Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Apple và Qualcomm đấu nhau trên đất Trung Quốc

Apple và Qualcomm đấu nhau trên đất Trung Quốc
December 11
18:49 2018


Chẳng cần và cũng chẳng liên quan gì tới cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang ngày càng nóng, hãng Apple của Mỹ đang phải đương đầu với lệnh cấm nhập khẩu và bán gần như tất cả các mẫu iPhone trên lãnh thổ Trung Quốc – thị trường lớn nhất thế giới với khoảng 1,4 tỷ dân – do bị người đồng hương Qualcomm kiện ra tòa án Trung Quốc vì tranh chấp bản quyền thuật toán.

Apple vs. Qualcomm in China Courts (TIRIAS Research)

Tòa án Nhân dân thành phố Phúc Châu (Fuzhou) thuộc tỉnh Phúc Kiến (Fujian) ngày 10-12-2018 đã ra án lệnh tạm thời (preliminary injunction) trên cơ sở chấp thuận yêu cầu của hãng Qualcomm để tạm thời cấm nhập khẩu và bán một số mẫu iPhone bị cho là có chứa yếu tố vi phạm bản quyền của Qualcomm. Theo Qualcomm, lệnh cấm này có hiệu lực đối với các thế hệ iPhone cho tới năm 2017 gồm iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus, và iPhone X.

Còn Apple nói rằng hệ điều hành iOS 12 không vi phạm và các mẫu iPhone ra đời năm 2018 gồm iPhone XS, iPhone XS Max, và iPhone XR không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của tòa án Trung Quốc.

Có 2 bản quyền phát minh (patent) của Qualcomm được tòa án Trung Quốc ra án lệnh tạm thời trên cơ sở hãng Mỹ này đã đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với SIPO, cơ quan quản lý bản quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. Hai bản quyền này về tác vụ biên tập ảnh, bao gồm các cách chỉnh và đổi định dạng kích thước và diện mạo của ảnh (to adjust and reformat the size and appearance), cùng với các cách thức để quản lý các ứng dụng dùng màn hình chạm khi xem, điều hướng và thoát các ứng dụng trên điện thoại.

Apple phản ứng nói rằng lần này Qualcomm đã cố gắng đòi bản quyền với ba sáng chế mà trước đây họ chưa bao giờ đề cập tới, trong đó có 1 cái đã hết hiệu lực. Apple cho biết mình sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện này. Đài truyền hình Mỹ CNBC cho biết ngày 10-12-2018, họ đã được Apple xác nhận hãng đã kháng án đối với án lệnh cấm bán iPhone ở Trung Quốc này.

Bình luận về án lệnh ngày 10-12-2018 của tòa án Trung Quốc, Don Rosenberg, Phó Chủ tịch điều hành và luật sư trưởng của Qualcomm Incorporated, phát biểu trong một thông cáo rằng: “Apple tiếp tục hưởng lợi từ sở hữu trí tuệ của chúng tôi trong khi từ chối đền bù cho chúng tôi.” Qualcomm cũng cho thấy họ sẽ tiếp tục hành động thêm nữa để có thể mở rộng lệnh cấm bán iPhone ra những nước khác. Thậm chí, Qualcomm cũng đã cáo buộc Apple chia sẻ Qualcomm IP với Intel hòng giúp đối thủ cạnh tranh của Qualcomm cải thiện các sản phẩm 5G của mình.

Bất luận thế nào, đây cũng là một đòn nặng mà Qualcomm giáng vào người đồng hương của mình. Bởi nó sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ tới doanh thu của Apple. Cho dù chỉ có các mẫu iPhone từ năm 2017 trở về trước bị ảnh hưởng trực tiếp bởi án lệnh tạm cấm bán của tòa án Trung Quốc, nhưng số lượng các mẫu iPhone của năm 2017 vẫn đang được bán không hề ít trên thị trường. Huống chi Trung Quốc lại là thị trường lớn nhất thế giới.

Thật ra, trong thời gian qua, hai ông lớn công nghệ Mỹ Apple và Qualcomm đã có một số lần kiện tụng chuyện bản quyền. Chẳng hạn như vụ modem 4G LTE mà Qualcomm muốn Apple phải trả thêm tiền bản quyền. Và để giải quyết dứt điểm vụ này, Apple đã quyết định không xài modem LTE của Qualcomm nữa mà chuyển sang dùng modem của một ông lớn đồng hương khác là Intel để trang bị cho các dòng sản phẩm gần đây của nhà họ Táo.

Cũng chuyện modem di động, Qualcomm trong thời gian qua tỏ ra có ưu thế về modem hỗ trợ chuẩn mạng di động thế hệ mới 5G. Mới đây, ngày 5-12-2018, Qualcomm đã ra mắt nền tảng di động mới Snapdragon 855 hỗ trợ 5G và hy vọng các thiết bị di động hỗ trợ 5G dùng SoC mới này sẽ có trên thị trường trong nửa đầu năm 2019. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, năm 2019 vẫn chưa phải là thời của 5G vì có chăng cũng chỉ có một số ít nước và nhà mạng thử nghiệm.

Trong khi đó, có vẻ Apple sẽ chỉ bắt đầu hỗ trợ 5G vào năm 2020, nên vẫn còn thời gian để chuẩn bị. Những thông tin gần đây cho thấy Intel, nhà sản xuất chip xử lý số 1 thế giới, đang tăng tốc chuyển nhanh lộ trình lên 5G, và đặc biệt là lộ trình hỗ trợ 5G của Intel kết nối trực tiếp tới lộ trình sản phẩm của Apple.

LÊ ANH

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.    


TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới