Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Con Cưng là nạn nhân mới của tin tặc?

Con Cưng là nạn nhân mới của tin tặc?
November 11
13:58 2018

 

Trong khi vụ chuỗi bán lẻ công nghệ Thế Giới Di Động bị tin tặc tung cơ sở dữ liệu (database) lên mạng vẫn chưa giải quyết rốt ráo, còn quá nhiều nghi vấn và tranh luận, chiều 10-11-2018, trên diễn đàn RaidForums nổi tiếng của giới tin tặc lại xuất hiện hồ sơ nói là dữ liệu của hệ thống bán hàng cho trẻ em Con Cưng. Thành viên có tên herasvn thậm chí cho biết đang nắm giữ cơ sở dữ liệu của hệ thống bán lẻ hàng công nghệ FPT Shop.

Dữ liệu được nói là của Con Cưng trên diễn đàn RaidForums ngày 10-11-2018.

Điều nguy hiểm là trong khi vụ Thế Giới Di Động được tin tặc công bố dữ liệu miễn phí, vụ Con Cưng và kể cả FPT Shop nữa lại được rao bán dữ liệu khi người cho rằng đang có dữ liệu nói sẽ bán cho ai trả giá tốt.

Mặc dù chưa thể xác minh tính chính xác của các nguồn dữ liệu trong tay tin tặc tới đâu và rò rỉ, bị đánh cắp ra sao, nhưng rõ ràng hàng loạt vụ công bố dữ liệu như vậy xuất hiện dồn dập buộc mọi người phải đặt ra nhiều câu hỏi. Cao nhất là thuyết âm mưu, liệu có khả năng tất cả nằm trong một vụ phá hoại có chủ đích? Vụ Thế Giới Di Động từng có nghi vấn về cạnh tranh trong một trường hợp trùng hợp. Và cũng không thể loại trừ thuyết âm mưu tạo cho nhu cầu về các dịch vụ bảo mật thông tin, an ninh mạng trở nên nóng đột biến.

Bất luận thế nào, các vụ rò rỉ thông tin khách hàng và các giao dịch, thanh toán điện tử của họ như thế này ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương mại điện tử, thanh toán điện tử, thanh toán online, và kể cả nỗ lực giảm bớt thanh toán bằng tiền mặt mà Việt Nam đang triển khai.

Chúng cũng khiến cho các doanh nghiệp có hoạt động trên mạng và thanh toán điện tử bị bất an và mất lòng tin nơi khách hàng, dẫn tới hàng loạt hệ lụy khác. Việt Nam vốn là một những nước có hệ thống an ninh mạng đầy những bất cập, xuất phát từ chính ý thức xem nhẹ của cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Tình hình an ninh mạng của Việt Nam càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các doanh nghiệp và tổ chức phải theo xu thế chung toàn cầu đẩy mạnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số khiến không gian mạng càng mở rộng hơn. Tất cả đang phơi mình trên mạng vốn đang ngày càng nhiễu nhương và bất trắc. Do không còn có cách nào khác hơn là chấp nhận cuộc chơi, các doanh nghiệp càng phải tăng cường các lớp bảo vệ an toàn cho mình và khách hàng của mình – chính là bảo vệ cho sự sống còn của doanh nghiệp.

Không một cá nhân hay doanh nghiệp nào có kết nối mạng lại có thể an toàn tuyệt đối trước các hiểm nguy mạng đang rình rập mình. Vấn đề mấu chốt nằm ở hai khâu: phòng chống trước và giải quyết hậu quả khi xảy ra sự cố.

Báo Người Lao Động số Chủ nhật 11-11-2018.

PHẠM HỒNG PHƯỚC



 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới