Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Singapore nóng trước ngày mở bán iPhone Xs

Singapore nóng trước ngày mở bán iPhone Xs
September 20
22:49 2018

 

Đây là những hình ảnh hàng trăm người xếp hàng vạ vật, thậm chí vật vã, trước cửa hàng Apple Store trên đường Orchard Road ở Singapore. Ảnh này do kênh truyền hình Channel NewsAsia ghi vào chiều 20-9-2018 và cập nhật lúc 6 giờ chiều cùng ngày.

Ngày 21-9-2018, Singapore cùng hàng chục nước trên thế giới mở bán bộ đôi smartphone iPhone Xs và iPhone Xs Max vừa được Apple ra mắt hôm 12-9-2018.

Apple Store là ý tưởng tâm huyết của Steve Jobs, nhà đồng sáng lập đã trở lại làm CEO của Apple vào năm 1997. Ông nhận ra nhu cầu cần có một trải nghiệm khách hàng mới thay cho cái kiểu do các đối tác bán lẻ bên thứ ba cung cấp trước đó. Năm 1999, ông bắt đầu chiêu mộ một đội các chuyên gia bán lẻ. Trong số đó có cựu CEO Millard Drexler của GAP và Phó Tổng giám đốc bán hàng Ron Johnson của Target. 25 Apple Store đầu tiên đã được lần lượt mở ở Mỹ trong năm 2001. Từ tháng 5-2001 tới nay, theo MacRumors, Apple đã mở được 503 cửa hàng bán lẻ ở 24 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có 272 cửa hàng ở Mỹ và 231 cửa hàng ở các nước khác. Các nước và vùng lãnh thổ ngoài Mỹ hiện có Apple Store là Australia, Áo, Bỉ, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Hong Kong, Đức, Italy, Nhật Bản, Macao, Mexico, Hà Lan, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Taiwan, Thổ Nhĩ Kỳ, United Arab Emirates, và Anh. Như vậy, khu vực Đông Nam Á hiện chỉ có 1 Apple Store tại Singapore. Nghe nói Apple có kế hoạch mở cửa hàng Apple Store thứ 2 tại Đông Nam Á ở Bangkok (Thái Lan) trong năm 2018.

Đó là lý do mà Singapore là một điểm tới của iFan cả khu vực mỗi khi Apple tung ra sản phẩm mới.

Channel NewsAsia đã phỏng vấn một sinh viên Việt Nam tên Anh đang học tại Singapore. Bạn này xếp hàng từ 2 giờ chiều để chờ mua iPhone mới cho một cửa hàng ở Việt Nam. Cứ mỗi chiếc iPhone mua được, bạn được trả công 100 SGD.

Đứng số 1 trong hàng là một người Việt Nam 20 tuổi tên Thang. Bạn nói mình xếp hàng từ 7 giờ sáng. Bạn này đi cùng nhóm 44 người từ TP.HCM bay qua Singapore chờ mua iPhone mới. Bạn sẽ mua 2 chiếc iPhone Xs Max cho mình và cho một người bạn. Những năm trước, người bạn kia qua xếp hàng mua, năm nay lần đầu tiên bạn làm chuyện đó.

Vào lúc 4 giờ chiều, trời đổ mưa nhẹ và kéo dài suốt cả tiếng đồng hồ.

Mỗi người xếp hàng được nhân viên của hàng Apple Store đeo cho một chiếc vòng bằng giấy màu đen có in mã số màu trắng để xác thực thứ tự xếp hàng. Theo quy định của nhân viên an ninh Apple Store, người xếp hàng có thể rời hàng để đi ăn trong vòng 1 giờ và đi vệ sinh trong vòng 15 phút. Khi rời hàng và quay trở lại, họ đều phải đưa chiếc vòng xác thực đó cho nhân viên cửa hàng quét vào máy. Nếu trở lại trễ hơn quy định, bạn phải xếp hàng lại từ đầu.

Giá bán lẻ tại Singapore của iPhone Xs là từ 1.649 SGD và của iPhone Xs Max là từ 1.799 SGD (ở Mỹ lần lượt là từ 99 USD và 1.099 USD). Chỉ có phiên bản bán tại thị trường Trung Quốc, Hong Kong, Macao và Taiwan mới có 2 SIM vật lý. Các phiên bản khác đều gồm 1 eSIM và 1 Nano-SIM. Chỉ có điều, cho tới nay chỉ có 10 nước hỗ trợ eSIM (Áo, Canada, Croatia, CH Czech, Đức, Hungary, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Anh, và Mỹ). Nhưng không phải nhà mạng nào cũng hỗ trợ eSIM. Chẳng hạn ở Mỹ chỉ có các nhà mạng như AT&T, T-Mobile, Verizon hỗ trợ eSIM. Trong buổi ra mắt iPhone 2018, Apple đã trình chiếu logo các nhà mạng hỗ trợ eSIM là Verizon, T-Mobile, AT&T, Bell, EE, Vodafone, Airtel, Deutsche Telekom, Truphone, GigSky và Jio. Vì thế, ở những nơi chưa hỗ trợ eSIM, iPhone Xs và Xs Max thực tế là single SIM.

Xin mời xem video:

MAI ANH

+ Ảnh của Matthew Mohan từ Channel NewsAsia. Thanks.