Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Huawei lên tiếng về việc Google ngừng một số hoạt động kinh doanh với Huawei

Huawei lên tiếng về việc Google ngừng một số hoạt động kinh doanh với Huawei
May 20
18:00 2019

 

Chiều 20-5-2019, Công ty công nghệ Huawei (Trung Quốc) đã có thông cáo chính thức cho giới truyền thông thế giới về bản tin củs hãng tin Anh Reuters (20-5) đưa tin: Tập đoàn Google (Mỹ) ngừng một số hoạt động kinh doanh với Huawei để thực thi sắc lệnh hành pháp ngày 15-5-2019 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nội dung thông báo bằng tiếng Anh:

Reactive Statement for Reuters on Google suspending some business with Huawei

Huawei has made substantial contributions to the development and growth of Android around the world. As one of Android’s key global partners, we have worked closely with their open-source platform to develop an ecosystem that has benefitted both users and the industry.

Huawei will continue to provide security updates and after sales services to all existing Huawei and Honor smartphone and tablet products covering those have been sold or still in stock globally.

We will continue to build a safe and sustainable software ecosystem, in order to provide the best experience for all users globally.

Nội dung thông báo bằng tiếng Việt do Huawei Việt Nam cung cấp:

Thông cáo về việc Google ngừng một số hoạt động kinh doanh với Huawei

Huawei đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển và tăng trưởng của Hệ điều hành Android trên toàn thế giới. Là một trong những đối tác toàn cầu quan trọng của Android, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với nền tảng mã nguồn mở của họ để phát triển một hệ sinh thái có lợi cho cả người dùng và ngành công nghiệp di động.

Huawei sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng Huawei và Honor hiện có, bao gồm những sản phẩm đã được bán hoặc vẫn còn tồn kho trên toàn cầu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái phần mềm an toàn và bền vững, nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho tất cả người dùng trên toàn cầu.

Cũng giống như tuyên bố ngắn gọn của Google đưa ra trước đó ít giờ, thông cáo của Huawei rất chung chung. Cả hai đều không nói rõ là việc Google ngưng hợp tác với Huawei sẽ ảnh hưởng cụ thể ra sao tới việc vận hành của các thiết bị di động Huawei (bao gồm cả thương hiệu Honor). Thí dụ như việc cập nhật hệ điều hành Android và các ứng dụng và dịch vụ của Google, cũng như các ứng dụng của bên thứ ba chạy trên nền tảng Android trước nay vốn được cung cấp trên kho ứng dụng Google Play. Tất nhiên do tính bất hồi tố của pháp luật, các sản phẩm được sản xuất trước thời điểm chính thức tạm ngưng hợp tác sẽ vẫn tiếp tục chạy hệ điều hành Android và các ứng dụng của Google, nhưng thời gian sẽ kéo dài bao lâu. Và cũng tất nhiên, tất cả sẽ không còn được lên đời, cập nhật phiên bản mới nữa.

Trang công nghệ ZDNet dẫn một tweet ngày 20-5-2019 trên tài khoản Twitter của nhà phát triển Android khẳng định: Các dịch vụ của Google (như Google Play, Google Play Protect,…) sẽ tiếp tục hoạt động trên các thiết bị Huawei đang có trên thị trường. Chỉ có các smartphone Huawei ra đời tới đây là sẽ không có các dịch vụ Google.

Công bằng mà nói, việc ngưng hợp tác, giao dịch, kinh doanh với Huawei cũng sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho các công ty Mỹ. Chẳng hạn như Qualcomm sẽ mất một bạn hàng không nhỏ của chíp di động Snapdragon, hay ngay chính Google cũng mất khoản tiền bản quyền cho hệ điều hành Android và những khoản thu từ các dịch vụ Google đến từ các thiết bị Huawei trên khắp thế giới. Dù sao, Huawei hiện vẫn là nhà sản xuất smartphone số 2 thế giới, chỉ sau Samsung. Trong quý 1-2019, Huawei đã đạt thị phần cao nhất trước nay, tới 17% (so với 21% của Samsung và 12% của Apple). Về số lượng smartphone xuất xưởng trong quý đầu tiên của năm 2019, Samsung đạt 72 triệu chiếc; Huawei 59,1 triệu chiếc và Apple 42 triệu chiếc.

Sắc lệnh của Tổng thống Mỹ vẫn chừa cửa là các công ty Mỹ chỉ được pháp cung cấp sản phẩm cho Huawei trong từng trường hợp cụ thể được chính phủ Mỹ xem xét cấp phép. Có thể vì quyền lợi chung, các bên sẽ có những đàm phán hầu tìm ra giải pháp tốt cho tất cả.

HANH LE

+ Ảnh: Internet. Thanks.



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới