Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Huawei đầu tư 15-20 tỷ USD mỗi năm cho nghiên cứu và phát triển công nghệ mới

Huawei đầu tư 15-20 tỷ USD mỗi năm cho nghiên cứu và phát triển công nghệ mới
January 18
20:44 2019


Nhiều năm nay, Huawei luôn là một trong những công ty công nghệ chịu đầu tư nhiều tiền cho việc nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm và công nghệ mới. Huawei dành hơn 10% tổng doanh thu hàng năm và hơn 45% nhân sự của mình cho các hoạt động R&D. Riêng trong năm 2017, tập đoàn có trụ sở chính tại Thâm Quyến (Shenzhen) đã đầu tư cho R&D tới 13,2 tỷ USD (chiếm 14,9% tổng doanh thu). Và ngày 26-7-2018, với quyết tâm trở thành người dẫn đầu toàn cầu về công nghệ mạng di động 5G, Huawei tuyên bố sẽ nâng mức đầu tư cho R&D hàng năm lên với mức tối thiểu là 15 tỷ USD, có thể tới 20 tỷ USD. Riêng ngân sách R&D năm 2018 được tăng thêm 5 tỷ USD, trong đó có 20-30% dành cho các nghiên cứu khoa học cơ bản.

Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ 5G mà Huawei từ lâu có tham vọng là người dẫn đầu, từ năm 2009 tới năm 2018, hãng này đã đầu tư tổng cộng hơn 600 triệu USD và huy động hơn 500 kỹ sư cho dự án 5G.

Tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm ở TP.HCM ngày 15-1-2019, ông Nguyễn Việt Hoàng, Phó Tổng giám đốc Nhóm Kinh doanh và Tiêu dùng Huawei tại Việt Nam, nhấn mạnh rằng: “Tập trung vào sự đổi mới giúp thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của chúng tôi.”

Năm 2018 vừa qua, bằng những sản phẩm đột phá dẫn đầu về công nghệ lẫn chiến lược giá hợp lý, Huawei đã bán được 200 triệu chiếc smartphone trên toàn cầu, tăng 66 lần trong 8 năm (kể từ năm 2010) và giữ vững vị trí thương hiệu smartphone đứng thứ hai thế giới về số lượng bán ra trong suốt 2 quý liên tiếp với mức thị phần là 15,8% (Quý 2-2018) và 14,5% (Quý 3-2018). Doanh thu của Huawei trên phạm vi toàn cầu trong năm 2018 đạt khoảng 108,5 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 21% so với năm trước. Đối với các nhóm kinh doanh như giải pháp hạ tầng viễn thông, giải pháp doanh nghiệp, nhóm kinh doanh tiêu dùng hay dịch vụ đám mây đều cho thấy sự tăng trưởng ổn định.

Huawei cho biết: Với phương châm “lấy người dùng làm trung tâm”, Huawei mong muốn mang trải nghiệm kỹ thuật số đến mọi gia đình, cộng đồng và các tổ chức doanh nghiệp để kết nối cả thế giới thông qua việc kết hợp giữa công nghệ chất lượng cao, giá cả hợp lý và phân khúc sản phẩm ngày càng đa dạng. Hãng hứa hẹn sẽ mang đến sự thú vị và đa dạng hơn cho người dùng ở mảng thiết bị cá nhân, smartphone cùng các thiết bị công nghệ khác trong nhà và cả phương tiện di chuyển.

Năm 2018 ghi nhận nhiều thành tựu của Huawei trên toàn thế giới. Các sản phẩm dòng cao cấp là Huawei P20 và Huawei Mate20 đã thành công ấn tượng, bán được hơn 16 triệu chiếc P20 và 5 triệu chiếc Mate20. Ở phân khúc tầm trung, dòng Huawei Nova cũng đã đạt con số lên đến 65 triệu sản phẩm trên toàn thế giới.

Trong năm 2019, Huawei tiếp tục đặt mục tiêu mang đến những trải nghiệm thông minh hơn cho người dùng với những đổi mới công nghệ đột phá trên chipset, thiết bị phần cứng, điện toán đám mây và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI). Để nâng cao cảm hứng sử dụng của người dùng thông qua cổng thông tin kỹ thuật số thông minh và sự tương tác tự nhiên nhiều cảm xúc hơn trong thế giới ảo, Huawei sẽ chú trọng phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và đường truyền 5Gbps.

Tại Việt Nam, Huawei cũng đã đạt được những thành công nhất định. Doanh thu smartphone của Huawei tại Việt Nam trong năm 2018 đã tăng gấp đôi so với năm 2017, giúp Huawei bước gần đến mục tiêu trở thành thương hiệu smartphone đứng thứ 2 tại Việt Nam trong vòng 2 năm tới. Cùng với 3 cửa hàng trải nghiệm được mở tại Hà Nội và TP. HCM trong năm 2018, Huawei đã giới thiệu đến người dùng Việt Nam tất cả các dòng sản phẩm điện thoại danh tiếng của hãng.

Ông Henry Liu

Ông Henry Liu, CEO Huawei Việt Nam, chia sẻ: Huawei đánh giá Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng. Ông nói: “Việt Nam có lượng dân số trẻ lớn, là một thị trường smartphone còn khá mới, nhiều cơ hội để phát triển. Hiện nay, số người sử dụng smartphone chiếm khoảng 50-60% dân số, có nghĩa là còn khoảng hơn 40% đang sử dụng điện thoại thông thường. Trong tương lai, 40% người dân này sẽ chuyển sang sử dụng smartphone, đây là con số không hề nhỏ với một đất nước gần 97 triệu dân. Việc khai thác được thị phần này sẽ giúp Huawei phát triển bền vững tại đây.”

MEDIAONLINE

+ Ảnh: P.H.P.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới