Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Wi-Fi router D-Link DIR-825+ “xuyên tường”

Wi-Fi router D-Link DIR-825+ “xuyên tường”
November 29
22:51 2018

XÀI THỬ CHO BIẾT

Được thiết kế cho đối tượng người dùng rộng rãi ứng dụng chuẩn Wi-Fi mới AC, đặc biệt là cho môi trường SOHO (Small Office/Home Office), Wi-Fi router AC1200 High-Gain Dual-Band Gigabit DIR-825+ của D-Link có điểm nhấn là khả năng “xuyên tường” với 4 ăngten mạnh mẽ để có thể phủ sóng Wi-Fi toàn bộ ngôi nhà.

Làm quen

Nhiều người có lẽ sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy chiếc hộp đựng DIR-882 dẹp mà dài tới khác thường. Mặc dù mỏng, nhưng bản thân router đã lớn hơn bình thường một chút, đặc biệt là 4 ăngten có chiều dài ngất ngưỡng (25,7cm).

Thân router bằng nhựa đen mờ nên không bám vân tay. Mặt trên hình chữ nhật phẳng có một dải đen bóng hẹp chạy dọc xuống trang trí. Phía trên gần mặt trước là một dàn đèn LED màu xanh biếc hùng hậu tới 10 cái hiển thị các tính năng của thiết bị. Các cổng nằm ở cạnh sau. Ở mặt dưới có lỗ Reset mà khi bạn dùng một cây tăm hay kẹp giấy nhấn giữ khoảng 10 giây, router sẽ xóa hết các thiết đặt hiện hữu – cả các password – để phục hồi lại thiết đặt mặc định khi xuất xưởng.

DIR-825+ (hay DIR-825/AC) được đặt tên để phân biệt với DIR-825 thế hệ trước hỗ trợ chuẩn Wi-Fi N. Router này là thiết bị AC ở nhóm đầu vào (entry) AC, băng tần kép 2.4GHz và 5GHz có tốc độ AC1200, gồm 300Mbps của băng tần 2.4GHz và 867Mbps của băng tần 5.0GHz. Đặc biệt, nó cung cấp 4 cổng LAN tốc độ Gigabit nhanh gấp 10 lần (về lý thuyết) so với Fast Ethernet (LAN 100) truyền thống. Cổng Gigabit WAN sẵn sàng cho kết nối với ISP băng rộng tốc độ cao FTTx Broadband. Đây là một lợi thế khi nhà cung cấp dịch vụ Internet nâng cấp kết nối lên Gigabit.

Tất nhiên gây ấn tượng hơn cả ở DIR-825+ là dàn ăngten đẳng hướng (isotropic) tới 4 cái, được gắn sẵn. Đây là loại ăngten đặc biệt gọi là ăngten lợi sóng (high-gain antenna) có công suất phát sóng cao tới 7dBi (decibel-isotropic). Để tối ưu hóa độ phủ sóng của ăngten, bạn chỉnh các ăngten nghiêng một góc 105 độ so với mặt router.

Lợi thế hỗ trợ 2 băng tần cùng hoạt động một lúc giúp người dùng chơi game, xem phim với độ phân giải UHD 4K mượt mà hơn. Bạn có thể tùy chọn kết nối với băng tần nào theo nhu cầu của mình. Băng tần 2.4GHz dành cho các tác vụ Internet thông thường như lướt web, check mail, ngao du Facebook, nghe nhạc,… Băng tần 5GHz thông thoáng hơn dành cho các tác vụ Internet có dữ liệu nặng như chơi game, xem phim, tải file,…

Tính năng quản lý chất lượng dịch vụ thông minh Intelligent Quality of Service engine (QoS) giúp cho việc truyền dữ liệu với thời gian trễ tối thiểu và ưu tiên cung cấp băng thông cho những ứng dụng truyền thông đa phương tiện thời gian thực (game, streaming). Nhờ đó, các ứng dụng cần truyền tải data nặng sẽ chạy mượt mà hơn.

DIR-825+ còn là một thiết bị mạng 3-in-1, cung cấp cho bạn 3 chế độ hoạt động: Wireless Router, Access Point, và Repeater. Nói nôm na là mua 1 được tới 3.

Cổng USB 2.0 ở phía sau cho phép người dùng chia sẻ các file trong nội bộ mạng (locally) thông qua router này.

DIR-825+ hỗ trợ bảo mật Wi-Fi ở mức độ cao với mã hóa WPA và WPA2. Nhờ router hỗ trợ WPS (Wi-Fi Protected Setup – thiết lập Wi-Fi an toàn), bạn có thể kết nối các thiết bị không dây hỗ trợ WPS với router một cách đơn giản và dễ dàng mà được bảo mật cao. Để kết nối, bạn nhấn nút WPS sau lưng router và giữ trong 3 giây, và nội trong vòng 1 phút, bạn nhấn nút WPS trên thiết bị muốn kết nối. Vậy là hai bên sẽ tự động bắt tay với nhau. Thời gian để thiết lập kết nối WPS này mất khoảng 2 phút.

Tính năng tạo mạng Wi-Fi riêng cho khách vãng lai (Guest Zone) tạo điểm phát riêng để bạn có thể cho phép khách tới thăm truy cập Internet mà không thể bén mảng gì vào hệ thống của bạn.

Router có công tắc Wi-Fi ở phía sau để bạn có thể chủ động tắt tính năng phát Wi-Fi khi không cần thiết giúp bảo mật tốt hơn, cũng như giảm thiểu nguy cơ bị “xài ké lâu”.

Xài thử

Chúng tôi dùng ứng dụng Ookla Speedtest trên thiết bị Android (Samsung Galaxy Note9) để benchmark tốc độ DIR-825+ với mạng cáp quang FiberVNN 50Mbps của VNPT.

Tham chiếu là Wi-Fi router DIR-822 AC1200 hai băng tần cũng có 4 ăngten lợi sóng (high gain), nhưng chỉ có các cổng LAN/WAN 100; và Wi-Fi router DIR-612 N300 một băng tần 2.4GHz có 2 ăngten đẳng hướng có độ lợi sóng 5dBi.

DIR-825+ DIR-822 DIR-612
Băng tần 2.4GHz
Trong cùng 1 phòng 51.2Mbps (down)
49.7Mbps (up)
37.9Mbps (down)
38.4Mbps (up)
44.4Mbps (down)
54.3Mbps (up)
Cách một tầng lầu 50.2Mbps (down)
29.3Mbps (up)
25.0Mbps (down)
6.2Mbps (up)
35.3Mbps (down)
15.2Mbps (up)
Băng tần 5GHz
Trong cùng 1 phòng 49.7Mbps (down)
50.3Mbps (up
58.3Mbps (down)
54.7Mbps (up
 

 

Cách một tầng lầu 49.4Mbps (down)
50.7Mbps (up)
61.2Mbps (down)
60.5Mbps (up)
 

 

Các kết quả benchmark này chỉ là tương đối và mang tính tham khảo vì đường truyền Internet ở Việt Nam mà chúng tôi sử dụng không ổn định.

Chia sẻ

Wi-Fi router D-Link DIR-825+ thuộc phân khúc AC entry đáp ứng được 2 nhu cầu vừa thời thượng, vừa thiết thực hiện nay của đông đảo người dùng Internet không dây là chuẩn Wi-Fi thế hệ mới cao tốc AC và sóng mạnh có thể “xuyên tường” và phủ khắp ngôi nhà. Chúng tôi đánh giá cao việc cài đặt rất dễ dàng và nhanh chóng của router này. Việc trang bị cho router này các cổng LAN/WAN chuẩn cao tốc Gigabit là một điểm cộng. Cho dù thực tế hiện nay chưa dùng tới, nhưng cổng GigaLAN sẵn sàng cho nâng cấp tương lai và cho khả năng băng thông rộng rãi hơn.

DIR-825+ là một Wi-Fi router thích hợp cho các văn phòng nhỏ và gia đình. Lợi thế của chuẩn Wi-Fi AC và băng tần kép cho phép nhiều thiết bị có thể kết nối Wi-Fi cùng một lúc hơn.

Cửa hàng online Tiki hồi cuối tháng 11-2018 bán D-Link DIR-825+ với giá 1.750.000 đồng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Thông tin chi tiết về Wi-Fi Router D-Link DIR-825+

CÀI ĐẶT VÀ CẤU HÌNH:

Việc cài đặt Wi-Fi router DIR-825+ cũng dễ dàng giống như các thiết bị mạng khác của D-Link. Bạn có thể cấu hình nó bằng máy tính với giao diện trang Web.

Do đây chỉ là thiết bị định tuyến router, bạn cần phải có sẵn nguồn Internet, chẳng hạn như modem. Ở đây, chúng tôi dùng modem phổ dụng nhất hiện nay là modem cáp quang.

Dùng một sợi cáp LAN (có kèm theo router) để kết nối từ một cổng LAN còn trống trên modem tới cổng Internet (màu vàng) trên router.

Sau đó, dùng một sợi cáp LAN khác kết nối từ cổng LAN 1 trên router tới cổng LAN của máy tính mà bạn dùng để cấu hình router.

Gắn adaptor nguồn vào router và bật công tắc nguồn. Khi thấy cả hai đèn LED nguồn và Internet trên router đều sáng ổn định, bạn bắt đầu tiến trình cấu hình router.

Bạn mở trình duyệt web, nhập vào địa chỉ http://dlinkrouter.local./ hay http://192.168.0.1 sau đó lần lượt làm theo các bước hướng dẫn trực quan dễ hiểu. Nói chung là chỉ cần ít thao tác là xong.

  • Trên trang đầu tiên Configure your Internet connection, bạn có 3 tùy chọn kết nối Internet (Internet Connection) là Static IP (IP tĩnh), Dynamic IP DHCP (IP động) và PPPoE (kết nối thẳng với nhà cung cấp dịch vụ Internet). Nếu chọn PPPoE, bạn sẽ phải nhập vào Username và Password mà ISP cung cấp cho bạn. Ở đây, tôi xài cáp quang nên kết nối router với modem cáp quang của ISP. Vì thế, tôi chọn loại kết nối Dynamic IP DHCP.

Bây giờ bạn cấu hình cho tính năng kết nối Wi-Fi. Do DIR-825+ hỗ trợ 2 băng tần 2.4GHz và 5GHz nên bạn phải thiết lập 2 điểm phát Wi-Fi. Bạn có thể đặt tên cho mỗi điểm phát và đặt password truy cập cho nó. Lưu ý nhớ thêm loại băng tần 2.4GHz và 5GH vào tên cho dễ phân biệt.

Bạn đặt Admin password để bảo vệ các thiết đặt của mình (chỉ có ai có password này mới có thể truy xuất và thay đổi các thiết đặt của router).

Xong xuôi nhấn nút Save để lưu các thiết đặt.

  • Sau khi router lưu xong cấu hình, bạn phải Log In vào với Admin passowrd mà mình vừa đặt kèm theo cụm mã xác thực (nếu không nhìn rõ các ký tự, bạn có thể nhấn nút Regenerate để tạo mã mới).
  • Bây giờ thì bạn có một màn hình quản lý đầy đủ router này.

 



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới