Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Nào, hai ta cùng ăn chay nhé…

Nào, hai ta cùng ăn chay nhé…
March 06
07:00 2019

 

Hôm nay thứ Tư 6-3-2019 là một ngày đặc biệt. Ngày hòa đồng tôn giáo. Cả người Thiên chúa giáo lẫn người Phật giáo đều ăn chay.

Người theo đạo Phật ăn chay vì hôm nay là mùng 1 tháng Hai năm Kỷ Hợi. Mà ngày ăn chay này rất ý nghĩa và cần thiết. Nó giúp thanh tẩy cả thân xác lẫn tâm hồn sau “tháng Giêng là tháng ăn chơi” của mùa Tết âm lịch và mùa lễ hội lớn nhứt, đông như quân Nguyên nhứt, nhiều và bao la nhứt trong năm. Sau 1 tháng quẳng các bí quyết quy trình ăn kiêng vào xó bếp, thịt cá ê hề và ăn chơi nhảy múa ta bà tứ phương, người ta dễ trở nên nặng nề cả xác lẫn hồn. Ăn chay để lắng lại, tạo một xung động đánh dấu việc đã xài hết một tháng của năm mới âm lịch, sẵn sàng cho ngày mai cày bừa lo toan 11 tháng còn lại để chuẩn bị cho mùa…Tết Canh Tý 2020.

Người theo đạo Thiên Chúa giữ chay kiêng thịt vì hôm nay là thứ Tư lễ Tro bắt đầu mùa Chay Thánh 40 ngày dọn đường mừng Chúa Phục sinh.

Mà giữ chay (không phải chỉ ăn chay) của người Công giáo (nhánh lớn nhứt của Thiên Chúa giáo) khác Phật giáo. Họ chỉ kiêng ăn thịt, nhưng được ăn trứng và các loài thủy sản. Sở dĩ gọi là giữ chay vì ngoài việc kiêng ăn thịt, người Công giáo còn phải giữ luật chay tịnh. Điều 1252 của Giáo luật quy định: Người từ tròn 18 tuổi tới hết 59 tuổi phải giữ chay. Người từ tròn 14 tuổi trở lên phải kiêng thịt. Tuy nhiên, Vatican vẫn có những ngoại lệ cho những trường hợp đặc biệt có quy định để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho giáo dân.

Giữ chay có nghĩa là ngoài bữa sáng điểm tâm nhẹ, giáo dân chỉ được ăn trong 2 bữa chính, trong đó có 1 bữa ăn không no (lưng lửng bụng). Trong cả ngày không ăn uống quà vặt (chỉ uống nước lã).

Trước năm 1966, người Công giáo phải giữ chay theo lề luật cũ, rất nghiêm ngặt, phải giữ chay trong các ngày thứ Sáu hàng tuần. Từ thời Đức Giáo hoàng Paul VI (Phaolô đệ lục), sau Công đồng Vaticano 2, Hội thánh cởi mở, thoáng hơn trên tinh thần nhập thế vào đời. Điều 1251 của Giáo luật quy định mỗi năm người Công giáo buộc phải giữ chay trong 2 ngày thứ Tư lễ Tro (mùa Chay) và thứ Sáu Tuần thánh (trong Tam nhật Vượt qua ngay trước lễ Phục sinh). Chỉ 2 ngày trong năm mà thôi.

Giữ chay kiêng thịt là 1 trong 3 hoạt động chính của người Công giáo trong mùa Chay: cầu nguyện, giữ chay, và làm việc bác ái.

Happy Ash Wednesday – First Day of Lent.

+ LƯU Ý: Người Trung Quốc và xài lịch Trung Quốc năm nay ăn chay mùng 1 tháng Hai âm lịch vào ngày thứ Năm 7-3-2019, tức sau 1 ngày. Vì theo lịch của họ, tháng Giêng Kỷ Hợi là tháng đủ 30 ngày, trong khi lịch của Việt Nam là tháng thiếu chỉ 29 ngày. Cũng vì sự chênh nhau theo cách tính mà từng có năm, người Hoa ở Việt Nam đón Giao thừa 2 lần.

PHẠM HỒNG PHƯỚC



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới