Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Một chút chi tiết về đồng tiền ảo Libra của Facebook

Một chút chi tiết về đồng tiền ảo Libra của Facebook
June 19
15:21 2019

 

Ngày 18-6-2019, Facebook thông báo sẽ phát hành tiền điện tử (digital currency) Libra vào đầu năm 2020. Nó cho phép người dùng Facebook Messenger và Whatsapp có thể giao dịch trực tuyến. Hiện nay hai ứng dụng mạng xã hội này có tới khoảng 2,7 tỷ người dùng trên khắp thế giới.

Libra được thiết kế để có thể chuyển nhận tức thời với mức phí gần như bằng không tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. Người dùng có thể sử dụng Libra thông qua một ứng dụng con của Facebook là Calibra – nôm na như một ví điện tử của Libra.

Mặc dù được xây dựng trên nền tảng công nghệ tương tự Bitcoin và có sử dụng Blockchain (Libra Blockchain là mã nguồn mở được dùng để tạo ra đồng tiền này), Libra khác với Bitcoin ở chỗ cơ bản là duy trì một giá trị ổn định, hỗ trợ bởi một rổ tiền tệ quốc tế, như USD, Euro hay Yen Nhật. Đồng Libra được “chống lưng” bới một liên minh lớn gọi là Libra Association (Hiệp hội Libra), ngoài Facebook còn có Visa, MasterCard, Uber, Vodafone, eBay, PayPal, Spotify,…

Ngày 19-6-2019, bạn Nguyễn Hồng Phúc (hiện là chủ xị mạng xã hội TechSign.in) là một trong những chuyên gia hàng đầu của Việt Nam về mạng và an ninh mạng với nickname Xnohat HVA đã có một bài viết trên trang Facebook của bạn về đồng Libra. MediaOnline đã xin phép bạn cho chia sẻ bài này cùng bạn đọc của mình.

Facebook sau khi công bố đồng tiền ảo Libra thì cũng đồng thời công bố nhiều tài liệu quan trọng liên quan tới thiết kế của đồng tiền “có sử dụng blockchain” này.

Đây có vẻ là một đồng tiền được thiết kế tốt nhất hiện nay dựa trên tài liệu White Paper mà Facebook vừa cung cấp

Đồng Libra sẽ không được “mining” hay còn gọi là “đào tiền” như các đồng tiền ảo dựa trên blockchain hiện nay mà nó sẽ dựa trên cơ chế phát hành tiền rất cơ bản, nền tảng của mọi đồng tiền giấy xịn hiện nay (Fiat Money). Đồng Libra sẽ được phát hành dựa trên “tài sản bảo chứng” (Libra is designed to be a stable digital cryptocurrency that will be fully backed by a reserve of real assets — the Libra Reserve)

Sẽ không có sự tăng giảm giá trị hỗn loạn cũng như nguy cơ đồng tiền bị thao túng bởi giới “đào tiền”. Đây sẽ là đồng tiền ảo ổn định nhất hiện nay về giá trị.
Cứ mỗi một đồng tiền Libra được phát hành, một giá trị tài sản tương đương dùng để bảo chứng giá trị sẽ được đưa vào một tài khoản ngân hàng trung ương để bảo chứng. (Mời tham khảo).

Tuy nhiên có một điểm đáng nói ở đây, Facebook không dùng Vàng hay tài sản Vật Chất làm tài sản bảo chứng, mà dùng “Tiền gửi ngân hàng” và “Trái phiếu chính phủ”. Hoạt động này rất giống việc phát hành tiền giấy ở hầu hết các ngân hàng trung ước các nước  FB cho rằng “Tiền gửi ngân hàng” và “Trái phiếu chính phủ” sẽ là tài sản ít biến động nhất, dĩ nhiên họ sẽ phải đa dạng hóa các loại tiền mà họ gửi ngân hàng cũng như đa dạng hóa các loại trái phiếu chính phủ mà họ mua để bảo chứng cho đồng Libra
Hoạt động của Facebook Libra sẽ như một ngân hàng trung ương, đưa ra các chính sách tiền tệ để kiểm soát giá trị đồng tiền Libra đối với các đồng tiền “ngoại tệ” khác.

Blockchain chỉ được dùng trong tác vụ clearing house, vì quy mô của đồng Libra khi dùng toàn cầu là rất lớn nên Blockchain sẽ giúp giảm nhẹ công việc khi không phải thành lập hẳn một ngân hàng trung ương lo việc xử lý các transaction toàn cầu của đồng tiền Libra.

Bên cạnh đó theo tài liệu kỹ thuật thì đồng Libra trắng trợn chôm thiết kế của đồng Ethereum (có khi hẳn trong tài liệu). Nên đồng Libra sẽ có cả tính năng Smart Contract  để có thể ứng dụng đồng Libra trong nhiều trường hợp giao dịch hơn. Libra có ngôn ngữ lập trình smart contract là Move cú pháp na ná Solidity. (Mời tham khảo).

Theo tài liệu thì để có tiền bỏ vào tài khoản ngân hàng và phát hành đồng Libra thì Facebook cũng sẽ phát hành Token để huy động vốn  nhưng báo trước là với thiết kế đồng tiền back by assets như vầy thì lợi nhuận cho nhà đầu tư vào Libra token không cao đâu

Kiểm soát tiền là quyền lực kiểm soát tài sản, kinh tế của con người

Facebook sẽ trở thành đế chế không có miếng đất nào

NGUYỄN HỒNG PHÚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.