Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Chung kết cuộc thi AIoT & Smart Cities 2019: “Thông minh hơn để cuộc sống tốt hơn”

Chung kết cuộc thi AIoT & Smart Cities 2019: “Thông minh hơn để cuộc sống tốt hơn”
October 16
07:24 2019

 

Được triển khai từ tháng 5-2019 đến nay, Cuộc thi AIoT & Smart Cities 2019: “Thông minh hơn để cuộc sống tốt hơn” đã chọn ra 11 nhóm xuất sắc trong 75 nhóm dự án/ ý tưởng xoay quanh chủ đề Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật kết nối (IoT) tại Việt Nam để bước vào vòng chung kết. Cuộc thi lần đầu tiên này được tổ chức bởi Vườn ươm Doanh nghiệp Phần mềm Quang Trung (QTSC Incubator), với sự bảo trợ của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, sự hỗ trợ của Hội Tin học TP.HCM (HCA), tập đoàn công nghệ Bosch, Hội Tin học Việt Nam (VAIP) và Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC).

Cuộc thi AIoT & Smart Cities 2019 có mục tiêu mang đến cho các bạn sinh viên, các doanh nghiệp trong và ngoài ngành CNTT không gian giao lưu, sáng tạo: chia sẻ các xu hướng khoa học công nghệ trên thế giới như AI, IoT, cập nhật mức độ sẵn sàng của cộng đồng khởi nghiệp trước làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trao đổi kinh nghiệm về khởi nghiệp, khơi nguồn ý tưởng – phát triển sản phẩm từ ý tưởng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo.

Ngoài việc tìm kiếm những ý tưởng mới, cuộc thi còn hướng đến giải quyết các bài toán cụ thể của từng doanh nghiệp, tổ chức theo các đơn đặt hàng. Các tổ chức, doanh nghiệp căn cứ vào nhu cầu cải tiến, hoàn thiện công nghệ, sản phẩm hay muốn tối ưu hóa khai thác tài nguyên dữ liệu, gia tăng khả năng tiếp thị/ quảng bá/ chăm sóc khách hàng…. đều có thể đưa ra những chủ đề/ những đơn đặt hàng để tìm hướng giải quyết tốt nhất.

Ông Vũ Anh Tuấn.

Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc QTSC Incubator, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, cho biết:

“AIoT & Smart Cities sẽ là một sân chơi thường niên dành cho những nhóm khởi nghiệp chuyên về trí tuệ nhân tạo, vốn mới chỉ được hình thành và phát triển trong thời gian ngắn gần đây, giúp họ có được những kết nối với nhau, chia sẻ những kiến thức, những xu hướng phát triển sản phẩm, hợp tác/chia sẻ nguồn lực….và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cũng có được thông tin để hỗ trợ tốt hơn cũng như có thể “đặt hàng” giải quyết từng bài toán khi có được nguồn lực nhất định, ổn định. Sau 5 tháng phát động cuộc thi, Ban Tổ chức rất vui vì nhận được sự tham dự nhiệt tình của các doanh nghiệp khởi nghiệp và đặc biệt rất nhiều ý tưởng nộp về là của các em sinh viên trên mọi miền đất nước. Đây là tín hiệu đáng mừng khi các em đã rất năng động và kịp thời cập nhật những xu hướng công nghệ mới, nhiều giải pháp có tính sáng tạo và khả thi cao phục vụ cho sự phát triển của TP.HCM và đất nước, đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp ứng dụng đặc biệt là với công nghệ AI và IoT – 2 xu hướng và công nghệ đang dẫn đắt và tác động lớn, quan trọng đến kinh tế, xã hội trong thời gian tới.”

Ông Nguyễn Khắc Thanh.

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ, nói rằng:

“Trong một năm, TP.HCM đã triển khai rất nhiều cuộc thi về khởi nghiệp và chúng tôi mong muốn những cuộc thi như AIoT & Smart Cities 2019 sẽ đóng góp một phần nhỏ vào chương trình nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo giai đoạn 2019-2025. Không chỉ dừng lại ở một cuộc thi bình thường mà thông qua cuộc thi, các nhóm có những ý tưởng, dự án tốt sẽ được trải qua quá trình huấn luyện, đào tạo, tư vấn để hoàn thiện sản phẩm và bước vào giai đoạn tăng tốc qua chương trình SpeedUp của Sở KH&CN. Với sự hỗ trợ đó và sự đồng hành của các doanh nghiệp, các dự án sẽ đi vào thực tế, giải quyết trực tiếp những vấn đề của thành phố.”

Ông Đinh Anh Khoa.

Ông Đinh Anh Khoa, Đại diện Tập đoàn Công nghệ Bosch, chia sẻ:

“Tập đoàn Bosch dành nhiều nguồn lực và sự quan tâm cho sự phát triển thành phố thông minh, đô thị thông minh, tòa nhà thông minh cũng như các tiện ích thông minh tại sân bay. Bosch mong muốn đóng góp vào việc chia sẻ những kết quả nghiên cứu/ phát triển công nghệ, ứng dụng của mình trong mảng AI&IoT cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp. Chính vì đó, tập đoàn Bosch đã xác định đồng hành ngay từ đầu qua việc không những trở thành nhà tài trợ thiên thần với 2 bảng (7 mảng ứng dụng) mà còn tham dự với vài trò đồng tổ chức, tham gia Ban cố vấn để cùng hỗ trợ, tư vấn, chia sẻ, huấn luyện cũng như lựa chọn để trao thưởng và ươm tạo các nhóm ý tưởng khả thi để có thể hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm/ giải pháp của mình cũng như thương mại hóa các ý tưởng đó trong tương lai gần.”

Vượt qua 75 đội thi trên khắp cả nước, 11 dự án được chọn tranh tài trong vòng chung kết để giành những giải thưởng cao nhất trong mùa đầu tiên của cuộc thi AIoT & Smart Cities 2019.

BẢNG 2:

  1. Climate Monitor Box
  2. FRUDS box
  3. Giải pháp nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt.
  4. Hệ thống IoT – Xây dựng hệ thống cảnh báo vùng nguy hiểm cho thuê xe ô tô tự lái
  5. IoT Socket
  6. Phần mềm Giải pháp truy xuất nguồn gốc trên nền tảng công nghệ Blockchain

BẢNG 3:

  1. CocoFood Platform
  2. DiGiAds
  3. Xpharmacy

BẢNG 4:

  1. Fiona Vision
  2. Ứng dụng thiết bị châm cứu thông minh chăm sóc sức khỏe từ xa

KẾT QUẢ CUỘC THI AIOT & SMART CITIES 2019

BẢNG 2:

  • Phần mềm Giải pháp truy xuất nguồn gốc trên nền tảng công nghệ Blockchain (Hạng Nhất – 40.000.000 đồng)
  • Climate Monitor Box (đồng Hạng Nhì – 20.000.000 đồng)
  • FRUDS box (đồng Hạng Nhì – 20.000.000 đồng)
  • IoT Socket (Hạng Ba – 10.000.000 đồng)

BẢNG 3:

  • DiGiAds (Hạng Nhất – 40.000.000 đồng)
  • CocoFood Platform (Hạng Nhì – 20.000.000 đồng)
  • Xpharmacy (Hạng Ba – 10.000.000 đồng)

BẢNG 4:

  • Ứng dụng thiết bị châm cứu thông minh chăm sóc sức khỏe từ xa (Hạng Nhất – 20.000.000 đồng)
  • Fiona Vision (Hạng Nhì – 10.000.000 đồng)

GIẢI PHỤ: Bosch Extra  (3 giải, 20.000.000 đồng /giải)

  • Ứng dụng thiết bị châm cứu thông minh chăm sóc sức khỏe từ xa
  • Fiona Vision
  • Nghiên cứu cải tiến thiết bị đun nóng Paraffin sử dụng trong Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

Các ý tưởng đạt giải đều sẽ được xem xét nhận ươm tạo từ 6 tháng đến 2 năm cũng như hỗ trợ đăng ký tham dự chương trình SpeedUp của Sở Khoa học – Công nghệ, tìm kiếm thêm các nhà đầu tư thiên thần… chứ không chỉ dừng ở trao giải, nhận giải rồi đóng ý tưởng lại. Qua cuộc thi các nhóm còn có thể hợp tác để cùng phát triển ý tưởng/ giải pháp của mình hay các ý tưởng mới phát sinh hoặc các đơn đặt hàng của doanh nghiệp, tổ chức.

Lễ công bố và trao giải Cuộc thi AIoT & Smart Cities 2019 đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị 272 (TP.HCM) ngày 11-10-2019.

Nhóm CocoFood Platform.

Nhóm Phần mềm Giải pháp truy xuất nguồn gốc trên nền tảng công nghệ Blockchain.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do HCA cung cấp.

 



 

 

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới