Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

16 đội học sinh và sinh viên Việt Nam dự Vòng chung kết cuộc thi Robot Robotacon – WRO 2018 thế giới

16 đội học sinh và sinh viên Việt Nam dự Vòng chung kết cuộc thi Robot Robotacon – WRO 2018 thế giới
November 13
12:17 2018

 

Ngày 11-11-2018 tại trường Trung học cơ sở Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM), 16 đội học sinh và sinh viên Việt Nam đã làm lễ ra quân tham dự vòng chung kết cuộc thi robot quốc tế Robot Robotacon – WRO 2018 (World Robot Olympiad) ở Thái Lan.

Nghi thức cắt bánh chúc mừng các đội lên đường thi đấu.

Sau những trận thi đấu hấp dẫn và quyết liệt của 283 đội thi trên toàn quốc với hơn 700 thí sinh về lắp đặt và lập trình robot, cuộc thi Tài năng Robot Robotacon – WRO 2018 lần thứ 6 vòng quốc gia ở Việt Nam do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp với Công ty Việt Tinh Anh – nhãn hàng LEGO Education và Công ty Điện tử Samsung Vina tổ chức hồi trung tuần tháng 8-2018 đã tìm ra 16 đội đại diện Việt Nam tham dự Vòng chung kết WRO 2018 thế giới diễn ra tại thành phố Chiang Mai (Thái Lan) từ ngày 16 đến 18-11-2018. Các đội Việt Nam sẽ tham gia thi đấu ở 5 hạng mục, tranh tài với hơn 500 đội thi ở lứa tuổi từ 8 – 20 tuổi đến từ 66 quốc gia và vùng lãnh thỏ.

STEM – định hướng thiết thực giúp các em học sinh quan tâm và góp sức vào việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Cuộc thi World Robot Olympiad 2018 với chủ đề mới lạ nhưng cấp thiết: “Food Matters” (các vấn đề lương thực) đặt cho các thí sinh thách thức dùng robot thể hiện giải pháp cho vấn nạn lương thực thực phẩm.

Cuộc thi WRO 2018 là nơi các thí sinh sẽ vận dụng kiến thức liên môn STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán) đã học cùng với kỹ năng thiết kế robot và lập trình vào việc tìm ra giải pháp thiết thực để giải quyết những đề bài mà BTC đưa ra cho từng bảng thi như: tiết kiệm thức ăn, canh tác chuẩn xác, vận chuyển an toàn…

Các đại diện của Việt Nam sẽ tham gia tranh tài ở 5 bảng thi đấu với 3 hạng mục: bảng thông thường trên sa hình (Regular category), bảng mở rộng (Open Category) trải đều ở các độ tuổi dưới 13, 13 – 15 và 15 – 18 tuổi. Bên cạnh đó, năm nay cũng là năm đầu tiên Việt Nam tham gia vào bảng thi robot đá banh, bảng thi với những con robot hoàn toàn tự động được thiết kế với cơ cấu phức tạp.

Ban tổ chức ở Việt Nam cho biết: Các đại diện Việt Nam đều đã có sự chuẩn bị tốt nhất, từ kinh nghiệm thi đấu từ cuộc thi trong nước – vốn được tổ chức đúng theo chuẩn quốc tế cùng với đam mê học hỏi, hứa hẹn sẽ mang về kết quả tốt nhất trong hành trình thi đấu quốc tế.

STEM – phương pháp học giúp các em phát triển toàn diện

Để giải quyết được những vấn đề mà các cuộc thi đặt ra, các em học sinh đã phải cùng nhau nghiên cứu về những vấn đề xã hội, những kiến thức về khoa học tự nhiên như sinh học, vật lý, hóa học… Và trong quá trình cùng nhau thực hiện đề tài, các em học được cách làm việc nhóm, giải quyết tình huống và trình bày dự án của mình với nhiều đối tượng khán giả khác nhau.

Trong hành trình đồng hành cùng giáo dục STEM tại Việt Nam, Samsung và Lego Education đã có các hoạt động thiết thực như tập huấn giáo viên STEM, mở các lớp STEM Robitics và STEM khoa học vui miễn phí tại Không gian công nghệ thiếu nhi S.hub Kids thuộc Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM với mong muốn phương pháp giáo dục này được lan rộng đến các em học sinh.

Samsung Vina cho biết, trong tháng 12-2018, Samsung cùng với thư viện KHTH TP.HCM sẽ ra mắt 2 xe thư viện lưu động thông minh giới thiệu nội dung STEM đến với các tỉnh xa.

 

Những thành tích nổi bật của các thí sinh Việt Nam trên đấu trường WRO quốc tế

Hiệp hội World Robot Olympiad Association (WROA) là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Singapore với sứ mệnh tạo sân chơi về sáng tạo và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề bằng STEM và robotics trên toàn thế giới, đến nay đã có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Costa Rica, Ấn Độ,… trong đó có Việt Nam. Ra đời từ năm 2004, cuộc thi WRO lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore và trở thành cuộc thi thường niên được tổ chức luân phiên địa điểm tại các nước thành viên. Mỗi năm, cuộc thi thu hút khoảng 22.000 thí sinh dự thi và số lượng đội thi tiếp tục tăng qua các năm.

Tại Việt Nam, sân chơi WRO chính thức bắt đầu từ năm 2013. Các đại diện của Việt Nam đã 2 năm liên tiếp đạt được thành tích cao từ cuộc thi này. Năm 2016: hạng 3 thế giới, bảng thông thường cấp tiểu học. Năm 2017: hạng 8 thế giới, bảng thông thường cấp THCS.

CẬP NHẬT:

Tại vòng chung kết cuộc thi Robotacon Quốc tế WRO 2018 diễn ra từ ngày 16 đến 18-11-2018 ở Chiang Mai (Thái Lan), Đoàn Việt Nam gồm 16 đội dự thi ở các hạng mục bảng Thông thường, bảng Mở rộng và bảng Bóng đá.

Sau 6 vòng thi thuyết trình ý tưởng, trình diễn giải pháp robots, đội Unifesh – bảng Mở rộng (đến từ ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) đã giành được giải thưởng Future Innovator, giải thưởng dành cho ý tưởng đột phá và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Ở bảng Bóng đá, bảng đòi hỏi kỹ năng lập trình cao để robots có thể biểu diễn các thao tác tấn công, cản phá… trên sân bóng như con người, đội Việt Robot B6 – 02 đã dừng chân ở vòng 1/16 và được xếp thứ 8 trong bảng đấu này.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Samsung Vina cung cấp.