Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam – Vietnam ICT Outlook (VIO) 2019 diễn ra vào cuối tháng 10-2019

Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam – Vietnam ICT Outlook (VIO) 2019 diễn ra vào cuối tháng 10-2019
October 08
20:16 2019

Hội Tin học TP.HCM (HCA) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Hội thảo toàn cảnh CNTT – TT Việt Nam (Vietnam ICT Outlook – VIO) lần thứ 24 và Giải TOP ICT Việt Nam 2019. Hội thảo Vietnam ICT Outlook 2019 với chủ đề Định hình tương lai Fintech Việt Nam – Shaping the future of Vietnam Fintech sẽ diễn ra ngày 31-10-2019 và lễ trao giải Top ICT Việt Nam 2019. được tổ chức tối 30-10-2019 tại Trung tâm Hội nghị White Palace (đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Hội thảo toàn cảnh CNTT – TT Việt Nam (Vietnam ICT Outlook – VIO) lần thứ 24 với chủ đề Fintech

Ước tính trên thế giới hiện có khoảng 10.000 công ty công nghệ tài chính (Fintech) đang cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống trong mọi lĩnh vực từ thanh toán, huy động vốn, cho vay, đến kinh doanh ngoại hối và cả tư vấn đầu tư. Các công ty Fintech trên thế giới đã nhận được hàng trăm tỷ USD vốn đầu tư trong vài năm gần đây. Riêng ở Việt Nam, mặc dù lĩnh vực Fintech đã và đang thu hút được sự quan tâm rất lớn, tuy nhiên các công ty Fintech ở Việt Nam hiện chủ yếu chỉ tập trung ở ba dịch vụ: thanh toán, cho vay ngang hàng và huy động vốn cộng đồng. Vì nhiều lý do khác nhau, ở tầm vi mô lẫn vĩ mô, các lĩnh vực cụ thể khác như dịch vụ quản lý tài sản, quản lý thanh khoản, quản lý đầu tư, bảo hiểm, dịch vụ tư vấn tài chính tự động vẫn đang trong quá trình sơ khai trên tảng tảng Fintech. Hệ sinh thái số trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng ở Việt Nam mặc dù phát triển nở rộ gần đây nhưng vẫn đang còn nhiều hạn chế và gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Công nghệ tài chính đang phát triển nhanh và mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc phương thức và mô hình kinh doanh tạo ra nhiều cơ hội mới. Cùng với sự phát triển của kinh tế số, khu vực tài chính từ lâu đã là ngành sử dụng công nghệ số trong hoạt động thông qua việc số hóa các dịch vụ tài chính. Dựa trên công nghệ tài chính, nhiều mô hình và sản phẩm tài chính số hóa đã xuất hiện như ví điện tử (Mobile wallet), chuyển tiền ngang hàng (Peer-to-Peer transfer), thanh toán di động (Mobile payment), ngân hàng di động (Mobile banking), cho vay ngang hàng (Peer-to-Peer lending), huy động vốn cộng đồng (Equity-based crowdfunding), ngân hàng chuỗi khối (Blockchain banking), ngân hàng số (Digital banking). Nhờ có công nghệ tài chính, người dùng có thể chủ động thực hiện các dịch vụ tài chính không cần có sự hỗ trợ của nhân viên các tổ chức tài chính. Các công ty Fintech có thể cạnh tranh trực tiếp với các tổ chức tài chính truyền thống nhờ các sản phẩm và công nghệ tài chính sáng tạo hơn, cung cấp dịch vụ nhanh hơn hoặc tập trung phục vụ các phân khúc mà các tổ chức tài chính truyền thống chưa đáp ứng được. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, sự trỗi dậy của hoạt động Fintech cũng kèm theo nhiều thách thức, tác động trực tiếp đến các ngân hàng cũng như ngay chính các công ty Fintech mới ra đời, trong đó có vấn đề kiểm soát an ninh mạng, chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, đào tạo nhân lực…

Trong bối cảnh đó, Toàn cảnh Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Outlook – VIO), một trong những sự kiện lớn về CNTT-TT được tổ chức thường niên ở Việt Nam từ năm 1995, năm nay tập trung vào chủ đề “Định hình tương lai Fintech Việt Nam – Shaping the future of Vietnam Fintech” nhằm có cái nhìn sâu rộng hơn và huy động tư duy từ nhiều nguồn để đưa hoạt động Fintech vào guồng, đem lại nhiều lợi ích hơn cho xã hội – đặc biệt là nền kinh tế. Hội thảo VIO 2019 được Hội Tin học TP.HCM (HCA) phối hợp cùng Học viện Fintech Academy Singapore (FTA), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Viện Nghiên cứu phát triển Công nghệ ngân hàng Đại học Quốc gia TP.HCM (VNUHCM-IBT) tổ chức.

Đây là sự kiện để các công ty công nghệ, các công ty công nghệ tài chính, các ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành nghề và các chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ về các cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng ở Việt Nam. Theo ban tổ chức, VIO 2019 lần này cũng mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào kế hoạch xây dựng TP.HCM trở thành một trung tâm tài chính khu vực với những nền tảng công nghệ, các ứng dụng Fintech mới nhất và phù hợp với tình hình thực tế tại thành phố và Việt Nam.

Theo khảo sát của Viện VNUHCM-IBT, hiện có hơn 154 công ty đang hoạt động trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam, trong đó có 37 công ty hoạt động trong mảng thanh toán, 25 công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay; 22 công ty trong mảng blockchain, Crypto & Remittance. Có đến 70% công ty Fintech ở Việt Nam là các công ty khởi nghiệp có vốn đầu tư đến từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Úc, Anh, Đan Mạch, Pháp và các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Singapore, Malaysia. Điều này cho thấy xu hướng các công ty Fintech ở Việt Nam sẽ tham gia chia sẻ, lấn chiếm thị phần bán lẻ tiềm năng của các ngân hàng truyền thống khi mà hiện nay hoạt động cho vay ngang hàng, ví điện tử, tiền ảo, thanh toán và trả góp bằng thẻ đã và đang thâm nhập mạnh mẽ vào cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long.

Đánh giá về sự kiện này, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch HCA, cho biết:

“Với tinh thần luôn đổi mới, đây là lần đầu tiên HCA thay đổi cả hình thức và nội dung của VIO thông qua việc hợp tác với Fintech Academy Singapore. Là một trong những lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam, HCA mong muốn thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động liên quan đến Fintech để giúp các doanh nghiệp công nghệ có thể tiệm cận với những xu hướng, công nghệ mới nhất đang diễn ra trên thế giới.”

Nữ Tiến sĩ Koh Noi Keng, Lillian.

Tiến sĩ Koh Noi Keng, Lillian, CEO, Fintech Academy Singapore; Cố vấn Phòng Thương mại kỹ thuật số Singapore, chia sẻ:

“CNTT-TT đã được ứng dụng sâu rộng vào hầu hết các hoạt động công nghiệp và là chìa khóa giúp Singapore nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách tăng năng suất và chuyển đổi các quy trình kinh doanh trong các ngành như tài chính, dịch vụ và sản xuất. Sự xuất hiện của Fintech ban đầu giống như kẻ phá bĩnh “disruptor” trong lĩnh vực ngân hàng, nhưng giờ đây đang được xem như là sự đổi mới sáng tạo và chuyển đổi tất yếu.”

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký HCA, giới thiệu chi tiết về VIO 2019.

Ngoài hội thảo chính có chủ đề Định hình tương lai Fintech Việt Nam Shaping the future of Vietnam Fintech sáng 31-10-2019, chiều cùng ngày sẽ có 3 hội trường hoạt động song song với 6 chuyên đề đa dạng chia sẻ về (1) Xu thế phát triển, vai trò và tác động của FinTech đối với nền  kinh tế trong bối cảnh hiện nay; (2) FinTech và sự thay đổi của công nghệ, dịch vụ thanh toán; (3) ML và AI trong thị trường Fintech, Chatbot, Bootrom; (4) FinTech và vấn đề an toàn bảo mật thông tin; (5) FinTech và Đột phá khởi nghiệp; (6) Fintech và Nguồn nhân lực. Đây là năm đầu tiên VIO 2019 tổ chức có sự tham gia báo cáo của các diễn giả, chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Fintech, bảo mật, công nghệ đến từ Singapore, Hong Kong, Trung Quốc, Nga,… trong mỗi phiên hội thảo chuyên đề. Bên cạnh đó còn có các phiên đối thoại giữa những nhà hoạch định chính sách quản lý nhà nước; CEO của các doanh nghiệp công nghệ, công ty Fintech, ngân hàng sẽ cung cấp nhiều thông tin mới, đánh giá toàn diện về hệ sinh thái Fintech và đề ra các giải pháp chiến lược hữu ích cho các bên liên quan. Các phiên thảo luận đều được điều phối bởi các chuyên gia uy tín như ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; ông Ngô Vi Đồng, Chủ tịch Chi hội An Toàn Thông tin phía Nam, Phó Chủ tịch VNISA; ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt; ông Trần Thanh Nam, Giám đốc Công ty MOCA; các chuyên gia của VNUHCM-IBT và Trường Đại học Kinh tế-Luật.

VIO 2019 gồm có các hoạt động: hội thảo phiên toàn thể với các báo cáo; hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa các ngân hàng, doanh nghiệp công nghệ, quỹ đầu tư, hãng công nghệ trong và ngoài nước; các hội thảo chuyên đề với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế uy tín và nhiều kinh nghiệm; tham quan và trải nghiệm công nghệ tại khu trưng bày VIO – FinTech Conference; cơ hội trao đổi, giao lưu các ý tưởng công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn và vận hành doanh nghiệp trong cộng đồng start-up về FinTech.

VIO 2019 có sự tham gia của 30 gian hàng triển lãm đến từ các ngân hàng, công ty Fintech, doanh nghiệp CNTT sẽ đem đến cho cộng đồng công nghệ thông tin, cộng đồng Fintech, cộng đồng tài chính-ngân hàng và người sử dụng cơ hội vừa trải nghiệm khách hàng (customer experience) và vừa trải nghiệm triển khai (execution experience),  cho phép khách hàng thử nghiệm tự phục vụ, theo thời gian thực, trên nhiều thiết bị, trong môi trường bối cảnh tùy biến (contextual environment) để tạo ra các trải nghiệm cá nhân phù hợp. Tính đến thời điểm hiện tại, hoạt động xúc tiến thương mại (business matching) đã có khoảng 15 doanh nghiệp muốn mở rộng tìm kiếm đối tác và dự kiến sẽ có 20 bàn Business Matching với gần 150 lượt doanh nghiệp tiếp cận. Hoạt động này doanh nghiệp được đăng ký tham gia hoàn toàn miễn phí (danh sách này sẽ tiếp tục được cập nhật). Các lĩnh vực doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm đối tác là giải pháp ngân hàng điện tử, giải pháp thanh toán; AI và IoT, bảo mật, blockchain…

Thông tin chi tiết về sự kiện Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Outlook – VIO) 2019 có tại đây.

Giải TOP ICT Việt Nam 2019

Giải thưởng TOP ICT Việt Nam được Hội Tin học TP.HCM (HCA) tổ chức xét chọn và trao giải có tầm vóc quốc gia, dựa trên tiêu chí doanh số đạt được của các doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ dự tranh. Tổng doanh thu trung bình của các đơn vị đoạt giải hàng năm chiếm gần 40% doanh thu toàn ngành, cho thấy tầm quan trọng và uy tín của giải thưởng. Giải thưởng do HCA tổ chức thường niên từ năm 1998 đến nay, qua nhiều giai đoạn, ngày càng đổi mới và cập nhật xu thế để trở thành một trong những sự kiện uy tín của ngành CNTT-TT Việt Nam. TOP ICT Việt Nam 2019 với các nhóm giải phù hợp với sự chuyển đổi không ngừng của công nghệ nhưng vẫn kế thừa và phát huy vai trò cốt lõi của giải là vinh danh, khẳng định sự nỗ lực, phát triển của các doanh nghiệp CNTT-TT.

Giải thưởng TOP ICT Việt Nam năm 2019 có 15 nhóm giải:

  1. Doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông hàng đầu Việt Nam
  2. Doanh nghiệp sản xuất công nghệ thông tin, truyền thông hàng đầu Việt Nam
  3. Nhà phân phối công nghệ thông tin, truyền thông hàng đầu Việt Nam
  4. Nhà bán lẻ công nghệ thông tin, truyền thông hàng đầu Việt Nam
  5. Nhà cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông hàng đầu Việt Nam
  6. Nhà cung cấp dịch vụ Cloud hàng đầu Việt Nam
  7. Nhà cung cấp dịch vụ nội dung số hàng đầu Việt Nam
  8. Nhà cung cấp dịch vụ tích hợp hệ thống công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam
  9. Doanh nghiệp phần mềm hàng đầu Việt Nam
  10. Doanh nghiệp gia công xuất khẩu phần mềm hàng đầu Việt Nam
  11. Đơn vị đào tạo công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam
  12. Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ thông tin, truyền thông thành công bước đầu
  13. Sản phẩm thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam
  14. Phần mềm hàng đầu cho khách hàng nước ngoài tại Việt Nam
  15. Doanh nghiệp công nghệ thông tin phát triển nhanh nhất Việt Nam

MEDIAONLINE

+ Ảnh: PHẠM ANH PHÚ



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới