Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Khi huyền thoại công nghệ Bill Gates phát minh lại nhà vệ sinh

Khi huyền thoại công nghệ Bill Gates phát minh lại nhà vệ sinh
November 09
22:18 2018

 

Có lẽ lần đầu tiên người ta được nhìn thấy cảnh phân người được mang lên bục diễn đàn của một hội nghị không liên quan gì tới ngành y khoa. Và chính tỷ phú Mỹ Bill Gates, nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ Microsoft, cựu CEO Microsoft, đã lần đầu tiên làm chuyện đó.

Nhà tỷ phú Bill Gates trên diễn đàn Reinvented Toilet Expo ở Bắc Kinh ngày 6-11-2018. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Ngày 6-11-2018, khi lên bục diễn đàn tại Reinvented Toilet Expo (Triển lãm Tái phát minh nhà vệ sinh)– một diễn đàn do Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation tổ chức ở Bắc Kinh (Trung Quốc) để trình diễn, giới thiệu các công nghệ nhà vệ sinh thế hệ mới vừa tiên tiến, vừa rẻ tiền và dễ lắp đặt, Bill Gates, nhà đồng sáng lập quỹ này cùng với vợ mình Melinda Gates, đã mang theo một chiếc lọ thủy tinh đậy nắp đựng phân người và để trên cái bục trong tầm tay của mình. Rất ấn tượng khi tỷ phú công nghệ Mỹ “trên tay” chiếc lọ mà nói: “Cần phải nhắc nhớ rằng trong cái lọ này có thể có 200.000 tỷ tế bào rotavirus (gây tiêu chảy), 20 tỷ vi khuẩn Shigella (gây bệnh lị trực khuẩn), và 100.000 trứng giun sán.”

Ông Gates nhấn mạnh: hơn một nửa số dân thế giới hiện không có phương tiện vệ sinh sạch sẽ. Còn theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), có 892 triệu người trên thế giới không có sự lựa chọn nào khác hơn là phóng uế ra bên ngoài môi trường. Nhà tỷ phú công nghệ nói rằng: “Trung Quốc có cơ hội để đưa ra một chủng loại mới về các giải pháp vệ sinh không cần dội nước (non-sewered sanitation solutions) sẽ đem lại lợi ích cho hàng triệu người trên thế giới.” Hiện nay nền kinh tế số 2 thế giới và là đất nước đông dân nhất hành tinh (1,4 tỷ người) này đang triển khai một cuộc vận động 3 năm cải thiện nhà vệ sinh, được gọi là “cuộc cách mạng nhà vệ sinh” (toilet revolution) do nhà lãnh đạo Trung Quốc Xi Jinping phát động với mục tiêu có thể xây mới hay nâng cấp 64.000 nhà vệ sinh công cộng vào năm 2020.

Trong khi đó ở Ấn Độ, nước đông dân thứ 2 thế giới (hơn 1,3 tỷ người), các chương trình sức khỏe cộng đồng do nhà nước thúc đẩy đã giúp giảm số người buộc phải phóng uế ra môi trường từ 550 triệu người hồi năm 2014 xuống còn chưa tới 150 triệu người hiện nay.

Một loài bồn vệ sinh thế hệ mới dùng hóa chất xử lý chất thải. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Theo Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, chính tình trạng vệ sinh tồi tệ hàng năm đã giết chết nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên thế giới và gây tốn kém hơn 200 tỷ USD/năm về chi phí y tế và mất thu nhập. Quỹ của ông bà Bill Gates đã cam kết chi 200 triệu USD cho dự án nhà vệ sinh thế hệ mới và có thể sẽ chi thêm một khoản tương tự trước khi các nhà vệ sinh không dùng nước (mà dùng hóa chất xử lý chất thải) có thể triển khai trên quy mô rộng. Do không dùng nước để dội và không kết nối với hệ thống cống thoát nước thải, loại nhà vệ sinh này không gây ô nhiễm cho môi trường – đặc biệt là nguồn nước ngầm.

NGÔ LÊ



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới