Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Việt Nam cấm mang laptop MacBook Pro 15 inch đời 2015 thuộc diện có nguy cơ bị lỗi pin lên máy bay

Việt Nam cấm mang laptop MacBook Pro 15 inch đời 2015 thuộc diện có nguy cơ bị lỗi pin lên máy bay
August 21
19:35 2019

 

Ngày 21-8-2019, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành hỏa tốc Chỉ thị 3618/CT-CHK “Về việc cấm vận chuyển máy tính xách tay 15-inch MacBook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9 năm 2015 tới tháng 2 năm 2017 có pin bị triệu hồi”. Công văn này ghi được ban hành căn cứ văn bản triệu hồi số 19-152 của Ủy ban An toàn Hàng tiêu dùng Mỹ (US Consumer Product Safety Commision) và quyết định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (U.S. Federal Aviation Administration, FAA).

Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam ghi rõ: Để bảo đảm an toàn cho hành khách  cũng như tàu bay trong quá trình khai thác, cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay 15-inch MacBook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9-2015 đến tháng 2-2017 có pin bị triệu hồi khi đi tàu bay dưới  mọi hình thức. Cấm việc vận chuyển bằng đường hàng hóa đối với loại máy tính xách tay này. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu:

  • Các hãng hàng không thông tin tới tất cả các đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in) để thực hiện đúng nội dung chỉ thị này; xây dựng quy trình  phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi tàu bay, đồng thời xây dựng quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống máy tính được phát hiện cùng hành khách ở trên chuyến bay.
  • Các cảng hàng không triển khai nội dung này tới các đơn vị liên quan (các đơn vị phục vụ mặt đất, đơn vị an ninh…), xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục check-in để bảo đảm thực hiện đúng nội dung này.
  • Các cảng vụ, đại diện cảng vụ tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các bên liên quan trong việc thực hiện nội dung này.
  • Trên chuyến bay, nếu tổ bay nhận thấy hành khách có mang theo và sử dụng máy tính xách tay này, tổ bay cần ngay lập tức hướng dẫn để  hành khách thực hiện các yêu cầu như: tắt nguồn máy tính, không sạc pin và tuân thủ theo đúng quy trình ứng phó được hãng xây dựng.
  • Các hãng hàng không báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam ngay khi có các vi phạm liên quan.

Laptop Apple MacBook Pro 15 inch đời 2015. (Nguồn: Internet. Thanks).

Trước đó, hồi tháng 6-2019, hãng Apple đã thông báo chương trình triệu hồi (recall) một số laptop MacBook Pro 15 inch vì viên pin có thể quá nóng, gây nguy cơ cháy nổ. Theo Apple, một lượng lớn MacBook Pro (Retina, 15-inch, Mid 2015) bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 9-2015 tới tháng 2-2017 bị lỗi pin. Như vậy, các máy lỗi đều thuộc nhóm MacBook Pro thế hệ thứ 2 (với cổng USB Type-A và khe đọc thẻ nhớ SD) chứ không phải thế hệ thứ 3 mới nhất (chỉ có cổng USB-C). Apple không công bố lý do cụ thể gây ra lỗi, chỉ cho rằng pin trên sản phẩm bị lỗi và có thể bốc cháy.

Nhiều nhà chuyên môn cho rằng số máy MacBook Pro bị ảnh hưởng rất lớn và có quy mô toàn cầu. Tạp chí Forbes (17-8-2019) cho biết chỉ nội ở Mỹ và Canada, số máy bị ảnh hưởng lên tới hơn 480.000 chiếc.

(Nguồn: Internet. Thanks.)

Apple cho biết, người dùng có thể nhận diện được các máy MacBook Pro 15 inch bị ảnh hưởng thông qua số serial của sản phẩm; đồng thời khuyến cáo người dùng nên dừng sử dụng các máy đã xác định bị lỗi này để tránh rủi ro. Để kiểm tra đời máy và số serial, người dùng nhấn vào biểu tượng trái táo trên góc trái của màn hình macOS và chọn mục About This Mac. Nếu thấy báo đời máy là “MacBook Pro (Retina, 15-inch, Mid 2015)”, người dùng cần dùng số serial của máy để kiểm tra. Apple cũng đã lập một trang web để người dùng có thể nhập số serial của máy mình rồi nhấn Summit để kiểm tra coi máy đó có thuộc diện bị lỗi pin hay không? (Bạn có thể truy cập trang web kiểm tra của Apple tại đây.)

Sau khi có thông báo của Apple triệu hồi máy MacBook Pro bị lỗi pin để thay thế pin, FAA hồi tháng 7-2019 đã ra thông cáo báo động (alert) cho các hãng hàng không hoạt động ở Mỹ không vận chuyển dưới hình thức hành lý ký gửi (cargo) hay xách tay (carry-on) các máy MacBook Pro thuộc diện có nguy cơ cháy nổ này. FAA nhắc các hãng hàng không thực thi các hướng dẫn về an toan ban hành năm 2016 (2016 FAA Safety Alert for Operators (SAFO) 16011) đối với các loại hàng hóa có pin bị thu hồi. Có nguồn tin nói rằng FAA sắp ban hành lệnh cấm mang lên máy bay bất cứ loại pin lithium-ion nào đã bị thu hồi bởi bất cứ hãng sản xuất nào dùng cho bất cứ thiết bị điện tử tiêu dùng nào.

Cái khó cho tất cả là các đời máy MacBook Pro hầu như có vẻ ngoài giống nhau hay không khác biệt quá rõ. Vì thế, người dùng cần chủ động kiểm tra máy của mình trước khi đáp máy bay để tránh mất thời gian tại sân bay và rắc rối sau này.

NGÔ LÊ



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới