bình chọn vinh danh 50 nhân vật kinh doanh có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Theo nghiên cứu của Temasek, Gojek mỗi năm đóng góp trung bình 732 triệu USD vào nền kinh tế Indonesia.

MEDIAONLINE

+ Nguồn và hình ảnh do Gojek cung cấp và từ báo Indonesia. Thanks.



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới