Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Vietstar Airlines trở thành hãng hàng không thứ 6 của Việt Nam đang hoạt động

Vietstar Airlines trở thành hãng hàng không thứ 6 của Việt Nam đang hoạt động
July 23
16:39 2019

 

Cục Hàng không Việt Nam vừa cấp chứng nhận khai thác máy bay (Aircraft Operator Certificate – AOC) cho Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) cho phép hãng này chính thức trở thành hãng hàng không sau một thời gian dài chờ đợi (nộp hồ sơ từ năm 2015). Đây là hãng hàng không đầu tiên được cấp AOC cho máy bay phản lực thương gia tại Việt Nam.

(Nguồn: Internet. Thanks.)

Như vậy, Vietstar Airlines là hãng hàng không thứ 6 của Việt Nam đang hoạt động, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Bamboo Airways và Vietstar Airlines. Trước đây, một số hãng hàng không Việt Nam từng hoạt động là Indochina Airlines, Air Mekong nhưng đã chết yểu.

Trước đó, ngày 29-5-2019, Sở Kế hoạch – Đầu tư Hà Nội đã cấp phép cho Công ty CP Phát triển thương mại và dịch vụ VinAsia đổi tên thành Công ty CP Hàng không Vinpearl Air; đồng thời thay đổi ngành nghề kinh doanh chính từ kinh doanh bất động sản sang vận tải hành khách hàng không. Tuy nhiên, để trở thành một hãng hàng không có giấy phép bay, Vinpearl Air còn phải trải qua một quá trình làm thủ tục rất dài.

Vietstar Airlines có trụ sở chính tại TP HCM, gồm 3 cổ đông chính là Công ty Sửa chữa máy bay A41 (thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc Phòng), Công ty CP Hàng không Ngôi Sao Việt và Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành với vốn pháp định ban đầu là 400 tỉ đồng.

Với chứng chỉ này, Vietstar Airlines được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ nêu. Theo đó, 2 loại máy bay được cấp phép là Embraer Legacy 600 và Beechcraft King Air B300; trong đó Embraer Legacy 600 là máy bay phản lực thương gia, với tầm bay thẳng lên đến 8 giờ trong bán kính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Vietstar Airlines sẽ cung cấp dịch vụ bay VIP cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hãng đặt ra mục tiêu phục vụ 500.000 hành khách và vận chuyển 32.000 tấn hành lý trong năm đầu tiên hoạt động.

Cùng với kinh doanh hàng không dân dụng, Vietstar Airlines còn phục vụ cho bay thăm dò, khảo sát… đồng thời cung cấp các dịch vụ như bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, phục vụ mặt đất, phục vụ hàng hóa, cung cấp dịch vụ máy bay chở khách, chở hàng thuê chuyến, môi giới thuê máy bay.

Vietstar Airlines đã trải qua một quá trình dài để trở thành một hãng hàng không. Thành lập năm 2010 và được cấp phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại, hãng đã hoạt động kinh doanh từ năm 2011 với các loại máy bay nhỏ phục vụ nhu cầu cá nhân. Từ năm 2015, Vietstar Airlines đã làm thủ tục đề nghị cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không (hành khách và hàng hóa) bằng máy bay Airbus 320 và Boeing 737 với thị trường mục tiêu là trục nội địa Bắc – Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Tuy nhiên, vào thượng tuần tháng 5-2016, Bộ Tài chính đã lần thứ hai có ý kiến bác việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Airlines với lý do hãng này chưa đủ điều kiện do chưa đủ vốn điều lệ tối thiểu để duy trì hoạt động kinh doanh vận tải hàng không theo quy định của pháp luật.

Website của Vietstar Airlines.

LÊ HẠ

Hoạt động khai thác chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam Q1-2019

Quý 1-2019, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 81,193 chuyến bay, tăng 9.5% so với cùng kỳ. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 68,679, đạt tỷ lệ 84.6%, giảm 1.9% so với quý 1-2018.

Theo Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận, trong quý 1 các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 81,193 chuyến bay, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 68,679, số chuyến bay chậm chuyến là 12,514 và số chuyến bay bị hủy là 130.
Đáng chú ý, số chuyến bay khai thác của hãng hàng không Vietjet Air đã vượt qua số chuyến của Vietnam Airlines. Cụ thể, số chuyến bay khai thác của Vietjet Air đạt 33,646 chuyến, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ; trong khi số chuyến bay khai thác của Vietnam Airlines chỉ tăng trưởng 2.8%, đạt 33,417 chuyến. Theo đó, thị phần khai thác chuyến bay của Vietjet Air lên mức 41.4%, kế tiếp là Vietnam Airlines 41.2%, Jetstar Pacific 10.8%, VASCO 4.1% và Bamboo Airways 2.5% (hãng hàng không vừa mới hoạt động đầu năm 2019).
+ Nguồn: Vietdata. Thanks.