Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ước gì không còn phải như thế này….

Ước gì không còn phải như thế này….
March 08
07:15 2019

 

Thiệt lòng là nhiều năm nay, mỗi lần nhìn thấy cảnh người tiêu dùng phải xếp hàng dài dằng dặc, thậm chí thức thâu đêm, trước các cửa hàng nước trong nước ngoài để chờ được nhận những sản phẩm mới ra mắt mà mình đã đặt mua trước (pre-order), tôi đều cảm thấy lòng mình xao động. Thấy thương cho người tiêu dùng quá.

Đó là lý do mà tôi luôn ủng hộ bằng tất cả các chân cẳng xu hướng các nhà sản xuất kinh doanh tuyên bố lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ (Customer-centric). Có nghĩa thực chất phải là làm sao cho khách hàng thật sự cảm thấy mình là… Thượng đế, được phục vụ tốt nhất, hài lòng nhất. Chớ khách hàng sẽ không còn bị lâm vào tình trạng là “người mẫu tập thể” cho các chiến dịch PR, tiếp thị hay tự sướng của phía mà mình phải bỏ tiền ra mua hàng cho họ.

Theo tôi nghĩ, đâu cần phải để cho khách hàng phải cực khổ chờ nhận hàng như vậy. Thời buổi 4.0 càng thuận tiện hơn. Khách hàng chỉ cần lên mạng hay dùng app di động đăng ký số thứ tự, nhận một mã QR. Tới khi mở bán, cửa hàng cứ lần lượt gọi số thứ tự cho ai có mã QR tới quét xác nhận là làm thủ tục nhận hàng. Ai không tới đúng hẹn thì coi như chờ đợt sau.

Ngay cả chuyện cứ theo cái cách của thời 0.4 cũng được mà. Khách hàng chỉ việc tới nhận số thứ tự, cửa hàng có ghi thông tin cụ thể vào danh sách giao hàng (thậm chí có thể xác nhận bằng số chứng minh thư). Rồi tới khi mở bán, cửa hàng chỉ việc gọi theo số thứ tự.

Có mã QR, có số thứ tự, khách hàng không cần phải tụ tập, xếp hàng nữa. Họ ắt sẽ sướng mê tơi và oánh 5 sao cho cửa hàng và thương hiệu sản phẩm nếu như họ được cửa hàng tổ chức khu trải nghiệm sản phẩm khi chờ đợi thoải mái, có phục vụ ăn nhẹ, uống mát.

Đó mới thiệt là văn minh và thiệt sự là lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ. Chỉ cần các cửa hàng đừng có tiếp tục cạnh tranh nhau chuyện có ít hay nhiều khách hàng “phải” xếp hàng chờ mua hàng.

Xếp hàng chờ tới lượt theo thứ tự là một hành vi văn minh của người có văn hóa và là một lề thói văn hóa của xã hội văn minh. Xếp hàng không phải là chầu chực. Tổ chức xếp hàng như thế nào lại là tính văn minh và lòng trân trọng khách hàng ân nhân của cửa hàng. Chớ nên so bì với người khác, nước khác. Điều gì thấy làm cho khách hàng của mình sướng nhất thì cứ làm cho họ cũng là cho mình. À há.

P.H.P.

+ Ảnh từ Internet đã được cắt cúp và làm mờ chỉ để minh họa.