Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Bên trong nhà máy sản xuất máy lạnh lớn nhất thế giới của Gree

Bên trong nhà máy sản xuất máy lạnh lớn nhất thế giới của Gree
May 14
12:15 2019

 

Vừa qua, Gree – thương hiệu máy điều hòa không khí (máy lạnh) của Trung Quốc được sử dụng rộng rãi ở 160 quốc gia, đã chia sẻ với người dùng Việt Nam những hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất máy lạnh lớn và hiện đại nhất thế giới của mình. Đây là nhà máy có năng suất sản xuất lớn nhất thế giới, nếu tính luôn mảng gia công cho các thương hiệu nước ngoài, cứ 3 máy lạnh bán trên thế giới thì có 1 cái được sản xuất tại nhà máy của Gree.

Cứ 5 máy lạnh được bán ra, có 1 mang thương hiệu Gree

Gree Electrics được thành lập vào năm 1991 và chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến (Trung Quốc) vào tháng 11-1996. Từ một công xưởng nhỏ chỉ lắp đặt máy điều hòa không khí dân dụng, Gree nhanh chóng phát triển thành tổ chức đa công nghiệp với phạm vi kinh doanh được mở rộng bao gồm các lĩnh vực như máy điều hòa không khí, trang thiết bị thông minh, điện gia dụng và thiết bị viễn thông.

Theo thống kê của Nikkei, thương hiệu Gree chiếm 21,9% thị phần máy lạnh dân dụng trên toàn cầu vào năm 2017 và cũng đang dẫn đầu trong mảng máy lạnh chuyên dụng cho các công trình. Cứ 5 chiếc máy lạnh bán ra toàn cầu hiện có một chiếc mang thương hiệu Gree. Nếu tính cả máy lạnh gia công cho hãng khác, trong đó có khá nhiều thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, cứ 3 máy lạnh bán ra toàn thế giới có 1 chiếc được sản xuất tại nhà máy Gree.

Gree còn là nhà cung cấp máy lạnh thương mại cho các công trình lớn và nổi bật như sân vận động dành cho Olympic Brazil 2016, FIFA World Cup 2018 tại Nga và rất nhiều công trình khác ở Trung Quốc.

Ông Andy Deng, Tổng giám đốc Gree Việt Nam.

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, Gree không phải thương hiệu xa lạ với loạt sản phẩm máy lạnh gia dụng áp dụng công nghệ tiên tiến nhưng giá cả phải chăng. Thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012 và bắt đầu kinh doanh từ năm 2013, doanh thu của Gree liên tục tăng trưởng vững ở mức 40% hàng năm. Ông Andy Deng, Tổng giám đốc Gree Việt Nam, chia sẻ: “Hiện nay, Gree đã lọt vào Top 5 các hãng máy lạnh có doanh số cao ở Việt Nam và hy vọng sẽ vào Top 3 trong tương lai gần.”

Sản xuất máy lạnh với đội ngũ “công nhân robot” hùng hậu

Các công nhân rô-bốt tại nhà máy Gree.

Nằm tại thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông, Zhuhai, Guangdong), nhà máy Gree với diện tích 1 triệu mét vuông có đầy đủ trung tâm R&D, nhà máy sản xuất, nhà kho và ký túc xá cho công nhân.

Là nhà máy sản xuất máy điều hòa không khí (air conditioner) có năng suất lớn nhất thế giới, Gree xây dựng đầy đủ các quy trình từ nghiên cứu phát triển – sản xuất – bán hàng – hậu mãi để bảo đảm chất lượng sản phẩm đến tay người dùng.

Hãng hiện đang có 74 viện nghiên cứu, 929 phòng thí nghiệm, 2 viện hàn lâm, 2 viện nghiên cứu trọng điểm quốc gia, 1 trung tâm nghiên cứu công nghệ doanh nghiệp, 1 trung tâm nghiên cứu công nghệ kỹ sư tự động với hơn 12.000 kỹ sư làm việc. Trong năm 2018, chi phí đầu tư cho công nghệ của Gree vào khoảng 1 tỷ USD.

Với quy mô hoành tráng, nhà máy Gree tự sản xuất tất cả các linh kiện trong máy lạnh, chẳng hạn như con chip, vỏ máy, tụ điện. Tại đây, Gree tự sản xuất máy nén – linh kiện đóng vai trò như trái tim của các hệ thống máy lạnh dân dụng lẫn thương mại.

Điểm đặc biệt nhất của nhà máy Gree chính là hầu hết các công đoạn đều sử dụng rô-bốt, rất ít công nhân hay kỹ sư tham gia vào công việc bốc dỡ, sắp xếp và vận chuyển hàng hóa trong những nhà kho khổng lồ.

Các “công nhân rô-bốt” này đều do chính các kỹ sư của Gree nghiên cứu và chế tạo. Các “công nhân rô-bốt” đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng như dập khuôn, chế tạo linh kiện, di chuyển các kệ hàng một cách trình tự, khoa học và chính xác. Con người chỉ cần chất các món đồ lên kệ hàng và việc còn lại sẽ do “công nhân rô-bốt” đảm nhiệm.

Theo đại diện của Gree chia sẻ, việc sử dụng rô-bốt trong sản xuất giúp gia tăng tối đa độ chính xác, tính ổn định của sản phẩm, và hạn chế tai nạn lao động so với sử dụng công nhân. Trước khi được xuất xưởng, các sản phẩm của Gree đều được kiểm tra qua rất nhiều công đoạn khác nhau.

Dẫn đầu về số bằng sáng chế và hiệu năng

Thành tựu nghiên cứu khoa học và công nghệ của nhà máy Gree có thể kể đến 42.419 bằng sáng chế công nghệ, trong đó có 18.911 bằng phát minh. Trong danh sách được công bố bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Trung Quốc, Gree đứng thứ 7 trong cả nước và đứng thứ 1 trong ngành công nghiệp điện gia dụng về số lượng bằng sáng chế được công nhận.

Hiện tại Gree đã phát triển 24 công nghệ dẫn đầu thế giới, đạt 2 giải thưởng quốc gia về sự tiến bộ trong khoa học và công nghệ, 1 giải thưởng quốc gia về phát minh công nghệ, 2 giải vàng bằng sáng chế. Trong đó, nổi bật nhất là công nghệ G10 Inverter, cho phép máy nén có thể biến tần và hoạt động ở tần số 1Hz, đồng nghĩa với giảm điện năng tiêu thụ của máy lạnh chỉ ngang với một bóng đèn 45W.

Tại thị trường Trung Quốc, hãng giới thiệu các sản phẩm áp dụng công nghệ cảm biến thân nhiệt (Human Censor) hoặc nhận diện giọng nói (AI Voice). Máy lạnh có thể giao tiếp với người dùng để yêu cầu bật/tắt, điều chỉnh nhiệt độ, thậm chí hát, làm thơ, kể chuyện hoặc dự báo thời tiết.

Gree nhấn mạnh: Việc ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến không những ở sản phẩm mà còn trong cả dây chuyền sản xuất giúp Gree nhanh chóng trở thành thương hiệu máy điều hòa không khí hàng đầu thế giới.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Gree và La La Land Việt Nam cung cấp.

Những hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất máy lạnh lớn nhất thế giới của Gree tại thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc) rộng 1 triệu mét vuông. Ảnh do Công ty La La Land Việt Nam, đại diện truyền thông của Gree ở Việt Nam, chụp trong chuyến thăm nhà máy cuối tháng 4-2019.



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới