Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tôi không có 3D đâu…

Tôi không có 3D đâu…
October 23
17:10 2018

 

Hỗm này thấy các bạn mình đua nhau khoe trên Facebook những hình ảnh 3D thiệt là vi diệu, tôi cũng nôn nao muốn quẫy mình một phát đu theo trend.

Theo hướng dẫn, tôi cập nhật ứng dụng Facebook lên phiên bản mới nhất (thường thì đã được tự động cập nhật rồi). Sau đó, từ trong Facebook, tôi search trang Fanpage Facebook 360 và nhấn nút Like hắn một phát. Bây giờ tiến hành Log Out khỏi ứng dụng Facebook rồi Log In trở lại. Khi ấy, nếu thành công, trong màn hình Creat Post sẽ có thêm tùy chọn 3D Photo.

Oái, sao tôi không có ta, mà chỉ thấy có 360 Photo. Vậy nên, tôi quành lại trang Facebook 360 kiểm tra, thấy nó cho biết tôi đã Like nó rồi. Tôi bèn Log Out Facebook lần nữa, và cẩn thận còn Restart lại thiết bị. Vậy mà vẫn không thấy cái tùy chọn 3D Photo xuất hiện. Tí Cô Nương Xì-trum quạu rồi nghen.

Sau đó, mới biết, tính năng 3D Photo của Facebook hiện nay mới hỗ trợ các smartphone iPhone có chế độ chụp ảnh chân dung Portrait Mode (hiện có ở các iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone XS, iPhone XS Max, và iPhone XR). Trong khi tôi đang xài thiết bị Android á. Quả là lỗi nền tảng!

Nhưng tôi tự an ủi mình là như vậy tôi vẫn còn nguyên gốc 2D chớ hỗng phải bị biến thái thành 3D như ai ai đó. (Nghe nói 3D là một uyển ngữ chỉ tình trạng “xăng pha nhớt” hay PD).

Mà phải công nhận tính năng 3D Photo của Facebook quá ấn tượng. Từ ảnh chụp chân dung, nó chuyển hóa thành ảnh nổi 3D, tách chủ thể ra cho nổi, còn phông nền được xóa mờ. Đặc biệt hơn khi nó ảo diệu cho cái phần nền phía sau có thể chuyển động như ảnh 360 độ. Đây là một tình năng hỗ trợ kính thực tế ảo VR nên nếu dùng kính này, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh phê hơn nhiều.

Để ảnh đẹp và thêm lung linh, bạn cần edit lại ảnh trước khi post theo tùy chọn 3D Photo. Nhưng lưu ý là nếu ảnh bị chỉnh sửa nhiều quá, có khi cái thuật toán AI của 3D Photo nó bị chập cheng á.

Tính năng 3D Photo này được Facebook giới thiệu ngày 11-10-2018 trong ứng dụng Facebook 360. Trong thông cáo ra mắt 3D Photo, Facebook cho biết đây là một cách mới để chia sẻ các hồi ức và sự kiện của mình một cách vui nhộn trên cả hai ứng dụng New Feed và VR. Với công nghệ bắt được khoảng cách giữa chủ thể ở tiền cảnh (foreground) và hậu cảnh (background), các hình ảnh 3D mang lại cảm giác như cuộc sống thực với chiều sâu và chuyển động. 3D Photo dùng các bản đồ độ sâu ảnh (depth maps) vốn được lưu trữ trong các ảnh được chụp với chế độ Portrait để tạo ra các lớp ảnh nổi. Facebook lưu ý rằng để ảnh 3D Photo lồng lộng, bạn nên chụp ảnh với chủ thể ở cách ống kính 3 hay 4 feet (khoảng 1 hay 1,2 mét), và hiệu ứng 3D càng cao khi ảnh có nhiều lớp cảnh, phân biệt rõ tiền cảnh và hậu cảnh (tỉ dụ như chụp gia đình đứng trước một cánh đồng hoa). Hiệu ứng 3D cũng càng lung linh hơn nếu như có sự tương phản mạnh về màu sắc (tỉ như bạn mặc áo màu trắng đứng trước một bức tường đậm màu và không có ai xía vô mặc áo màu khác bạn). Các ảnh 3D càng nổi rõ khi chủ thể có các viền cạnh rõ ràng (vì các cảm biến chiều sâu sẽ không thể ghi nhận chính xác các đối tượng mờ hay trong suốt như kính…).

Còn bây giờ, tôi và đồng bọn Android phải tiếp tục ngồi chờ ơn mưa móc của chàng Mark Zuckerberg. Nói theo trend tựa phim “Bao giờ cho đến tháng 10” của đạo diễn Đặng Nhật Minh năm 1984, tôi chộn rộn: “Bao giờ cho đến Android”.

Xin mời xem video:

PHẠM HỒNG PHƯỚC



 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới