Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Qualcomm công bố hàng loạt tiến bộ mới nhất

Qualcomm công bố hàng loạt tiến bộ mới nhất
October 23
20:35 2018

Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh thường niên Qualcomm 4G/5G Summit 2018 diễn ra tại Hong Kong từ ngày 22 tới 24-10-2018, Qualcomm đã có một loạt công bố trọng điểm và mới nhất được đưa ra trong sáng 23-10-2018.

Nền tảng di động Qualcomm Snapdragon 675 đến với người dùng vào đầu năm 2019

Qualcomm Technologies đã giới thiệu nền tảng di động (mobile platform) Qualcomm Snapdragon 675 mới. Snapdragon 675 được sản xuất với tiến trình 11nm cung cấp hiệu năng gaming vượt trội, một bước đột phá đáng kể về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cùng với camera ấn tượng. Cập nhật lớn nhất ở nền tảng di động này là nhân CPU mới Qualcomm Kryo 460. Các tính năng cao cấp trên Snapdragon 675 được hỗ trợ bởi Qualcomm AI Engine đa nhân mới, Qualcomm Spectra 250 ISP, và Qualcomm Adreno 612 GPU.

Ngoài những cải tiến để nâng cao trải nghiệm gaming, camera và AI, Snapdragon 675 còn bao gồm:

  • Bảo mật DSP được thiết kế để cung cấp khả năng bảo vệ vượt trội với khả năng mở khóa thiết bị bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt
  • Modem Snapdragon X12 hỗ trợ tốc độ downlink Cat.12 lên tới 600Mbps và công nghệ gộp sóng mang (CA) cao gấp 3 lần
  • Công nghệ sạc nhanh Qualcomm Quick Charge 4+ có khả năng sạc pin cho máy điện thoại thông minh từ mức 0 đến 50% trong vòng 15 phút.
  • Hỗ trợ các công nghệ âm thanh Qualcomm Aqstic và Qualcomm aptX.

Nền tảng di động Snapdragon 675 hiện đã có sẵn và dự kiến sẽ có mặt trên các thiết bị của người dùng vào Quý 1-2019.

Qualcomm chung sức nâng cao tốc độ tăng trưởng của các thiết bị đeo trên người (wearables) dựa trên nền tảng Snapdragon Wear

Qualcomm Technologies đã công bố thông tin về một loạt các chương trình cộng tác trong hệ sinh thái để mở rộng phạm vi của dòng sản phẩm nền tảng thiết bị đeo trên người Qualcomm Snapdragon Wear với các thiết kế tham chiếu dưới dạng chìa khóa trao tay của công ty.

Các giải pháp thiết kế tham chiếu dưới dạng chìa khóa trao tay từ một số công ty trong ngành giúp thúc đẩy sự phát triển của đồng hồ thông minh (smartwatches), đồng hồ trẻ em (kid watches) và thiết bị theo dõi thông minh (smart trackers)

Cụ thể là sự hợp tác giữa Qualcomm với các nhà sản xuất thiết kế gốc (original design manufacturers – ODM) hàng đầu và các đối tác trong hệ sinh thái, trong đó có Compal Electronics và Longcheer về đồng hồ thông minh, Huaqin và Thundersoft về đồng hồ 4G cho trẻ em, Franklin Wireless về thiết bị theo dõi thông minh 4G, cũng như với Smartcom về các giải pháp toàn diện được kết nối 4G.

Công nghệ sạc nhanh của Qualcomm hỗ trợ hơn 1.000 thiết bị di động

Qualcomm Technologies đã công bố thông tin về việc công nghệ sạc nhanh Qualcomm Quick Charge của mình hiện đang được sử dụng trong phần lõi của hơn 1.000 thiết bị di động, phụ kiện và bộ điều khiển khác nhau, giúp nó trở thành công nghệ sạc nhanh phổ biến nhất trong ngành. Sau bốn thế hệ, hệ sinh thái phát triển nhanh chóng của công nghệ Quick Charge bao gồm hơn hơn 200 thiết bị di động, 700 phụ kiện và 100 bộ điều khiển tương thích. Tổng cộng có hơn 700 triệu thiết bị di động và phụ kiện hỗ trợ công nghệ Quick Charge.

Về phương diện thiết bị, hệ sinh thái mạnh mẽ này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn về công nghệ sạc nhanh trong quá trình xem xét, lựa chọn sản phẩm điện thoại thông minh, tai nghe VR, loa không dây, camera, pin dự phòng, …. Đối với các phụ kiện sạc pin, người dùng có nhiều loại sạc cắm tường và trên xe hơi, pin dự phòng, USB hub và nhiều lựa chọn khác, với tính đa dạng và giá cả cạnh tranh.

Đối với thiết bị di động, giải pháp sạc nhanh mới nhất Qualcomm Quick Charge 4+, bao gồm cả công nghệ sạc kép (Dual Charge) được cải tiến, khả năng cân bằng nhiệt thông minh và nhiều lớp bổ sung về tính năng an toàn nâng cao. Quick Charge 4 được thiết kế để cung cấp một giải pháp sạc vượt trội bằng khả năng sạc đầy 50% pin trong vòng 15 phút hoặc nhanh hơn. Khi những tính năng này được tích hợp trong một thiết bị và củ sạc, Quick Charge 4+ có thể đạt được tốc độ sạc nhanh hơn 15% hoặc thậm chí là nhanh hơn nữa với hiệu quả cao hơn 30% so với Quick Charge 4.

Thông qua nhiều cải tiến khác về phương pháp cung cấp nguồn điện, các thiết bị di động được trang bị Quick Charge với công nghệ Dual Charge có thể đạt được hiệu suất tới 97%, góp phần làm giảm tổn thất điện năng trong quá trình sạc, tiết kiệm năng lượng và giảm lượng nhiệt phát ra trong thiết bị. Ngoài ra, Quick Charge 4+ giờ đây còn có một công nghệ cảm biến pin mới với khả năng trực tiếp đo lường điện áp của cell pin, cho phép hệ thống có được thông tin chính xác hơn về hiện trạng của pin, nhờ đó chúng có thể ở trong trạng thái sạc với mức dòng lớn trong thời gian dài hơn nhằm rút ngắn thời gian sạc pin.

Quick Charge 4+ còn hỗ trợ USB PD (USB Power Delivery – cấp nguồn qua cổng USB), cho phép công nghệ này cung cấp trải nghiệm “một giải pháp sạc cho tất cả”. Điều đó có nghĩa là, các củ sạc được trang bị công nghệ Quick Charge 4+ được thiết kế để cho phép các thiết bị được sạc bằng công nghệ Quick Charge hoặc công nghệ khác hay kiến trúc Qualcomm Snapdragon nằm bên trong các thiết bị đó.

Qualcomm giúp phát triển tai nghe không dây và các thiết bị tương tác giọng nói hỗ trợ trợ lý ảo Amazon Alexa

Qualcomm Technologies International đã công bố thiết kế tham chiếu toàn diện của tai nghe thông minh Bluetooth được chứng nhận đầu tiên trong ngành với tính năng kích hoạt trợ lý ảo Alexa bằng nút bấm dành cho người dùng điện thoại Android với ứng dụng Alexa. Dựa trên dòng chip âm thanh Bluetooth tiên tiến nhất của Qualcomm là QCC5100 series, thiết kế tham chiếu này bao gồm gần như mọi yếu tố phần cứng và phần mềm cần thiết để giúp các nhà sản xuất phát triển những sản phẩm tai nghe Bluetooth tiên tiến một cách hiệu quả với hiệu suất chi phí tốt hơn. Ngoài khả năng hỗ trợ Alexa, giải pháp này còn có mức tiêu thụ nguồn siêu thấp để kéo dài thời gian phát lại nội dung và thời lượng pin cũng như là công nghệ giảm nhiễu Qualcomm cVc được thiết kế dành cho những tính năng dịch vụ thoại và âm thanh vượt trội. Các nhà sản xuất còn có thể bổ sung khả năng hỗ trợ công nghệ triệt nhiễu chủ động và âm thanh không dây độ nét cao Qualcomm aptX HD.

Qualcomm công bố những bổ sung mới nhất và có kích thước nhỏ nhất vào dòng môđun ăngten 5G NR mmWave

Qualcomm Technologies đã công bố những bổ sung có kích thước nhỏ nhất cho dòng sản phẩm môđun ăngten Qualcomm QTM052 mmWave bằng các môđun sóng milimet (mmWave) 5G NR được tích hợp toàn diện dành cho điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác. Có kích thước nhỏ hơn 25% so với các môđun ăngten QTM052 mmWave đầu tiên được ra mắt vào tháng 7-2018, môđun ăngten mmWave mới nhất được phát triển để cho phép các nhà sản xuất thiết bị di động đáp ứng những yêu cầu khắt khe về kích thước của máy di động trong phân khúc điện thoại thông minh 5G NR và các thiết bị di động được dự kiến ra mắt vào năm 2019. Với các môđun ăngten nhỏ hơn này, các OEM giờ đây có nhiều lựa chọn hơn về vị trí đặt ăngten, mang đến cho họ mức độ tự do và linh hoạt cao hơn trong các thiết kế 5G mmWave của mình.

Qualcomm QTM025 mmWave antenna module (bên phải) nhỏ hơn 25% so với phiên bản trước (bên trái). (Ảnh: Qualcomm)

Qualcomm Samsung hợp tác để cung cấp cơ sở hạ tầng Small Cell 5G NR hàng đầu trong ngành

Qualcomm Technologies đã công bố thông tin về việc hợp tác với Samsung Electronics để phát triển các giải pháp 5G small cell mang lại cơ hội để đạt tốc độ, dung lượng, vùng phủ sóng mạng 5G cực kỳ cao với độ trễ cực kỳ thấp. Để mở rộng mạng 5G NR một cách hiệu quả, theo dự báo, ngành viễn thông sẽ ngày càng phụ thuộc vào giải pháp cell nhỏ (small cell) như là các khối cấu thành cơ bản. Với đặc tính truyền sóng của các tín hiệu tần số cao hơn trong các băng tần dưới 6GHz và mmWave được sử dụng trong các mạng 5G NR, các giải pháp small cell được thiết kế để hỗ trợ việc cung cấp những trải nghiệm 5G nhất quán, đặc biệt là ở môi trường trong nhà, nơi dữ liệu được sử dụng nhiều nhất.

Để đáp ứng các yêu cầu về chi phí và kiểu dáng của nhiều tình huống triển khai 5G NR khác nhau, theo dự báo, các nhà cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp, nhà máy và nhiều bên liên quan khác sẽ ngày càng phụ thuộc vào các giải pháp 5G NR small cell, cũng như vào các nhà cung cấp các giải pháp đó. Các nhà mạng di động trên toàn thế giới, bao gồm cả các nhà mạng tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều được kỳ vọng là sẽ triển khai công nghệ small cell như là một chất xúc tác để hỗ trợ trải nghiệm ở đẳng cấp 5G.

Qualcomm và Ericsson thực hiện thành công cuộc gọi OTA 5G NR ở tần số dưới 6GHz

Qualcomm Technologies và Ericsson đã công bố thông tin về việc thực hiện thành công cuộc gọi qua giao diện vô tuyến (over-the-air – OTA) của thiết bị 5G NR tương thích với tiêu chuẩn kỹ thuật 3GPP Rel-15 trong băng tần dưới 6GHz trên một thiết bị thí nghiệm có kiểu dáng của điện thoại thông minh. Cuộc gọi OTA được thực hiện trong phòng Lab của Ericsson tại Stockholm (Thụy Điển) trên băng tần 3,5GHz.

Giống với các cuộc gọi OTA đầu tiên của công ty được thực hiện thông qua sử dụng sóng milimet (mmWave) trong cả băng tần 28GHz và 39GHz, được thực hiện vào tháng 9-2018, cuộc gọi ở băng tần dưới 6GHz hôm nay đã sử dụng các sản phẩm vô tuyến 5G NR AIR 6488 và các sản phẩm băng gốc thương mại của Ericsson cùng một thiết bị di động thí nghiệm được trang bị modem Snapdragon X50 5G và phân hệ RF của Qualcomm.

MEDIAONLINE

+ Ảnh do Qualcomm cung cấp và từ Internet. Thanks.